Lắng nghe nhiều hơn

Cuối tháng 5 và những ngày đầu tháng 6, các cuộc đối thoại với doanh nghiệp liên tục được tổ chức. Hội nghị của các cục hải quan đã thu hút cả nghìn lượt doanh nghiệp tham dự, trong đó Hải quan Đồng Nai tiếp hơn 100 doanh nghiệp; Hải quan Hải Dương tiếp hơn 300 doanh nghiệp; Hải Phòng là hơn 200 doanh nghiệp; Hưng Yên gần 200 doanh nghiệp; Hà Nam Ninh hơn 100 doanh nghiệp,… Các chi cục hải quan quản lý số lượng doanh nghiệp lớn như Chi cục Hải quan khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Chi cục Hải quan cửa khẩu Nha Trang, Chi cục Hải quan Hưng Yên, Chi cục Hải quan Hải Dương,… cũng tổ chức các cuộc đối thoại riêng.

“Mùa đối thoại” năm nay ghi nhận không khí sôi nổi hơn, thú vị hơn, lắng nghe nhau nhiều hơn, có lẽ một phần bởi sự “xa cách” của 2 năm dịch bệnh. Các hội nghị đều nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và cả lãnh đạo các địa phương. Điển hình là sự tham gia đông đảo của doanh nghiệp trên địa bàn quản lý, thời gian hầu hết đều kéo dài hơn dự kiến và rất ít có doanh nghiệp ra về trước khi chủ tọa tuyên bố bế mạc.

Ngành Hải quan: Thường xuyên đối thoại để củng cố
Nguồn: Tổng cục Hải quan. Đồ họa: Hồng Vân

Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, để chuẩn bị cho hội nghị, Cục đã gửi phiếu thu thập thông tin tới 540 doanh nghiệp nhằm ghi nhận các vướng mắc, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Trong hàng trăm vấn đề cộng đồng doanh nghiệp cần tháo gỡ, nhiều nội dung liên quan đến thẩm quyền các bộ, ngành và chính quyền địa phương. Thực tế, tại các hội nghị, cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị nhiều nội dung vướng mắc ngoài lĩnh vực hải quan, kể cả vấn đề nhà ở cho công nhân, tuyển dụng lao động chất lượng cao...

Còn theo Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nam Ninh Phạm Hồng Thanh, hội nghị là dịp để đơn vị chủ động trao đổi với các doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn, nắm bắt nhanh kế hoạch sản xuất để có những đánh giá cụ thể, đưa ra giải pháp phù hợp. Đồng thời, giải đáp, hướng dẫn cụ thể các quy định, chính sách mà các doanh nghiệp đang gặp vướng trong quá trình triển khai thực hiện thủ tục hải quan.

Với tinh thần cầu thị, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, bên cạnh việc cố gắng giải đáp thỏa đáng các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đặt ra, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Lê Văn Danh lại mong muốn được lắng nghe các góp ý về thái độ, tác phong làm việc của cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dương để quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Ghi nhận và đánh giá cao

Chia sẻ về hoạt động đối thoại với doanh nghiệp được các cấp của ngành Hải quan thường xuyên tổ chức, ông Kim Long Biên - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan cho hay, qua đối thoại, bằng các giải pháp thiết thực, Tổng cục Hải quan và các cục hải quan địa phương đã kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc của các doanh nghiệp và nắm thêm được những thông tin bổ ích phục vụ công tác cải cách hành chính về hải quan, đồng thời kịp thời chấn chỉnh, xử lý những biểu hiện tiêu cực của cán bộ công chức các cấp. Sau mỗi hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp, một số văn bản về thủ tục hải quan và quản lý thuế đã được ban hành mới, thay thế để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực tế, từ chính quyền địa phương đến các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đều ghi nhận nỗ lực của ngành Hải quan thông qua hoạt động này.

Hội nghị đối thoại thể hiện tinh thần cầu thị của hải quan với doanh nghiệp

Nhận xét về những cải cách của ngành Tài chính nói chung và lĩnh vực Hải quan nói riêng, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công cho rằng, trong thời gian qua, ngành Tài chính nói chung, ngành Hải quan nói riêng đã liên tục cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tư duy và phong cách làm việc theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Việc duy trì các hội nghị đối thoại cũng thể hiện quyết tâm giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ông Trần Quốc Văn - Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh khi tham dự cuộc đối thoại vào đầu tháng 6 vừa qua rằng, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên đánh giá cao ý tưởng và việc tổ chức hội nghị đối thoại của Hải quan Hưng Yên. Đây là hành động thiết thực để chung tay, góp sức cùng địa phương trong thực hiện chủ trương đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng cũng ghi nhận hội nghị đối thoại là cơ hội để cơ quan hải quan lắng nghe các khó khăn, vướng mắc từ phía doanh nghiệp, nhằm hướng dẫn, giải đáp, đề xuất hoàn thiện cơ chế và thủ tục hành chính của Nhà nước.

Chia sẻ bên lề, nhiều doanh nghiệp cho biết, vướng mắc của doanh nghiệp đã được đại diện cơ quan chức năng trực tiếp trả lời. Điều này thể hiện sự quan tâm và đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, phát triển.