can

Cán bộ Hải quan Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng hóa, hành lý nhập khẩu.

Để rõ hơn về kết quả nổi bật này, phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Thanh Quang, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

* PV: Xin ông cho biết đôi nét về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy của chi cục trong năm 2016?

- Ông Đỗ Thanh Quang: Sân bay Tân Sơn Nhất được đánh giá là cảng hàng không nằm ở vị trí tâm điểm của khu vực Đông Nam Á, cửa ngõ đối ngoại, giao lưu kinh tế quan trọng vào bậc nhất của cả nước. Vì thế, các tổ chức tội phạm về ma túy từ các khu vực lân cận, thậm chí cả nguồn ma túy ở châu Mỹ La-tinh cũng từng lợi dụng các chuyến bay đi và đến Tân Sơn Nhất để trung chuyển ma túy sang các nước khác, đồng thời thẩm lậu vào nội địa tiêu thụ mỗi khi có cơ hội...

Năm 2016, tình hình buôn bán, vận chuyển trái phép ma tuý qua địa bàn sân bay diễn biến phức tạp hơn. Đơn vị đã phát hiện tổng số 10 vụ vận chuyển trái phép các chất ma túy với tang vật thu giữ 1,1 tấn lá “khat” có chứa chất cathinone cực độc là một loại ma túy mới; 4 kg cocain, 7,52 kg heroin và 3 kg ma túy đá.

Gần đây có hiện tượng các đối tượng ở Nam Mỹ lợi dụng mối quan hệ với người có hoàn cảnh khó khăn ở Malaysia, Nga… dụ dỗ họ sang các nước Nam Mỹ rồi vận chuyển cocain qua Dubai về Việt Nam và đi nước khác tiêu thụ. Các đối tượng tìm nhiều cách thức "lạ và độc" cất giấu, ngụy trang ma túy qua nhiều lớp giấy, băng keo giấu trong lớp vải lót của túi xách, vali hai đáy, ba lô, ví đựng tiền, bìa sổ tay, cặp táp, chỉ may, giấy cuộn, trong thực phẩm, thiết bị điện tử… Tinh vi hơn, các đối tượng còn pha ma túy thành các chất lỏng, chất sệt rồi thấm vào các lớp lót vali, khăn tắm; mỹ phẩm, thậm chí là giấu trong lọ mắm…

a

Ông Đỗ Thanh Quang

Điển hình như cuối năm 2015, đơn vị đã phát hiện 13 tấm mút tẩm cocaine với trọng lượng 6,42 kg trong hành lý của một nam sinh viên người Nga, nhập cảnh trên chuyến bay từ Dubai (Các Tiểu Vương quốc Ả rập) về Tân Sơn Nhất.

* PV: Luôn đối mặt với buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy và thực tế đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc, ông có thể chia sẻ kinh nghiệm trong việc phát hiện thủ đoạn tinh vi buôn lậu ma túy thời gian qua?

- Ông Đỗ Thanh Quang: Là một điểm nóng về đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển hàng quốc cấm, đơn vị luôn chú trọng về rèn luyện kỹ năng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ công chức về phát hiện các thủ đoạn che giấu ma tuý. Chúng tôi thường xuyên cử cán bộ công chức tham gia các lớp huấn luyện cấp Tổng cục Hải quan về kiểm soát ma túy, tiền chất, cấp cục về soi chiếu và an toàn bức xạ; các lớp huấn luyện của Hải quan Úc, học tập kinh nghiệm chống tội phạm ma tuý của Hải quan Mỹ để nâng cao năng lực chuyên môn, đặc biệt là kỹ năng soi chiếu phát hiện ma tuý, hàng cấm…

Kịp thời nắm bắt tình hình và phát hiện nhiều vụ việc lớn, đơn vị thường xuyên xây dựng mối quan hệ và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuyên trách trong và ngoài ngành gồm Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Đội Kiểm soát ma tuý, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, các lực lượng chống ma tuý của Bộ Công an, An ninh hàng không...

Tuỳ đặc điểm tình hình trong từng giai đoạn cụ thể, đơn vị xây những kế hoạch, phương án phối hợp hành động thích hợp để đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy cho phù hợp.

* PV: Thưa ông, để công tác chống buôn lậu, vận chuyển ma túy trái phép qua đường hàng không đạt hiệu quả, đặt biệt là trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, đơn vị đã và đang triển khai những giải pháp gì?

- Ông Đỗ Thanh Quang: Từ nay đến cuối năm, tình hình đấu tranh chống vận chuyển trái phép ma tuý qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất sẽ diễn biến phức tạp. Cuộc chiến chống đối tượng buôn lậu nói chung, đặc biệt buôn lậu ma túy nói riêng càng gian nan thách thức.

Lực lượng hải quan sẽ tập trung vào những đặc điểm đáng chú ý như mục đích chuyến đi, hành trình, hành vi để phát hiện những hành khách trong diện nghi vấn. Nếu ma túy xuất cảnh theo hành khách thì thường trên chuyến bay đi Úc, Trung Quốc; còn lại ma túy nhập cảnh thì chủ yếu từ các nước khối Ả Rập về Việt Nam…

Trên tinh thần cảnh giác cao, lực lượng chuyên trách về chống ma tuý của đơn vị đã xây dựng phương án tăng cường kiểm soát, sẵn sàng chủ động phát hiện, ngăn chặn và phối hợp với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành để xử lý ngay khi phát hiện các đối tượng vận chuyển trái phép ma tuý.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Một số vụ điển hình trong năm 2016:

- Ngày 4/2, lực lượng hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp với Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã phát hiện, bắt giữ đối tượng làm thủ tục hải quan lô hàng dưới hình thức quà biếu, nhập trái phép gần 2 kg ma túy, được giấu trong tượng chim bằng đá từ Brazil về Việt Nam.

- Ngày 26/5, đơn vị phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ đối tượng mang quốc tịch Úc vận chuyển gần 3 kg ma tuý, cất giấu trong các hũ mắm cá rô từ Việt Nam đi Úc qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

- Ngày 24/7/2016, đơn vị phối hợp lực lượng chức năng chặn và bắt giữ nữ hành khách 37 tuổi, Việt kiều Úc, đang vận chuyển số 4,8 kg ma túy từ Việt Nam đi Úc.

Mạnh Quân - Hải Anh (thực hiện)