Trên thị trường phái sinh, sắc đỏ chiếm ưu thế trong toàn bộ thời gian giao dịch, tuy nhiên, mức giảm của các hợp đồng ít hơn so với mức giảm của chỉ số cơ sở. Cụ thể, các hợp đồng tương lai giảm từ 1,0 điểm đến 2,2 điểm.

phái sinh

Việc bên Long đẩy mạnh vị thế tại vùng giá thấp vào cuối phiên giúp hợp đồng tháng 10 đóng cửa chỉ còn giảm -1 điểm. Hợp đồng VN30F2010 có khoảng cách chênh lệch âm không đáng kể với biên độ -0,1 điểm. Các hợp đồng còn lại cùng chung trạng thái giảm điểm nhẹ, chênh lệch âm đạt từ -9,4 điểm đến -3,4 điểm.

phái sinh

Nếu như bên Long thận trọng khi các hợp đồng tương lai đều giảm điểm thì bên Short cũng hạn chế giao dịch khi lực cầu thường xuyên nâng đỡ thị trường tương lai tại các nhịp điều chỉnh. Do vậy, thanh khoản thị trường phái sinh giảm, khi khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai về mức 10.921 hợp đồng, giảm -16,6% so với phiên trước.

Giá trị giao dịch cũng giảm ở mức tương tự, chỉ còn 9.444 tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng hợp đồng mở lại tăng khá, lên mức 28.145 hợp đồng.

Trên thị trường cơ sở, chịu tác động kép từ thị trường chứng khoán thế giới và căng thẳng quân sự ở Bán đảo Triều Tiên, chỉ số VN30 và VN-Index giảm nhẹ lần lượt 0,59% và 0,43% về còn 853,21 điểm và 908,58 điểm. Hai chỉ số chịu tác động giảm nhiều nhất từ các cổ phiếu VNM, VIC, VPB, FPT, STB, HPG, VRE, SAB, MWG, PNJ, CTG, VJC, MSN, VHM, BID. Chiều ngược lại, các mã MBB, TCB, VCB, GAS, REE, EIB, SBT, PLX có giao dịch tích cực hơn nâng đỡ cho 2 chỉ số.

Nhìn theo ngành, áp lực tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu tài chính khi các cổ phiếu chứng khoán như HCM, SSI, VCI đều giảm nhẹ trở lại; nhóm ngân hàng có VCB và MBB duy trì được đà tăng nhiều phiên liên tục trong khi các mã còn lại hầu hết mất điểm trước cung chốt lời.

Thanh khoản thị trường xấp xỉ phiên kế trước ở cả kênh khớp lệnh lẫn thỏa thuận, với tổng giá trị giao dịch 6.335 tỷ đồng trên HOSE. Khối ngoại quay lại bán ròng nhẹ -120 tỷ đồng trên HOSE.

phái sinh

Theo SSI Research, thị trường chỉ điều chỉnh nhẹ nhờ tâm lý nhà đầu tư ổn định với lực mua khá tốt ở vùng giá thấp đã giúp các chỉ số chính vẫn đóng cửa trên vùng hỗ trợ quan trọng (900 - 906 điểm trên VN-Index và 840 - 846 điểm trên VN30). Điểm hạn chế trong phiên giao dịch này đó là sự đi xuống mạnh nhất của nhóm cổ phiếu VN30 với khối lượng giao dịch sụt giảm 19,4; tuy nhiên, đây cũng có thể là tín hiệu cho thấy lực cung ở nhóm VN30 không quá lớn.

“Mặc dù xuất hiện một số tín hiệu trái chiều nhưng chỉ số VN30 vẫn đang vận động tốt trên vùng hỗ trợ 840 - 846 điểm nên xu hướng tăng tăng ngắn hạn trên chỉ số VN30 vẫn được duy trì. Mục tiêu ngắn hạn trên chỉ số VN30 hiện vẫn đang nằm tại vùng kháng cự mạnh 870 - 876 điểm. Với những tín hiệu hiện tại, chỉ số VN30 khó có khả năng sẽ vượt qua vùng kháng cự này” – SSI Research dự báo./.

Chu Duy