Lắng nghe vướng mắc để kịp thời tháo gỡ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, cơ quan thuế các địa phương đang tích cực tuyên truyền và hướng dẫn người nộp thuế (NNT) các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT), đặc biệt là việc thực hiện xuất HĐĐT theo từng lần bán lẻ xăng dầu.

Thông điệp cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh tuyên truyền để doanh nghiệp (DN), người dân thấy được lợi ích của việc xuất HĐĐT theo từng lần bán lẻ xăng dầu gồm:

Thứ nhất, xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng giúp người mua nhận hóa đơn ngay khi kết thúc việc mua xăng dầu. Đối với hóa đơn có mã của cơ quan thuế, người mua được tham gia và có cơ hội trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”.

Ngành Thuế cả nước tích cực triển khai việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán lẻ xăng dầu
Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. Ảnh: CT

Thứ hai, xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng giúp DN cập nhật nhanh, chính xác, doanh thu xuất bán theo từng thời điểm và kiểm soát tốt hàng tồn kho. DN tránh việc bị xử phạt về lĩnh vực thuế và hóa đơn.

Thứ ba, xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng góp phần thúc đẩy thị trường kinh doanh xăng dầu ngày càng minh bạch, đẩy lùi tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn.

Ghi nhận công tác triển khai áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng tại Hà Nội cho thấy, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức hội nghị phổ biến về xuất HĐĐT đối với DN kinh doanh xăng dầu.

Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, việc DN khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải lập hóa đơn là quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý thuế. Thực hiện Công điện số 1123/CĐ-TTg, Công điện số 1284/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức hội nghị nhằm lắng nghe những vướng mắc của các DN kinh doanh xăng dầu khi thực hiện lập HĐĐT theo từng lần bán hàng, đồng thời các DN kinh doanh xăng dầu đã thực hiện lập HĐĐT theo từng lần bán hàng chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai.

Thông tin về công tác quản lý thuế hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trước khi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tiến hành triển khai công tác dán tem niêm phong tại các cột đo xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Kể từ khi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tích cực tuyên truyền và hướng dẫn NNT các quy định pháp luật về hóa đơn, chứng từ và lợi ích của việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Theo thống kê sơ bộ đến thời điểm 30/11/2023, có hơn 240 DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, với hơn 450 cửa hàng và gần 2.000 cột bơm. Trong đó, hiện có gần 150 cửa hàng áp dụng phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng.

Theo ông Lê Quang Huy - Phó Giám đốc Công ty xăng dầu Hà Sơn Bình, lợi ích của việc xuất HĐĐT trong từng lần bán hàng giúp các đơn vị kiểm soát, kiểm tra dữ liệu được một cách minh bạch, ngay tức thì. Trong khi đó, đối với khách hàng, họ sẽ kiểm soát được lượng hàng mà mình đã mua.

Ông Nguyễn Tiến Trường cho biết, Cục Thuế TP. Hà Nội luôn đồng hành cùng DN trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế. Cơ quan thuế luôn lắng nghe những vướng mắc của DN xăng dầu trong quá trình triển khai; tổng hợp những kinh nghiệm hay để chia sẻ tới các DN; đồng thời cũng đề nghị các nhà cung cấp các giải pháp về HĐĐT phối hợp để các DN kinh doanh xăng dầu có thể lựa chọn phương án phù hợp đáp ứng điều kiện thực tế của mỗi đơn vị.

Phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Cục Thuế Thái Nguyên cũng đang tăng cường và quyết liệt thực hiện quản lý, kiểm tra giám sát và triển khai việc phát hành HĐĐT trong kinh doanh xăng, dầu.

Đại diện Cục Thuế Thái Nguyên cho biết, ngày 8/12/2023, Cục Thuế Thái Nguyên đã ban hành Công văn số 6625/CTTNG về việc thực hiện quy định HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.

Cục Thuế Thái Nguyên chỉ đạo các phòng chức năng, chi cục thuế tổ chức quán triệt đầy đủ, kịp thời đến từng lãnh đạo, công chức trong đơn vị về quan điểm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tại các văn bản nêu trên để nâng cao hơn nữa nhận thức về trách nhiệm tổ chức, cá nhân của cán bộ, công chức tại đơn vị về nhiệm vụ này.

Ngành Thuế cả nước tích cực triển khai việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán lẻ xăng dầu
Quang cảnh hội nghị giữa Cục Thuế Long An trao đổi với doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Ảnh: Đỗ Doãn

Đại diện Cục Thuế Hà Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Đối với các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc các DN thực hiện phát hành HĐĐT theo từng lần bán xăng dầu sẽ góp phần giúp tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của DN, ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Ông Võ Phước Thọ - đại diện Công ty Xăng dầu Tây Nam cho biết, DN là công ty đầu mối nhập khẩu xăng dầu, hiện có 5 DN thành viên, với khoảng gần 60 cây xăng tại Long An. Trong số này, mới chỉ khoảng 6 cây xăng thực hiện xuất HĐĐT sau mỗi lần bán. Đây là quy định bắt buộc nên DN phải thực hiện; khi tất cả DN cùng thực hiện sẽ rất tốt cho môi trường kinh doanh.

Tại Quảng Trị, để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho DN, Cục Thuế Quảng Trị đã phối hợp với đại diện một số đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT như: VNPT, Viettel, Misa, Safebook…, trả lời hướng dẫn và đưa ra các giải pháp về phần mềm quản lý sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Các đơn vị cung ứng dịch vụ HĐĐT cam kết hỗ trợ tối đa cho DN trong việc cung cấp các gói dịch vụ tối ưu nhất về chi phí cũng như hiệu quả sử dụng.

Cục Thuế Quảng Trị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để kiểm tra việc lập HĐĐT tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu bảo đảm đúng quy định pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện.

Tại TP. Hồ Chí Minh, UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an thành phố, Cục Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế thành phố nắm bắt thực trạng thực trạng triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng, mức độ, khả năng đáp ứng việc triển khai áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng…

Ngày 14/12, Cục Thuế Long An đã tổ chức buổi gặp mặt hơn 300 DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn nhằm trao đổi, thúc đẩy thực hiện đúng quy định xuất HĐĐT sau mỗi lần bán, kể cả bán lẻ./.