Báo cáo "Nghiên cứu toàn cầu về người tiêu dùng ô tô năm 2023: Góc nhìn Đông Nam Á" cung cấp các thông tin về hành vi người tiêu dùng trong ngành ô tô cũng như các xu hướng đang ảnh hưởng lên hệ sinh thái di động toàn cầu, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp định hình các chiến lược phát triển và đầu tư.

Giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 10/2022, Deloitte đã khảo sát hơn 26.000 người tiêu dùng trên phạm vi 24 khu vực địa lí, trong đó có hơn 6.000 người tiêu dùng tại 6 thị trường Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philipines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) để tìm hiểu ý kiến về các vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến ngành ô tô như: sự quan tâm của người tiêu dùng đối với việc sử dụng xe điện, nhận thức về thương hiệu và áp dụng công nghệ được kết nối.

Kết quả nghiên cứu của báo cáo cho thấy, sự quan tâm đến xe điện đang gia tăng trên khắp Đông Nam Á khi người tiêu dùng phải chịu áp lực từ tình trạng siêu lạm phát và tìm cách giảm chi phí vận hành; tập trung xây dựng các trạm sạc công cộng và giúp chủ sở hữu xe điện dễ dàng thanh toán phí sạc công cộng sẽ là những yếu tố rất quan trọng đối với việc áp dụng tổng thể.

Thời gian chờ giao hàng có thể chấp nhận được dần kéo dài hơn ở một số thị trường Đông Nam Á sau khủng hoảng thiếu hụt chất bán dẫn, mở ra cánh cửa mới cho mô hình bán lẻ “sản xuất theo đơn đặt hàng”. Trong trải nghiệm mua hàng, người tiêu dùng chú trọng việc chốt được thỏa thuận tốt với giá cả minh bạch.

Người Việt chuyển dịch nhu cầu sử dụng xe ô tô động cơ đốt trong sang các loại xe điện
Hai dòng xe điện được người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc nhiều nhất cho chiếc xe tiếp theo là xe hybrid sạc điện và xe thuần điện. Ảnh minh họa

Về thương hiệu xe và trải nghiệm dịch vụ, khi được hỏi về đối tượng tin tưởng nhất, người tiêu dùng Đông Nam Á đề cập đến mối quan hệ với đại lý bán hàng hoặc dịch vụ, nhấn mạnh tầm quan trọng của các đại lý ở chuỗi giá trị của ô tô trong khu vực – nhất là trong các cuộc trao đổi bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.

Tại thị trường Việt Nam, báo cáo cho thấy, có sự dịch chuyển trong nhu cầu sử dụng xe ô tô động cơ đốt trong sang các loại xe điện. Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực, với tỷ lệ người tham gia khảo sát cho biết họ ưu tiên dòng xe động cơ đốt trong là 49%, sau Singapore (34%) và Thái Lan (36%). Hai dòng xe điện được người tiêu dùng Việt Nam cân nhắc nhiều nhất cho chiếc xe tiếp theo là xe hybrid sạc điện (PHEV) – 18% và xe thuần điện (BEV) – 19%.

Về nhu cầu sạc pin tại nhà, phần lớn người tiêu dùng tại Việt Nam không có nhu cầu lắp đặt sạc tại nhà do các rào cản trong việc lắp đặt cũng như chi phí. Điều này mở ra cơ hội cho việc nâng cấp, cũng như lắp đặt các trạm sạc công cộng.

Về trải nghiệm dịch vụ, minh bạch về giá là ưu tiên quan trọng nhất đối với người tiêu dùng Việt Nam khi mua xe.

Báo cáo cũng cho biết, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân để có thể truy cập tính năng “Cập nhật về tình trạng tắc nghẽn giao thông và đề xuất tuyến đường thay thế” và “Cập nhật để cải thiện an toàn giao thông và ngăn ngừa va chạm” (89% cho cả 2 tính năng).