Phiên chất vấn làm rõ nhiều vấn đề, cử tri yên tâm hơn
Nguồn: Bộ Tài chính. Đồ họa: Phương Anh

PV: Thưa ông, qua tham dự phiên chất vấn sáng 18/3, ông đánh giá thế nào về những nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc?

Phiên chất vấn làm rõ nhiều vấn đề, cử tri yên tâm hơn
Đại biểu Hoàng Văn Cường:

Đại biểu Hoàng Văn Cường: Các đại biểu đã tập trung chất vấn vào những vấn đề được lựa chọn, đặc biệt trong 4 vấn đề về bảo hiểm, thẩm định giá, hải quan, chính sách thuế, các đại biểu đều đặt những câu hỏi mà cử tri quan tâm.

Trong những vấn đề đó, nổi lên là lĩnh vực bảo hiểm. Đây là nội dung đã được nhiều đại biểu thảo luận từ kỳ họp trước, cũng như trong quá trình sửa Luật Tổ chức tín dụng cũng đã tranh luận rất nhiều về hoạt động tư vấn bảo hiểm, nhất là bảo hiểm liên kết với ngân hàng.

Ngay sau khi UBTVQH có nội dung chất vấn, báo cáo của Bộ Tài chính gửi các đại biểu cũng cho thấy đã có nhiều nỗ lực hành động trong thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh những bất cập. Tuy vậy, các đại biểu vẫn quan tâm và mong muốn không chỉ dừng ở đó mà sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn, nâng cao trách nhiệm các cơ quan tham gia cung cấp dịch vụ bảo hiểm, và đặc biệt là vai trò của cơ quan quản lý nhà nước.

Trước những mong muốn này của đại biểu, phần trả lời của Bộ trưởng đã chỉ rất rõ những việc mà Bộ Tài chính đã và đang làm, cũng như sẽ làm trong thời gian tới để đưa hoạt động bảo hiểm phát triển lành mạnh, đúng ý nghĩa. Từ đó góp phần phát triển thị trường các dịch vụ tài chính, hỗ trợ cho người dân, hạn chế được những lệch lạc, tiêu cực như thời gian vừa qua.

PV: Trong phần trả lời, Bộ trưởng có nêu về thực trạng của lĩnh vực thẩm định giá với những khó khăn cả về khách quan và chủ quan. Ông nhận xét thế nào về vấn đề này?

Đại biểu Hoàng Văn Cường: Khi nói về thẩm định giá, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã phân tích về những khó khăn trong thẩm định giá, mà có những vấn đề là do khách quan, vô tình, không phải do chủ quan của cơ quan định giá, khiến nhiều tổ chức định giá có tâm lý e ngại khi thẩm định giá cho các cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đã nhìn nhận có những yếu tố sai phạm là do chủ quan của các cơ quan thẩm định giá. Thậm chí không phải chỉ ở các tổ chức thẩm định giá trong nước mà ngay cả những công ty kiểm toán lớn hàng đầu thế giới cũng xảy ra tình trạng bỏ lọt sai phạm. Rõ ràng ở đây, người đứng đầu ngành Tài chính đã nhìn thấy được những vấn đề cần phải tăng cường, củng cố hơn, như là về chất lượng, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và cả công tác thanh tra, giám sát với các tổ chức dịch vụ tài chính này.

PV: Trao đổi với đại biểu về việc tiếp tục xem xét giảm thuế, phí hỗ trợ người dân, Bộ trưởng Bộ Tài chính bày tỏ đồng tình nhưng cũng nêu quan điểm, cần có những giải pháp đồng bộ khác nữa liên quan đến cải thiện môi trường pháp lý, tín dụng…, chứ hỗ trợ không chỉ phụ thuộc vào giảm thuế, phí. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Phiên chất vấn làm rõ nhiều vấn đề, cử tri yên tâm hơn
Chính sách hỗ trợ về thuế, phí đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Ảnh minh họa

Đại biểu Hoàng Văn Cường: Tôi cho rằng chúng ta cần phải cân bằng giữa chính sách tài khóa và các chính sách khác. Những năm vừa qua, khi đại dịch xảy ra, chúng ta đã thực hiện miễn giảm nhiều loại thuế, phí và nhiều chính sách hỗ trợ khác về tài chính cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, trước tình hình doanh nghiệp vẫn khó khăn, hầu hết các chính sách này vẫn đang được tiếp tục.

Tuy nhiên, cũng phải cân nhắc một cách hợp lý về nguồn thu. Bởi chính sách thuế không chỉ để giải quyết nguồn thu ngân sách đơn thuần, mà còn là công cụ điều tiết, định hướng phát triển sản xuất theo mục tiêu chúng ta mong muốn. Sử dụng công cụ thuế phải tính đến tác động hai mặt của nó.

Do vậy, tôi đồng tình quan điểm rằng phải xem xét song hành các giải pháp hỗ trợ khác như về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính… qua đó tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất kinh doanh chứ không đơn thuần chỉ là giảm thuế, phí.

PV: Nhìn tổng quát phiên chất vấn, ông đánh giá thế nào về phần trả lời của các bộ trưởng?

Đại biểu Hoàng Văn Cường: Đánh giá tổng quát nhất thì như Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đã tổng kết ở cuối phiên chất vấn. Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, trong các phiên chất vấn, đã nắm thông tin rất chắc, trả lời trực diện vào những nội dung câu hỏi đặt ra.

Các nội dung trả lời ngắn gọn trong thời gian yêu cầu, đầy đủ thông tin, đáp ứng được mong muốn, kỳ vọng của đại biểu. Đồng thời, qua các giải pháp được đưa ra cho thấy, có cả những giải pháp mà các bộ ngành đang, sắp triển khai nhưng chưa được thông tin rộng rãi. Việc các bộ trưởng đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ như vậy cho các vấn đề khiến các đại biểu, cử tri yên tâm hơn, niềm tin được củng cố hơn.

Ngoài ra, cũng có những vấn đề mới mà các bộ trưởng cho biết sẽ tiếp thu, nghiên cứu trong thời gian tới. Và như vậy, tôi cho rằng những nội dung được phân tích, trao đổi trong phiên chất vấn sẽ góp phần tích cực vào hoàn thiện công tác quản lý trong thời gian tới, đạt được những hiệu quả, mục tiêu mà đại biểu, cử tri kỳ vọng.

PV: Xin cảm ơn đại biểu!