pvn

Kho cảng PV GAS Vũng Tàu vẫn giữ nhịp độ SXKD, đầu tư xây dựng trong điều kiện phòng chống dịch bệnh.

Sáng tạo, linh hoạt, chủ động và nghiêm ngặt

Dịch bệnh Covid-19 trong nước diễn biến phức tạp đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) trong 8 tháng vừa qua, khi nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giãn cách xã hội, trong đó có các địa bàn hoạt động trọng điểm của Petrovietnam.

Không chỉ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, dịch bệnh đã tác động rất lớn đến thị trường nói chung và trực tiếp đến toàn bộ chuỗi giá trị của Petrovietnam, bao gồm các sản phẩm chiến lược như: dầu thô, xăng, dầu, khí, điện, đạm…

Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ “chống dịch như chống giặc”, cùng với cả nước, Petrovietnam đã chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt như: làm việc trực tuyến, "chiến lược vắc-xin", "vắc-xin và 5K" song song với đảm bảo điều kiện tối ưu, tuyệt đối an toàn khi thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, giãn cách... để phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh.

Đến nay, có thể khẳng định, các công trình, nhà máy, xí nghiệp dầu khí đang căng mình giữ trọn vẹn vùng xanh như những “ốc đảo yên bình”, trong bối cảnh dịch bệnh bủa vây.

Tại PV GAS, đơn vị nghiêm ngặt đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng trực "3 tại chỗ", đặc biệt là tại Zone 0 - Trung tâm Điều độ khí Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu cách ly, các “chiến sỹ” năng lượng “nội bất xuất, ngoại bất nhập” từ đầu tháng 6/2021 để bảo vệ khu vực điều hành trọng yếu cho toàn bộ hệ thống khí quốc gia. PV GAS chủ động xây dựng và triển khai nhiều phương án sẵn sàng thích ứng, rà soát thủ tục và xin các giấy phép cần thiết để đảm bảo duy trì hoạt động SXKD cũng như ứng cứu khẩn cấp, phối hợp phòng chống dịch.

Tại dự án đầu tư trọng điểm xây dựng Kho chứa LNG Thị Vải, PV GAS tiếp tục phối hợp tổng lực nhằm giữ tiến độ hoàn thành và vận hành, PV GAS đánh giá các phương án tổ chức đào tạo, đề xuất những hướng giải quyết cho từng “kịch bản phòng chống dịch” và cập nhật liên tục, nhằm chủ động thực hiện giãn cách xã hội. Tổng giám đốc PV GAS Dương Mạnh Sơn cho biết: PV GAS đã thực hiện rất nghiêm túc, tuân thủ chỉ đạo của các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương, tập đoàn, cũng như có các giải pháp để xử lý các tình huống nhằm đảm bảo hoạt động SXKD, sức khỏe của cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

Đến nay, khoảng 2/3 tổng số lao động PV GAS đã được tiêm vắc-xin phòng chống Covid -19 mũi 1. PV GAS cũng chủ động ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin, sớm áp dụng chế độ làm việc cách ly “Zone 0” tại các công trình, dự án khí. Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp, PV GAS tự tin có thể đảm bảo cán bộ trong các tuyến hoạt động, cũng như lực lượng dự phòng đảm bảo SXKD liên tục.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1 đang trong giai đoạn triển khai quan trọng, cần đẩy nhanh tiến độ các hạng mục để đảm bảo đạt được các mốc tiến độ, vận hành thương mại trong năm. Các đợt bùng phát dịch Covid-19 trước và hiện nay đã tác động tiêu cực đến tình hình triển khai thi công, lắp đặt và chạy thử nhà máy.

Thời gian qua, việc huy động nhân lực, vật tư thiết bị cho thi công, lắp đặt và chạy thử gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc không thể huy động đầy đủ các chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại dự án để thực hiện các khâu, các công việc theo kế hoạch, ảnh hưởng tiến độ chung của dự án.

Trước tình hình đó, ban quản lý dự án đã cùng Tổng thầu LILAMA và các nhà thầu phụ cố gắng hết sức, vận dụng tối đa trao đổi và xử lý công việc với chuyên gia bằng hình thức trực tuyến, giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh đến tiến độ dự án. Thời gian qua, Petrovietnam đã tích cực làm việc với ngành Y tế và tỉnh Hậu Giang, TP. Cần Thơ để hầu hết người lao động (NLĐ) trên công trường dự án đều được tiêm mũi 1 vắc-xin ngừa Covid-19.

pvn
Lấy mẫu test Covid-19 cho CBNV tại cảng Vietsovpetro.

Với Vietsovpetro, Tổng giám đốc Nguyễn Quỳnh Lâm cho biết: đến nay, Vietsovpetro đang khống chế tốt những ảnh hưởng dịch bệnh đến hoạt động sản xuất. Vietsovpetro vẫn tiếp tục thực hiện đổi ca với chu trình khép kín cho CBCNV và áp dụng các chương trình, kế hoạch ứng phó dịch bệnh đề ra; số lượng CBCNV được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 đã đạt hơn 80%.

Theo Tổng giám đốc PV Drilling Nguyễn Xuân Cường, PV Drilling đã kích hoạt chế độ làm việc tại nhà, chỉ thực hiện các công việc văn phòng khi thực sự cần thiết và duy trì chế độ làm việc này hơn 1 tháng qua. PV Drilling cũng có cơ chế hỗ trợ cho NLĐ trong trường hợp nhiễm bệnh, cách ly với sự hỗ trợ từ lãnh đạo cho tới các cấp công đoàn trong toàn tổng công ty.

Tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thông qua sự hỗ trợ từ tập đoàn cũng đang được đẩy mạnh. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, khu vực tập trung đông nhân sự đi biển, PV Drilling tuân thủ các quy định phòng chống dịch theo các chỉ thị Trung ương, địa phương và quy định khách hàng; duy trì tốt hoạt động sản xuất.

Tổng giám đốc PVOIL Đoàn Văn Nhuộm chia sẻ, đến thời điểm hiện tại ở tâm dịch TP. Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh phía Nam, tất cả các kho, cửa hàng xăng dầu của PVOIL đã thực hiện phương án “3 tại chỗ”, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của ban chỉ đạo phòng chống dịch cũng như các quy định của địa phương, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm nào.

PVOIL cũng có phương án nhân sự dự phòng, thay thế trong các tình huống cần thiết và đang đẩy mạnh tiếp cận nguồn, tiêm phòng vắc-xin cho CBCNV, nhằm đảm bảo phòng chống dịch, an toàn SXKD và an toàn sức khỏe cho NLĐ.

Bám sát biến động thị trường, điều hành linh hoạt

Nhận định, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, có khả năng kéo dài, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch và mọi mặt hoạt động của tập đoàn, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu tập đoàn và các đơn vị tiếp tục tập trung công tác dự báo cung cầu cho sản phẩm tại các lĩnh vực của tập đoàn để làm cơ sở cân đối hoạt động sản xuất linh hoạt, phù hợp; giám sát biến động thị trường để điều hành linh hoạt với mục tiêu bảo vệ các thành quả đã đạt được trong 8 tháng đầu năm 2021.

Trên cơ sở dự báo các biến động, các đơn vị có phân tích, rà soát đánh giá để đưa ra từng giải pháp cụ thể; đồng bộ triển khai hoạt động sản xuất xuất kinh doanh - đầu tư an toàn, liên tục; công tác tồn trữ và lưu thông các sản phẩm được thông suốt.

Đặc biệt các đơn vị tập trung các giải pháp về tài chính thông qua các yếu tố điều hành vĩ mô, chính sách tiền tệ, tài khóa để nhận diện và dự báo các khó khăn đảm bảo nguồn tài chính tại các đơn vị được thông suốt. Cùng với đó, trên cơ sở các chính sách vĩ mô (tài chính, tiền tệ...) trong giai đoạn dịch Covid-19 để triển khai, giải quyết và xử lý các khó khăn.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án, quy trình phê duyệt/thủ tục dự án đầu tư đảm bảo tiến độ các dự án trên tất cả các lĩnh vực của tập đoàn; tăng cường phân cấp/ủy quyền cho người đứng đầu đơn vị quyết định; đồng thời, cập nhật biến động giá năng lượng, nguyên vật liệu đặc biệt là kim loại (sắt, thép...).

Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, lãnh đạo Petrovietnam nhấn mạnh, các đơn vị trong tập đoàn tiếp tục tập trung việc triển khai chuỗi liên kết giá trị, trong đó chú trọng chuỗi liên kết ngang nhằm đảm bảo phát triển bền vững và đồng bộ; ưu tiên phối hợp giữa các đơn vị dịch vụ khối E&P và các đơn vị trong khối E&P để tối ưu sản xuất.

pvn
Người lao động PVEP hướng về đồng bào miền Nam, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Petrovietnam lưu ý tập đoàn và các đơn vị thành viên tiếp tục thực hiện giải pháp tiết giảm chi phí và sử dụng tối đa công nghệ số nhằm tối ưu hoạt động trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Triển khai xây dựng danh mục các rủi ro trong công tác quản trị, điều hành hoạt động SXKD để ứng phó và thích nghi kịp thời với những thay đổi của nền kinh tế trong điều kiện hiện nay và thời gian sắp tới;

Tập trung xây dựng các kịch bản, chuẩn bị các giải pháp nhằm tận dụng các cơ hội cũng như giải quyết các khó khăn để đối phó với tình hình dịch Covid-19, đồng thời có các giải pháp thực hiện khi dịch bệnh được kiểm soát và theo xu hướng tốt hơn; rà soát rủi ro về kế hoạch để chỉ đạo hoạt động sản xuất ổn định an toàn, tối ưu công suất nâng cao hiệu quả sản xuất;

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, trong khó khăn càng cần đề cao văn hóa Petrovietnam; phải hành động với phương châm “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”; phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau hướng tới hiệu quả hoạt động SXKD tại các đơn vị trong toàn tập đoàn.

Lãnh đạo các đơn vị phối hợp với công đoàn cơ sở tập trung chăm lo, quan tâm tới đời sống CBCNV đặc biệt đối với những đơn vị có người lao động phải làm việc xa nhà trong thời gian dài.

Với tinh thần "chống dịch như chống giặc", bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động, hoạt động SXKD thông suốt, Petrovietnam đã, đang và tiếp tục nỗ lực, tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực; chủ động nắm chắc và dự báo, kiểm soát tốt tình hình.

Tin tưởng rằng, tinh thần quyết liệt, văn hóa vượt khó của người lao động dầu khí, cùng các giải pháp đã được lãnh đạo tập đoàn quán triệt, sẽ trở thành “những liều vắc-xin” khắc phục khó khăn do đại dịch Covid-19 cho mọi mặt hoạt động của Petrovietnam./.


Hằng Nga