Thu được 2.457 tỷ đồng nợ đọng thuế

Ông Đinh Nam Thắng – Cục trưởng Cục Thuế Ninh Bình cho hay, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022, ngay từ ngày đầu, tháng đầu, cục thuế đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp thu nợ và cưỡng chế thuế, nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu. Đồng thời, xử lý dứt điểm các khoản nợ chờ xử lý, chờ điều chỉnh.

Ninh Bình: Ngân sách nội địa tăng cao nhờ nỗ lực chống thất thu thuế
Bộ phận một cửa Cục Thuế Ninh Bình hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính thuế. Ảnh: TN

Kết quả tổng số tiền thuế nợ toàn đơn vị đã thu đến thời điểm 31/12/2022 ước đạt 2.457 tỷ đồng (bao gồm thu nợ của thời điểm 31/12/2021 chuyển sang và thu nợ phát sinh năm 2022).

Số xử lý nợ theo Nghị quyết 94/2019/QH14, ước đến 31/12/2022 thực hiện khoanh nợ cho 2.317 người nộp thuế (NNT), với số tiền 292 tỷ đồng, đạt 100%; xóa nợ theo Nghị quyết 94/2019/QH14 cho 1.075 NNT, với số tiền 65 tỷ đồng (bao gồm cả hồ sơ đang trình cấp có thẩm quyền), đạt 98%.

Lũy kế tính đến thời điểm cuối năm 2022, tổng số tiền nợ thuế Cục Thuế Ninh Bình đang quản lý là 1.046 tỷ đồng, trong đó: văn phòng cục thuế quản lý 200 tỷ đồng; các chi cục thuế quản lý 846 tỷ đồng bằng số nợ so với cùng kỳ năm 2021. Với tổng số nợ nêu trên, tỷ lệ tổng nợ thuế trên tổng thu năm 2022 ước tính 5,5%, vượt chỉ tiêu Tổng cục Thuế giao không vượt quá 8% so với tổng số thực thu vào NSNN năm 2022.

Để thu hồi nợ thuế, Cục Thuế Ninh Bình đã ban hành 65.313 lượt thông báo gửi đến NNT, đạt 100% trên số NNT phải thông báo; ban hành 4.307 quyết định cưỡng chế tài khoản, số tiền cưỡng chế 44.075 tỷ đồng; ban hành 148 quyết định cưỡng chế hóa đơn, số tiền cưỡng chế 746 tỷ đồng; thông báo tạm hoãn xuất cảnh 22 người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế số tiền 65 tỷ đồng; dừng làm thủ tục hải quan 2 trường hợp, số tiền 12 tỷ đồng.

Ông Đinh Nam Thắng cho hay, một trong những điểm sáng về công tác quản lý nợ là việc thông tin về nợ thuế đến NNT được nâng cao thông qua nhắn tin nợ thuế, gửi thông báo nợ thuế bằng phương thức điện tử; nhiều khoản nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp kéo dài qua nhiều năm đã được thu nộp dứt điểm, đặc biệt đã thu 2,3 tỷ đồng số nợ khó thu của NNT bỏ địa chỉ kinh doanh…

Tăng thu ngân sách 35 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra chống thất thuế

Ngoài việc chủ động thu hồi nợ thuế, Cục Thuế Ninh Bình còn tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu ngân sách. Theo lãnh đạo Cục Thuế Ninh Bình, trong năm 2022, cục thuế đã chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào một số nội dung như: Kiểm soát hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo tránh chồng chéo, trùng lắp với kế hoạch của cơ quan chức năng khác theo quy định.

Ninh Bình: Ngân sách nội địa tăng cao nhờ nỗ lực chống thất thu thuế

Lãnh đạo Cục Thuế Ninh Bình trao danh hiệu lao động xuất sắc cho các tập thể, cá nhân. Ảnh: TN

Đồng thời, cục thuế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp kết hợp với việc kiểm tra sử dụng hóa đơn nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp của doanh nghiệp. Qua đó, đơn vị xử lý vi phạm về hóa đơn, về thuế theo qui định; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế giá trị gia tăng, thực hiện đánh giá, phân loại rủi ro các hồ sơ hoàn để thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các hồ sơ xác định có rủi ro cao.

Cùng với đó, Cục Thuế Ninh Bình cũng tăng cường rà soát việc kê khai và nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, kinh doanh thương mại điện tử.

Năm 2022, Cục Thuế Ninh Bình đã thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế đối với 25 doanh nghiệp thuộc diện hoàn thuế trước kiểm tra sau. Số tiền thuế truy hoàn và phạt sau thanh tra, kiểm tra đạt trên 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục Thuế Ninh Bình thường xuyên phối hợp với các sở, ban ngành triển khai thực hiện quy chế đã ký kết để đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế.

Theo báo cáo của Cục Thuế Ninh Bình, năm 2022, toàn đơn vị thực hiện được 527 cuộc thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT, đạt 116% kế hoạch, với tổng số tiền thuế truy thu, truy hoàn, tiền phạt đạt 31,9 tỷ đồng; giảm khấu trừ 10 tỷ đồng; giảm lỗ 174 tỷ đồng.

Đối với công tác thanh tra, kiểm tra thuế các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, trong năm 2022, Cục Thuế Ninh Bình đã chỉ đạo các đơn vị tập trung thanh tra, kiểm tra đối với các tập đoàn có nhiều doanh nghiệp thành viên, các ngành nghề có dấu hiệu rủi ro lớn về thuế do phát sinh giao dịch liên kết và các doanh nghiệp đã và đang thực hiện tái cơ cấu có khả năng lợi dụng chuyển giá để trốn thuế. Số thuế truy thu và phạt qua thanh tra 4 doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết đạt trên 3,5 tỷ đồng, giảm lỗ 12,5 tỷ đồng.

Cục Thuế Ninh Bình cũng chú trọng công tác quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng. Cụ thể, lãnh đạo Cục Thuế Ninh Bình cho biết, số xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại từ ngày 1/1/2022 đến 16/11/2022 do Cục Hải quan Hà Nam Ninh cung cấp là 9 xe. Từ thông tin được cung cấp, Cục Thuế Ninh Bình đã mời toàn bộ các doanh nghiệp nhập khẩu xe lên làm việc, kết quả có 8 xe đã xuất bán cho bên thứ 2, 1 xe được hạch toán là tài sản cố định của doanh nghiệp.

Tổng tiền thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đã kê khai phát sinh phải nộp của 8 xe xuất bán là 743 triệu đồng, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp là 325 triệu đồng, tổng tiền thuế đã nộp vào NSNN là trên 1 tỷ đồng./.