Mặt hàng tôm và cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gấp 4 lần
Mặt hàng tôm và cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gấp 4 lần. Ảnh: TL

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong tháng 1/2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 750 triệu USD, đặc biệt, xuất khẩu sang nhiều thị trường tăng trưởng mạnh.

Đặc biệt, trong tháng 1/2024, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đã trở thành thị trường nhập khẩu thuỷ sản lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Nhật Bản. Tháng 1 cũng là thời điểm các nhà nhập khẩu Trung Quốc tăng mua hàng phục vụ Tết Nguyên đán, vì vậy riêng mặt hàng tôm và cá tra Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất trong tháng này, tăng gấp 4 lần so với tháng 1/2023.

Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trọng điểm của Việt Nam, được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, Trung Quốc sẽ là một trong những động lực lớn của ngành thủy sản Việt Nam trong năm 2024.

Cụ thể, dịch COVID-19 đã chấm dứt, kinh tế Trung Quốc có tín hiệu tích cực, nhu cầu thủy sản (cá tra, tôm sú, tôm chân trắng, mực, bạch tuộc…) đang hồi phục. Vị thế địa lý gần thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc, giúp chi phí logistics ít hơn so với các nước khác. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc ngừng nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản, sẽ thay thế bằng các nguồn cung khác, trong đó có Việt Nam…

Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang hơn 160 thị trường trên thế giới, trong đó Trung Quốc là thị trường lớn thứ ba của Việt Nam. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đã thu được những kết quả nhất định nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.