Lo ngại siêu lạm phát, Zimbabwe nâng lãi suất lên mức cao nhất thế giới
Đồng đô la Zimbabwe

Thống đốc Ngân hàng trung ương Zimbabwe John Mangudya cho biết, ban điều hành của ngân hàng này lưu ý rằng sự gia tăng lạm phát đang làm yếu nhu cầu và niềm tin tiêu dùng, và nếu không được kiểm soát, tình hình này sẽ làm đảo ngược những thành lựu kinh tế đáng kể mà nước này đã đạt được trong hai năm qua.

Trước đó, Ngân hàng trung ương Zimbabwe đã nâng lãi suất từ 60% lên 80% vào tháng 4. Quốc gia châu Phi này đang trải qua giai đoạn suy giảm kinh tế. Đồng nội tệ của Zimbabwe mất hơn 2/3 giá trị trong năm nay và trở thành một trong những đồng tiền mất giá mạnh nhất trong châu lục, theo tờ Bloomberg.

Lạm phát tại Zimbabwe đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 2 tháng lên 191% vào tháng 6, làm dấy lên những lo ngại về khả năng lặp lại kịch bản siêu lạm phát năm 2008, khi ngân hàng trung ương nước này phải phát hành đồng tiền giấy mệnh giá 100.000 tỷ đô la Zimbabwe, hiện đã trở thành đồ sưu tầm.

Chính phủ Zimbabwe sau đó đã bỏ đồng nội tệ, dùng đồng USD và đồng rand Nam Phi làm đồng tiền chính thức. Nhưng vào năm 2019, chính phủ nước này lại sử dụng đồng đô la Zimbabwe và hiện đồng tiền này đang được sử dụng song song với đồng USD tại quốc gia châu Phi này./.