HQQN
Cán bộ hải quan và bộ đội biên phòng cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh phối hợp tuần tra kịp thời phát hiện ngăn chặn hành vi buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh: Thanh Hoa

Xuất nhập khẩu tăng, thu ngân sách lại giảm mạnh

Theo báo cáo của Hải quan Quảng Ninh, tính đến đầu tháng 9/2021, đơn vị đã làm thủ tục cho lượng hàng hóa đạt kim ngạch hơn 7,5 tỷ USD, tăng 25% (so với cùng kỳ). Đây là nỗ lực của cơ quan hải quan trong việc đồng hành với doanh nghiệp (DN), trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài.

Phân tích của Hải quan Quảng Ninh cho thấy, mặc dù kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tăng mạnh đến 25% nhưng số thu thuế xuất nhập khẩu lại giảm mạnh, không đạt được tiến độ đề ra.

Tính chung 8 tháng năm 2021, số thu của đơn vị mới được hơn 6.115 tỷ đồng, đạt gần 51% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (12.000 tỷ đồng); 48,54% chỉ tiêu do Tổng cục Hải quan giao (12.600 tỷ đồng), giảm 29% (so với cùng kỳ năm 2020).

Theo lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Ninh, nguyên nhân số thu giảm trong khi kim ngạch tăng là do số thu từ mặt hàng than và xăng dầu nhập khẩu có thuế suất cao qua địa bàn giảm đến hơn 30%.

Đứng trước tình hình nêu trên, cuối tháng 7/2021, đơn vị chủ động rà soát, tham mưu đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho DN xuất nhập khẩu qua địa bàn, nhất là đối với hàng nông sản. Đơn vị cũng đã cung cấp thông tin, kiến nghị các chính sách với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh biện pháp thúc đẩy phát triển thương mại bền vững Việt Nam - Trung Quốc.

Đặc biệt là đơn vị đã tổ chức hội nghị bàn giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021. Trong đó, đơn vị có kế hoạch làm việc với DN xuất nhập khẩu xăng dầu, than, khoáng sản (đóng góp số thu lớn cho ngân sách) bàn biện pháp tháo gỡ vướng mắc, khuyến khích DN gia tăng hoạt động xuất nhập khẩu.

Đến nay, bước đầu các giải pháp của đơn vị triển khai đã phát huy tác dụng. Trong tháng 8/2021, đơn vị đã thông quan hàng hóa cho 478 DN, thu ngân sách đạt 808,97 tỷ đồng, tăng 8,64% so với tháng trước.

Tăng cường chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép

Đồng thời với việc phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, đại diện Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, trong những tháng cuối năm, đơn vị tập trung triển khai hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ hàng hóa để trốn thuế.

Hải quan Quảng Ninh nhận định, tình hình buôn lậu vận chuyển hàng hóa trái phép qua địa bàn diễn biến phức tạp ngay cả trong dịch Covid-19. Đáng chú ý là trên tuyến đường bộ hoạt động buôn lậu hàng hóa, xuất nhập cảnh trái phép vẫn có khả năng xảy ra, diễn biến phức tạp. Trên tuyến biển, một số đối tượng dùng xuồng cao tốc vận chuyển cá tầm, cầy hương, ba ba sống từ vùng giáp ranh Việt Nam - Trung Quốc về huyện Vân Đồn, sau đó bốc lên các xe đông lạnh vận chuyển vào các tỉnh trong nội địa tiêu thụ.

Chính vì vậy, đơn vị tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra trên các tuyến biên giới đường biển và đường bộ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa và hành vi xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Cục Hải quan Quảng Ninh cho biết thêm, tính từ đầu năm đến đầu tháng 9/2021, đơn vị đã phát hiện và xử lý 163 vụ vi phạm buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép, tăng 33%; xử lý phạt hành chính 331 vụ, thu nộp ngân sách hơn 3 tỷ đồng. Trong đó, đơn vị khởi tố 1 vụ án, chuyển cơ quan chức năng đề nghị khởi tố 2 vụ án./.

(Bài tuyên truyền thực hiện theo Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)