Để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện rà soát về tình hình khai thuế của người nộp thuế trên hệ thống. Báo cáo của Tổng cục Thuế cho thấy, một số tỉnh có tỷ lệ hồ sơ khai thuế bị phạt do chậm nộp khá cao như: Nam Định 86%, Quảng Trị 88%, Thái Nguyên 89%, Trà Vinh 91%, Yên Bái 93%...

Theo thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2021, cơ quan thuế đã thực hiện xử phạt 69.378 lượt chậm nộp hồ sơ khai thuế, với tỷ lệ xử phạt bình quân là 29%, tổng số tiền xử phạt trên 150 tỷ đồng; trong đó có 39/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ xử phạt trên 50%.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thuế, tính đến ngày 25/11/2021, toàn ngành Thuế đã tiếp nhận và xử lý 4.324.262 tờ khai, chiếm 96% trên tổng số tờ khai người nộp thuế phải nộp, trong đó tỷ lệ tờ khai nộp đúng hạn đạt 98%.

Nhiều cục thuế cũng đã thực hiện tốt công tác quản lý việc kê khai của người nộp thuế; đôn đốc, nhắc nhở người nộp thuế thực hiện nộp hồ sơ khai thuế đúng thời hạn quy định. Có 25 cục thuế đạt tỷ lệ nộp trên 99%. Trong đó, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang có số hồ sơ khai thuế đã nộp đúng hạn đạt tỷ lệ xấp xỉ 100%.

Báo cáo của Tổng cục Thuế cũng cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nên mặc dù cơ quan thuế các cấp đã thực hiện nghiêm túc việc rà soát, thông báo và nhắc nhở người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn, tuy nhiên do tình dịch bệnh Covid-19 diển biến phức tạp, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Bênh cạnh những nguyên nhân khách quan, thì cũng có những nguyên nhân chủ quan. Đó là nhiều doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ các các quy định mới của Luật Quản lý thuế số 38, dẫn đến khai thuế chậm, khai thiếu so với quy định.

Tổng cục Thuế khuyến cáo, để tránh bị xử phạt vi phạm hành chính do chậm nộp hồ sơ khai thuế, người nộp thuế nên chủ động tìm hiểu chính sách thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, trên báo, đài, hoặc qua bộ phận tuyên truyền hỗ trợ của cơ quan thuế để được hỗ trợ./.