Bất động sản năm 2022 đón nhiều chỉ báo lạc quan

Những tháng nửa cuối năm 2021, tốc độ phát triển của nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng rất nhiều bởi Covid-19. Trong bối cảnh hiện nay, việc kiểm soát dịch bệnh Covid luôn là câu hỏi được đặt ra và ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phát triển GDP của thế giới cũng như các cường quốc. Với bối cảnh các nền kinh tế lớn của thế giới bị tác động, Việt Nam cũng không ngoại lệ, và điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến việc đầu tư của thị trường.

Các chuyên gia đánh giá, trong năm 2021 vừa qua, giá trị bất động sản ở Mỹ và các nước Châu Âu được ghi nhận tăng xấp xỉ 30 - 40% ở hầu hết các phân khúc về bất động sản nhà ở. Tại Việt Nam, dù đang trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn nhưng bất động sản nhà ở vẫn có chiều hướng gia tăng trong nhiều khu vực, đặc biệt là các tỉnh thành phố lớn của Việt Nam.

Nguồn cung phục hồi tạo “đòn bẩy” cho thị trường bất động sản phát triển
Nguồn cung phục hồi tạo “đòn bẩy” cho thị trường bất động sản phát triển. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, qua các thời kỳ khủng hoảng, mối quan tâm của các nhà đầu tư thường tập trung vào các lĩnh vực như: Năng lượng, vàng, kim loại quý và bất động sản… Mặc dù các vấn đề về pháp lý bất động sản Việt Nam đang gặp khó khăn, song các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn hiểu, và họ rất kiên nhẫn trong việc tham gia thị trường, bởi đây là kênh tích lũy tiềm năng cho các khoản tiền đầu tư của họ.

Một vấn đề then chốt trong hoạt động đầu tư bất động sản tại Việt Nam hiện nay chính là yếu tố quỹ đất và các vấn đề pháp lý. Các nhà đầu tư hiện nay đang có xu hướng mở rộng tài sản đầu tư là các quỹ đất ở các thành phố vệ tinh xung quanh Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang. Bên cạnh đó, các quỹ đất lớn là yếu tố mà họ rất quan tâm để mở rộng các khu đô thị sau này, đặc biệt là dọc theo các tuyến đường dọc các thành phố có đường biển dài.

Chuyên gia của Savills cho biết thêm: Đối với nhà đầu tư nước ngoài, câu chuyện bất động sản nhà ở với dân số 100 triệu là một cơ hội rất tốt. Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam trung bình trong nhiều năm qua ở mức xấp xỉ 6 - 7%, đây là cơ hội cho họ nhìn thấy được nhu cầu nhà ở đối với thị trường bất động sản Việt Nam.

Như vậy, mặc dù gặp khó khăn về vấn đề pháp lý, về quỹ đất nhưng đây vẫn là cơ hội cho các nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương và trên thế giới nhìn nhận Việt Nam như một điểm nóng về thị trường bất động sản. Tuy mức độ đầu tư so với các nước khác rất nhỏ nhưng Việt Nam vẫn luôn là một điểm nóng của thị trường trong khu vực của các nhà đầu tư nước ngoài.

Giảm thiểu sử dụng đòn bẩy tài chính

Theo chuyên gia Cấn Văn Lực, dựa trên các yếu tố vĩ mô và vi mô, ngành bất động sản tiếp tục xuất hiện các chỉ báo lạc quan. Trong đó, kinh tế vĩ mô trong năm tới dự kiến tăng trưởng và phục hồi ở mức 6 - 6,5% và lạm phát vẫn được kiểm soát tốt. Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư bao gồm cả đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài vẫn là điểm sáng. Cùng với đó, các điểm mới về chính sách sẽ được đi vào thực thi, tạo môi trường pháp lý hoàn thiện, tháo gỡ rào cản cho các dự án bất động sản đang bị tồn đọng, giúp gia tăng nguồn cung cho thị trường trong năm 2022.

Cùng quan điểm, các chuyên gia của Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT cũng ghi nhận 3 động lực phục hồi thị trường trong năm tới, đó là: Nguồn cầu được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thị trường phục hồi trong năm 2022; lãi suất vay mua nhà thấp củng cố quyết định mua nhà; nguồn cung mới hồi phục ấn tượng nhờ nới lỏng pháp lý.

Nhận định về các đợt sóng bất động sản hay những đợt sốt đất được thị trường đặc biệt quan tâm trong thời gian qua, ông Khương cho rằng, sóng thì luôn có điểm thấp và điểm cao, hoặc điểm tiệm cận dưới và điểm tiệm cận trên. Đối với thị trường bất động sản Việt Nam, sau những đợt khủng hoảng về tài chính, kinh tế, dịch bệnh thì dường như sức nén về đầu tư sẽ được bung ra rất nhiều.

Hiện tại dịch bệnh và các khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ rất khó khăn, do vậy dòng tiền sẽ chảy vào khu vực chứng khoán. Trong khi đó, khu vực chứng khoán và bất động sản được xem là bình thông nhau. Tuy nhiên không phải ai cũng đầu tư chứng khoán được, và vì thế lúc đó bất động sản là cơ hội. Bất động sản là một câu chuyện muôn màu muôn vẻ. Đón sóng không dễ, và không phải ai đầu tư cũng thành công. Trong năm 2022 - 2023, đối với những khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh của các nước trên thế giới và Việt Nam cũng như tốc độ tăng trưởng kinh tế còn khó khăn thì nguồn tiền trong nền kinh tế vẫn còn. Do vậy, đầu tư chứng khoán và bất động sản nhà ở sẽ là chiều hướng của sóng đi lên.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, ông Khương cho rằng, để tận dụng những lợi thế của thị trường, cũng như tránh những rủi ro không đáng có, các nhà đầu tư cần phải cẩn thận, kết hợp với giảm thiểu sử dụng đòn bẩy tài chính, bởi tính thanh khoản của tài sản có thể chậm lại nếu nền kinh tế gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh./.