Ngày 11/6: Trong 6 ngày qua, giá cà phê có xu hướng tăng, hồ tiêu đi xuống
Giá cà phê hôm nay dao động trong khoảng 64.100 - 64.900 đồng/kg. Ảnh: T.L

Giá cà phê tăng cao nhất 3.600 đồng/kg

Giá cà phê tuần qua nhìn chung tăng. So với đầu tuần, các tỉnh thành đã ghi nhận điều chỉnh tăng trong khoảng 3.400 - 3.600 đồng/kg.

Trong đó, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận mức giao dịch là 64.100 đồng/kg - mức thấp nhất ở thời điểm hiện tại, tăng 3.400 đồng/kg. Kế đến là hai tỉnh Kon Tum và Gia Lai ghi nhận mức giao dịch là 64.500 đồng/kg, tăng 3.500 đồng/kg.

Tỉnh Đắk Lắk đang thu mua cà phê với giá 64.800 đồng/kg vào cuối tuần sau khi tăng 3.600 đồng/kg. Đắk Nông có giá thu mua là 64.900 đồng/kg, tăng 3.600 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, áp lực lạm phát đã bắt đầu giảm bớt trong năm nay nhưng một số sản phẩm như cà phê robusta vẫn chứng kiến ​​giá tăng lên mức cao nhất mọi thời đại.

Cà phê Robusta là một trong hai giống cà phê được sản xuất thương mại, cùng với arabica quen thuộc hơn và chiếm khoảng 40% sản lượng cà phê trên toàn thế giới.

Việc tăng giá đến như một cú sốc nhẹ vì cà phê robusta thường rẻ hơn trong hai loại và thường được sử dụng trong các ứng dụng cấp thấp như cà phê hòa tan. Mặc dù có nguồn gốc từ Châu Phi, nhưng phần lớn sản lượng cà phê robusta là ở Đông Nam Á, Brazil và thời tiết ở hai khu vực này là nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá này.

Giá cà phê Robusta đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại là 2.785 USD/tấn vào hôm 9/5, do tình trạng thiếu hụt liên quan đến hạn hán đang diễn ra ở Brazil và các dự báo cho thấy khả năng cao các nhà sản xuất lớn Indonesia và Việt Nam sẽ trải qua El Niño trong năm nay.

Giá tiêu tuần này nối dài đà giảm

Giá tiêu tuần này nối dài đà giảm tại các tỉnh trọng điểm. So với đầu tuần, giá thu mua tại thị trường nội địa đồng loạt giảm 2.000 - 2.500 đồng/kg.

Theo khảo sát, mức giá thấp nhất vào cuối tuần là 70.000 đồng/kg được ghi nhận tại hai tỉnh Gia Lai và Đồng Nai, lần lượt giảm 2.000 đồng/kg và 2.500 đồng/kg.Hiện tại, hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông đang có chung mức giá thu mua là 71.000 đồng/kg, cùng giảm 2.500 đồng/kg.

Tương tự, giá hồ tiêu tại Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu được điều chỉnh xuống cùng mức là 72.500 đồng/kg, ứng với mức giảm 2.000 đồng/kg và 2.500 đồng/kg.

Theo báo cáo mới nhất của công ty chuyên kinh doanh gia vị và thảo mộc Harris Freeman, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam trong vụ vừa qua khá tích cực, nhưng đang có những lo ngại về sản lượng của các quốc gia khác như Indonesia, Brazil, Malaysia...

Theo đó, tại thị trường Việt Nam, những cơn mưa kéo dài trong giai đoạn phát triển của trái tiêu đã mang lại sản lượng tốt ở nhiều khu vực sản xuất của Việt Nam trong vụ vừa qua.

Tương tự tại Indonesia, mùa mưa kéo dài năm ngoái đã dẫn đến sản lượng vụ thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 2 năm nay khá tốt. Song, với việc La Nina ba năm liên tiếp sắp kết thúc, có những lo ngại về hình thái thời tiết El Nino trong năm nay có thể ảnh hưởng đến năng suất của nước này./.