Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sau quá trình tổng kết đánh giá việc thực hiện Thông tư 03, Cơ quan Thanh tra giám sát thuộc NHNN nhận được các ý kiến phản ánh kiến nghị về các vướng mắc thực tế.

Ngoài ra, các cơ quan, tổ chức cũng có một số kiến nghị sửa đổi tập trung vào một số khái niệm, chẳng hạn như “khách hàng tài chính vi mô”, “tiết kiệm bắt buộc”, tỷ lệ dư nợ cho vay đối với nhóm đối tượng khách hàng khác, giới hạn cho vay với khách hàng tài chính vi mô…

Sẽ sửa đổi thông tư quy định về hoạt động của tổ chức tài chính vi mô
Sẽ sửa đổi thông tư quy định về hoạt động của tổ chức tài chính vi mô. Ảnh: T.L
Sẽ sửa đổi các văn bản về quy trình giấy phép của các ngân hàng Quy định chặt chẽ về năng lực tài chính của chủ đầu tư dự án bất động sản

Cụ thể, dự thảo thông tư dự kiến bổ sung khái niệm về đối tượng “cá nhân có thu nhập” vào đối tượng là “khách hàng tài chính vi mô” để các tổ chức tài chính vi mô có cơ sở thực hiện và phù hợp với thực tiễn hoạt động của các tổ chức vi mô hiện nay.

Dự thảo cũng bổ sung quy định khách hàng khác là cá nhân đã từng là khách hàng tài chính vi mô. Ban soạn thảo cho biết, việc sửa đổi này nhằm đảm bảo nguồn vốn hướng tới phân khúc khách hàng thấp nhất trong nhóm khách hàng “dưới chuẩn” do các tổ chức tài chính vi mô cung cấp.

Một trong những nội dung mới của dự thảo thông tư là sửa đổi, bổ sung quy định theo hướng chi tiết hơn về mức cho vay đối với từng nhóm khách hàng tài chính vi mô nhằm đảm bảo nguồn vốn cho vay sẽ hiệu quả, hữu ích với từng nhóm khách hàng “dưới chuẩn” khác nhau, phù hợp với thực tiễn hoạt động của các tổ chức tài chính vi mô./.