Quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ khi mua xăng dầu lấy hóa đơn
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tọa đàm. Ảnh: Tiến Dũng

Quyết tâm mạnh mẽ từ các cấp chính quyền

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, ông Đinh Hùng - Phó Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam cho biết, trong năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Công điện số 1123/CĐ-TTg, Công điện số 1284/CĐ-TTg, Công điện số 1437/CĐ-TTg; mới đây nhất, ngày 26/3/2024, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Công điện số 26/CĐ-TTg chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xăng dầu, trong đó có việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử (HĐĐT) với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số.

Quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ khi mua xăng dầu lấy hóa đơn

Đôn đốc, kết hợp thường xuyên kiểm tra, giám sát

“Cục Thuế Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với Sở Công thương và các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử tổ chức hội nghị đối thoại, hướng dẫn tới 100% doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Chúng tôi cũng tham mưu cho UBND tỉnh thành lập các đoàn liên ngành hướng dẫn, đôn đốc, thường xuyên kiểm tra giám sát các doanh nghiệp thực hiện”.

Bà Nguyễn Thị Minh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh

Thực hiện sát các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính, các sở, ban ngành, đặc biệt là cục thuế các tỉnh, thành phố đã triển khai hàng loạt các giải pháp, nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra. Đến nay, 100% các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong đó có tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán lẻ xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật.

Đây là một dấu mốc quan trọng trong công tác quản lý thuế và chống gian lận thuế đối với ngành xăng dầu, góp phần đảm bảo công khai, minh bạch hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phát biểu tại Tọa đàm, bà Nguyễn Thị Minh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Ninh, Tổng cục Thuế về việc lập HĐĐT sau từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo quy định, thời gian qua, Cục Thuế Quảng Ninh đã thực hiện tuyên truyền, thông tin đến người nộp thuế qua nhiều phương thức như gửi email, đăng tải các văn bản, tin bài tuyên truyền hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện lập HĐĐT theo từng lần bán khi kết thúc việc bán xăng dầu theo quy định.

Cục Thuế Quảng Ninh cũng phối hợp của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện để triển khai thực hiện. Đến nay, 189 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đã thực hiện phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng kết nối truyền nhận dữ liệu hóa đơn với cơ quan thuế, đạt 100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng.

Bảo vệ quyền lợi bằng cách mua hàng lấy hóa đơn

Trao đổi tại Tọa đàm, PGS. TS Lê Xuân Trường - Chuyên gia thuế cao cấp, Trưởng Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính đánh giá, việc thực hiện thành công HĐĐT không chỉ là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa và minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, mà còn là cơ sở vững chắc để tăng cường quản lý thuế và ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế trong kinh doanh xăng dầu.

Việc buộc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và cửa hàng xăng dầu phải thực hiện xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan thuế là việc làm cần thiết và đã có những hiệu quả rất tốt cho việc quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu. Những nỗ lực đó của Bộ Tài chính, cơ quan thuế các cấp và các ngành chức năng liên quan đạt được đã được Thủ tướng Chính phủ gửi thư khen ngợi.

Tuy nhiên, để việc phát hành HĐĐT thực sự đi vào cuộc sống, khuyến khích người dân chủ động lấy hóa đơn sau mỗi lần mua hàng, PGS. TS Lê Xuân Trường cho rằng, cơ quan thuế cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu được lợi ích và quyền lợi của mình khi yêu cầu người bán xuất hóa đơn, không chỉ hóa đơn khi mua xăng dầu mà còn lấy hóa đơn khi mua các hàng hóa, dịch vụ khác.

Cần nhấn mạnh rõ ràng lợi ích nổi bật rằng, hóa đơn là bằng chứng pháp lý để người bán phải chịu trách nhiệm về chủng loại, số lượng, chất lượng hàng hóa bán ra. Qua đó, giúp người tiêu dùng giảm được rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng lậu, hàng bất hợp pháp.

Đồng thời, cần kiểm soát thật tốt giao dịch bán hàng để đảm bảo rằng, người bán không có cơ hội phát tín hiệu đến người mua về việc nếu người mua không lấy hóa đơn thì sẽ bán ra với giá rẻ hơn để đánh vào tâm lý hám lợi của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng.

Về lâu dài, theo PGS. TS Lê Xuân Trường, có thể nghiên cứu sửa đổi pháp luật về thuế thu nhập cá nhân theo hướng giảm trừ thu nhập tính thuế căn cứ vào chi tiêu thực tế của cá nhân với điều kiện cá nhân có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp xác định các khoản chi tiêu cho bản thân và người phụ thuộc.

Quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ khi mua xăng dầu lấy hóa đơn

ÔNG LƯU NGỌC THƠ - CỤC THUẾ DOANH NGHIỆP LỚN (TỔNG CỤC THUẾ): Tuyên truyền người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng

Để việc phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) đạt hiệu quả nhất, đáp ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Thuế đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể đến từng bộ phận, từng công chức thực hiện giám sát việc phát hành và sử dụng HĐĐT từng lần bán hàng tại các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Cùng với đó, ngành Thuế cũng thường xuyên, liên tục, tập trung thực hiện kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng hóa đơn bán xăng dầu; phân tích, đánh giá doanh thu, chi phí, nguồn hàng..., kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn nói riêng và quản lý thuế nói chung, nhất là các doanh nghiệp chưa sử dụng giải pháp kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan thuế theo quy định.

Chúng tôi cũng đang tiếp tục tuyên truyền, phổ biến quy định về phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực kinh doanh bán lẻ xăng dầu, góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận và hợp tác đồng hành của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ khi mua xăng dầu lấy hóa đơn

ÔNG PHẠM NGỌC THỦY - PHÓ CHỦ TỊCH HIỆP HỘI DOANH NGHIỆP TỈNH QUẢNG NINH: Công nghệ giữ vai trò quan trọng hàng đầu

Quảng Ninh là địa phương tiêu thụ xăng dầu rất lớn, không chỉ tiêu thụ trên bờ, mà cả dưới biển. Để quản lý được hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng nhiều công nghệ hỗ trợ công tác quản lý, tạo thuận lợi cho việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Tuy nhiên, để phát huy được tối đa hiệu quả của hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, vẫn cần có chính sách hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp. Chính sách hỗ trợ này phải thực chất, hiệu quả, ví như chương trình “Hóa đơn may mắn” để khuyến khích người dân chủ động lấy hóa đơn, giúp người dân hiểu được lấy hóa đơn là quyền lợi. Như vậy, sẽ giúp người dân có thói quen mua hàng lấy hóa đơn, tạo ra vòng tròn khép kín thực hiện xuất hóa đơn và lấy hóa đơn được thuận lợi.