Tăng quyền lợi, thêm lựa chọn để hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần

Người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định nhận bảo hiểm xã hội một lần. Ảnh: TL

Cân nhắc khi làm thủ tục hưởng bảo hiểm một lần

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc tăng cường thực hiện biện pháp hạn chế tình trạng chậm đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp và hưởng BHXH một lần.

Tại văn bản này, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội lưu ý ngành BHXH bám sát các quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1676/2019/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật. Từ đó nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò và lợi ích của việc tham gia BHXH, đặc biệt tầm quan trọng của việc tích lũy thời gian đóng để được hưởng lương hưu hàng tháng ổn định cuộc sống khi về già.

Bên cạnh đó, nhân viên ngành BHXH cần tư vấn đầy đủ cho người lao động khi đến làm thủ tục hưởng BHXH một lần, cân nhắc ở lại hệ thống để được thụ hưởng tối đa các quyền lợi khi tiếp tục tham gia và khi đến tuổi nghỉ hưu, tránh những thiệt hại bất lợi khi quyết định hưởng BHXH một lần.

Ngoài ra, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề nghị BHXH Việt Nam đôn đốc, chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan ở địa phương trong việc xây dựng và thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH. Đồng thời, ngành cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện chính sách, chế độ về BHXH nhằm tạo thuận lợi cho người sử dụng lao động, người lao động tham gia và thụ hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ BHXH… Ngoài ra, cần bảo đảm công tác quản lý, đầu tư Quỹ BHXH hướng đến mục tiêu an toàn, bền vững và hiệu quả.

Bổ sung thêm nhiều quyền lợi cho người lao động

Tăng quyền lợi, thêm lựa chọn để hạn chế rút bảo hiểm xã hội một lần

Để hạn chế tình trạng lao động rút BHXH một lần, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) đã đề xuất gia tăng quyền lợi, thêm sự lựa chọn để người lao động ở lại hệ thống BHXH.

Trong đó có việc giảm điều kiện số năm đóng BHXH tối thiểu để được hưởng lương hưu từ 20 năm xuống 15 năm. Điều này nhằm tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia), hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu vẫn không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng được hưởng lương hưu hàng tháng.

Cùng với đó, dự thảo Luật BHXH sửa đổi cũng bổ sung thêm nhiều quy định nhằm khuyến khích người lao động lựa chọn tham gia, bảo lưu thời gian tham gia BHXH để đủ tuổi nghỉ hưu hàng tháng. Dự thảo Luật BHXH sửa đổi lần này cho phép người lao động được lựa chọn giữa bảo lưu thời gian tham gia BHXH để hưởng lương hưu, hoặc nhận BHXH một lần nếu có nhu cầu. Tuy nhiên, sự khác biệt lần này là nếu người lao động lựa chọn bảo lưu, không nhận BHXH một lần thì sẽ được hưởng các quyền lợi bổ sung.

Theo đó, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp hàng tháng trong trường hợp có thời gian đóng BHXH mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội; hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đảm bảo trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng. Bên cạnh đó, người lao động trong thời gian bị mất việc, chưa có việc làm còn được hưởng chính sách hỗ trợ về tín dụng nhằm giải quyết khó khăn tài chính trước mắt… Nếu người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần thì sẽ mất đi cơ hội được nhận các quyền lợi bổ sung nêu trên.

Theo BHXH Việt Nam, việc nhận BHXH một lần có thể giải quyết được một số khó khăn trước mắt, nhưng đồng nghĩa với việc người lao động đang đánh mất cơ hội hưởng an sinh xã hội khi đến tuổi già - tuổi dễ bị tổn thương nhất về sức khỏe và không thể lao động do sức khỏe suy yếu. Cơ quan BHXH khuyến cáo người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định nhận BHXH một lần, tránh vì cái lợi trước mắt mà làm mất đi cơ hội hưởng lương hưu lúc tuổi già.

Để đảm bảo quyền lợi lâu dài cho người lao động, BHXH Việt Nam khuyến nghị, với những khó khăn trước mắt, người lao động hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH. Khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện (được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng với các mức 10% - 25% - 30% trên mức đóng BHXH hàng tháng bằng mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn) để được cộng nối thời gian tham gia BHXH trước đó, để hưởng chế độ hưu trí. Thời gian đóng BHXH càng nhiều thì mức hưởng sẽ càng cao.

Gần 5 triệu người hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Theo Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 93/2015/QH13 về việc thực hiện chính sách BHXH một lần, trong giai đoạn từ 2016 - 2022, có gần 5 triệu lượt người hưởng BHXH một lần, với tốc độ tăng trung bình khoảng 12,3%/năm, trong khi tốc độ tăng đối tượng tham gia chỉ 5- 6%. Trong số này chỉ có gần 1,3 triệu người quay lại tiếp tục tham gia BHXH.