Theo đại diện GDĐT, những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Quy chế mới bỏ xét tuyển sớm. Bộ GDĐT cho hay, thực tế những năm qua cho thấy khi áp dụng xét tuyển sớm làm cho kỳ tuyển sinh kéo dài, thí sinh phải đi xin xác nhận kết quả học tập cấp trung học phổ thông gửi nhiều cơ sở đào tạo dẫn tới tốn kém nguồn lực xã hội. Đặc biệt, nhiều cơ sở đào tạo gọi trúng tuyển sớm số lượng rất lớn nhưng số thí sinh nhập học rất ít, cho thấy việc xét tuyển sớm không hiệu quả.

Bên cạnh đó, khi các cơ sở đào tạo xét tuyển sớm sử dụng kết quả học tập từ 1 đến 5 kỳ học tập trung học phổ thông mà không sử dụng kết quả cả năm học lớp 12 (học kỳ 2) đã làm ảnh hưởng đến quá trình học tập và thi tốt nghiệp trung học phổ thông của học sinh, từ đó ảnh hưởng tới năng lực học tập ở bậc đại học. Do vậy, để bảo đảm học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng cần thiết theo học chương trình đại học, từ năm nay quy chế quy định không còn xét tuyển sớm.

Quy chế mới cũng quy định khi sử dụng kết quả học tập cấp trung học phổ thông để xét tuyển phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Ngoài ra, nhằm bảo đảm sự đóng góp của kết quả học tập cả năm lớp 12 không quá thấp trong khi tính điểm xét, quy chế quy định trọng số tính điểm xét của kết quả học năm lớp 12 không dưới 25%.

Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non
Bộ GDĐT sửa đổi quy chế tuyển sinh đại học, áp dụng từ năm 2025. Ảnh: T.L

Quy chế mới quy định, cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ GDĐT.

Các trường không quy định mã xét tuyển riêng, chỉ tiêu riêng cho từng phương thức hoặc tổ hợp xét tuyển, trừ việc quy định chỉ tiêu tuyển thẳng.

Theo Bộ GDĐT, điều này tránh việc các trường phải phân bổ chỉ tiêu cho từng phương thức, khắc phục chênh lệch điểm giữa các phương thức, đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Quy chế đưa ra giới hạn tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét (ví dụ với thang điểm 30, tối đa là 3 điểm)./.

Quy chế cũng yêu cầu các cơ sở đạo tạo phải có cách thức tính điểm sao cho mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa của thang điểm nhưng không thí sinh nào có điểm xét (tính cả các loại điểm cộng, điểm ưu tiên) vượt quá mức điểm tối đa./.