Ninh Bình: 300 doanh nghiệp tham gia hỏi đáp, đối thoại chính sách thuế
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Ninh Bình tham gia trả lời đối thoại doanh nghiệp. Ảnh: CTV

Tại hội nghị, đại diện Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã giới thiệu các nội dung chính của Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất năm 2023; Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 đến hết ngày 31/12/2024; Nghị định số 94/2023/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng...

Ông Nguyễn Văn Khánh - Trưởng Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm đa dạng các hình thức tuyên truyền về chính sách thuế, qua đó giúp doanh nghiệp cập nhật các chính sách mới, trao đổi, đối thoại trực tiếp với cơ quan thuế để cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt pháp luật về thuế.

Tại hội nghị, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã tiếp nhận và giải đáp 60 câu hỏi vướng mắc của đại diện các doanh nghiệp. Các câu hỏi, vướng mắc của doanh nghiệp xoay quanh các nội dung như: người nộp thuế có được sử dụng đồng thời 2 chứng thư số không? Cách xử lý trong trường hợp người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua nhà cung cấp giải pháp và được chấp nhận nhưng khi phát hành hóa đơn điện tử thì nhận được thông báo từ chối cấp mã của cơ quan thuế với lý do thông tin mã số thuế không khớp với serial đăng ký.

Ninh Bình: 300 doanh nghiệp tham gia hỏi đáp, đối thoại chính sách thuế
300 doanh nghiệp tham gia hỏi đáp, đối thoại chính sách thuế do Cục Thuế tỉnh Ninh Bình tổ chức. Ảnh: CTV

Hay việc bảo quản, lưu trữ hóa đơn điện tử được quy định như thế nào, thời gian lưu trữ trong bao lâu? Hóa đơn điện tử không mã đã gửi dữ liệu cho cơ quan thuế thì người bán và người mua có nhất thiết phải lưu giữ nữa không? Làm gì trong tình huống doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài mà người mua ở nước ngoài có mã số thuế ở nước ngoài?...

Hầu hết các câu hỏi của doanh nghiệp gửi đến đều được các phòng chức năng của Cục Thuế tỉnh Ninh Bình giải đáp thỏa đáng đến doanh nghiệp. Cùng với việc trả lời trực tiếp kiến nghị của doanh nghiệp tại hội nghị đối thoại, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cũng sẽ tổng hợp câu hỏi và trả lời của doanh nghiệp đăng tải lại trên các trang mạng xã hội zalo, facebook, website của cục thuế để doanh nghiệp, người nộp thuế nắm bắt, áp dụng trong quá trình thực hiện pháp luật thuế./.