Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam do iPOS.vn công bố mới đây cho thấy, tính đến nay cả nước ghi nhận khoảng 304.700 cửa hàng, giảm 3,9% so với số liệu từ năm 2023. Có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã đóng cửa, trong khi số lượng mở mới có phần hạn chế.
Trong đó, TP. Hồ Chí Minh là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, giảm gần 6% số lượng cửa hàng trên toàn thành phố. Còn tại Hà Nội, số lượng cửa hàng đạt mức tăng trưởng nhẹ khoảng 0,1%.
Báo cáo chỉ rõ, các thương hiệu có tính bền vững cũng không thoát khỏi sự tác động sâu của kinh tế dù có lượng khách hàng trung thành lớn và có thu nhập ổn định.
Không chỉ giảm số lượng cửa hàng, doanh thu của các doanh nghiệp F&B Việt Nam cũng đã chứng kiến sự biến động mạnh. Mặc dù khởi đầu năm mới với những tín hiệu tích cực, nhưng đến giữa năm, xu hướng giảm đã trở nên rõ rệt.
Tỷ lệ doanh nghiệp báo cáo doanh thu giảm trong tháng 2 tới hơn 43,4%. Tháng 3 có tăng trưởng nhẹ, và sau đó giảm đều tới giữa năm. Tính hết tháng 6/2024, đã có tới hơn 44,1% thừa nhận mức doanh thu giảm. Nhiều đơn vị chia sẻ, đã không đạt được mức thu nhập kỳ vọng trong nửa năm vừa qua, và vẫn chìm trong xu hướng giảm doanh thu trong các tháng kế tiếp. |
Khảo sát về mức chi cho việc “đi cà phê” cũng giảm, mặc dù mức giá từ 41.000 đồng đến 71.000 đồng/ly trở nên phổ biến hơn, với sự tăng trưởng 11,5% về tỷ lệ người lựa chọn, nhưng các phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn tổng giá trị doanh thu ngành F&B gây bất ngờ với mốc 403,9 nghìn tỉ đồng, đạt 68,46% doanh thu của cả năm 2023. Đây được coi là yếu tố bất ngờ trong thời điểm kinh tế khó khăn.
Nguyên nhân một phần do lạm phát, với CPI tăng 4,08% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,75%. Bên cạnh đó, tổng số lượng giao dịch tăng trưởng đáng kể có thể tới từ việc các cửa hàng F&B trong thời gian vừa qua đã tích cực đưa ra nhiều các chương trình khuyến mại để kích cầu, từ đó khách hàng ra quyết định mua hàng nhiều hơn.
Ngành F&B đang đối diện nhiều khó khăn. Ảnh: Nguyễn Lạc |
Đồng thời, người tiêu dùng tại Việt Nam đang có xu hướng tiêu dùng thông minh hơn. Theo đó, thực khách sẽ chi trả mức chi phí cao hơn cho mỗi lần dùng bữa bên ngoài, nhưng với kế hoạch rõ ràng hơn so với việc dùng bữa một cách “ngẫu hứng”.
Báo cáo cho biết, các doanh nghiệp đang ngày càng dè chừng trong việc phát triển kinh doanh những tháng cuối năm 2024. Theo khảo sát của iPOS.vn, có 61,2% doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại và chỉ 34,4% dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới, trong khi cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới 51,7%.