Mặc dù tàu chở hàng hóa đi qua tuyến đường mới mở qua Bắc Cực từ việc biến đổi khí hậu, sẽ tiết kiệm được nhiên liệu và cắt giảm được thời gian vận chuyển nhưng được dự báo không đông đúc trong thời gian tới. Lý do được đưa ra là quy tắc nghiêm ngặt về môi trường, rủi ro lớn, nếu có tham gia bảo hiểm thì chi phí bảo hiểm rất cao…
Tháng trước, một tàu hàng chở than từ Canada đi qua các tuyến đường này để vận chuyển hàng hóa đến Phần Lan, trong chuyến đi đó, người điều hành con tàu cho biết tiết kiệm được 80.000 USD giá trị nhiên liệu và cắt giảm được thời gian vận chuyển khoảng một tuần.
Tập đoàn kinh doanh dầu hàng đầu thế giới Vitol trong tháng 10/2013 đã đưa tàu chở dầu với động cơ diesel châu Á sang châu Âu thông qua các tuyến đường biển phía Bắc qua Nga, có khả năng tiết kiệm hàng trăm ngàn USD chi phí.
“Tuy nhiên sự an toàn là một trở ngại cho tàu bè thương mại trên các tuyến đường biển phía Bắc”, ông Richard Hurley, một nhà phân tích cao cấp về lĩnh vực vận chuyển IHS Maritime, cho biết.
Hurley nói rằng, việc vận chuyển tàu chở hàng qua đường Biển Bắc chỉ có thể thành công nhờ sự trợ giúp của tàu phá băng chạy bằng hạt nhân lớn nhất thế giới - 50 Let Pobedy, nhưng chỉ có bốn tàu phá băng lớn sẵn sàng để dùng tại mọi thời điểm để kiểm soát toàn bộ các tuyến đường biển miền Bắc.
Tất cả những nguy hiểm vốn có và những lo ngại về khả năng ô nhiễm Bắc Cực sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển đông đúc của tuyến đường và sự phát triển của ngành bảo hiểm./.
H.C (Theo insurancejournal)