Tỉnh Quảng Ninh là địa bàn có nhiều thuận lợi phát triển kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ đặc biệt là dịch vụ du lịch, ăn uống, nhà hàng, khách sạn…

Đây là những lĩnh vực liên quan đến giao dịch mua bán nhạy cảm giữa người mua hàng và người bán hàng.

Để các giao dịch mua bán, tiêu thụ hàng hóa thuận lợi cho doanh nghiệp, hóa đơn điện tử (HĐĐT) đang là một giải pháp công khai, minh bạch nhất. Sử dụng hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và toàn xã hội, không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển, bảo quản hóa đơn, an toàn, bảo mật, giảm thiểu các thủ tục hành chính; hóa đơn điện tử còn giúp cơ quan quản lý dễ dàng kiểm soát tình hình sử dụng hóa đơn tại doanh nghiệp và hạn chế tối đa gian lận hóa đơn.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ thị yêu cầu các sở, ban, ngành triển khai diện rộng hóa đơn điện tử đến các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp có thu trên toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch triển khai diện rộng hóa đơn điện tử đến người nộp thuế.

Ngoài doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sự nghiệp có thu thì hộ kinh doanh thuộc diện khai,nộp thuế cũng cần thiết sử dụng hóa đơn điện tử. Hộ, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Để giúp cho các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị sự nghiệp có thu, hộ kinh doanh nắm rõ được các quy định và cách sử dụng hóa đơn điện tử, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh phối hợp với 6 nhà cung cấp dịch vụ HĐĐT có cam kết với Cục Thuế hỗ trợ người nộp thuế, bao gồm: VNPT Quảng Ninh, Soft dreams, Viettel, Misa, Thái Sơn, BKAV tổ chức các hội nghị triển khai, hướng dẫn về hóa đơn điện tử.

t
Cục Thuế Quảng Ninh hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: Huy Khánh

Tính đến hết tháng 9/2019, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức được 41 hội nghị triển khai về hóa đơn điện tử; số người nộp thuế đã được triển khai, hướng dẫn hóa đơn điện tử là 7.765 người nộp thuế (NNT), bằng 93% số người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in. Sau khi triển khai hóa đơn điện tử đến NNT, đã có gần 3.000 doanh nghiệp thông báo phát hành sử dụng hóa đơn điện tử đạt gần 35% tổng số người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn.

Tại các hội nghị, các doanh nghiệp đã được nghe giới thiệu nội dung Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ, Thông tư 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn điện tử, những lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử và hướng dẫn chi tiết việc phát hành, khởi tạo và sử dụng hóa đơn điện tử; trong đó, nhấn mạnh việc sử dụng Hóa đơn điện tử góp phần giảm thời gian đăng ký sử dụng hóa đơn, thuận tiện cho việc hạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, quản trị kinh doanh, rút ngắn thời gian thanh toán do việc lập, gửi nhận hóa đơn được thực hiện thông qua các phương tiện điện tử…

Tại hội nghị, các doanh nghiệp được hướng dẫn, sử dụng trực tiếp trên máy tính xách tay về việc thực hiện lập hóa đơn điện tử tại hệ thống phần mềm lập hóa đơn điện tử, bước ký điện tử trên hóa đơn và truyền trực tiếp đến hệ thống của người mua hoặc gửi cho người mua thông qua tổ chức trung gian. Các doanh nghiệp đã được cơ quan thuế và các nhà cung cấp phần mềm giải đáp kịp thời những vướng mắc về chính sách thuế và các bước đăng nhập, sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử.

Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị triển khai về hóa đơn điện tử, Cục Thuế cũng phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh, hiệp hội doanh nghiệp tuyên truyền các lợi ích của hóa đơn điện tử trên các phương tiện thông tin đại chúng để tạo sự đồng thuận trong việc sử dụng hóa đơn điện tử của NNT trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh.

Cùng với công tác tuyên truyền, Cục Thuế Quảng Ninh cũng tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử từ khâu đăng ký, đến các khâu sử dụng và báo cáo về hóa đơn thông qua các lớp tập huấn, điện thoại, đường dây nóng để hỗ trợ NNT phản ánh các vướng mắc và cử công chức thường trực trả lời, giải đáp kịp thời phát sinh trong quá trình thực hiện.

Theo lộ trình hiện đại hóa, với việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý thuế, đặc biệt đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai rộng rãi hóa đơn điện tử và triển khai, hướng dẫn kịp thời Thông tư 68/2019/TT-BTC ngày 30/09/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn điện tử đến người nộp thuế./.

Cao Ngọc Tuấn (Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh)