Tăng tốc triển khai, đảm bảo tiến độ đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Mặt bằng bàn giao xen kẽ, thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho đơn vị thi công hiện nay. Ảnh: KT

Được khởi công từ tháng 6/2023, theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, tính đến giữa tháng 2/2024, tỉnh Đồng Nai mới kiểm đếm được khoảng 94% diện tích đất cần thu hồi phục vụ dự án. Đồng thời đã bàn giao được 7% diện tích mặt bằng cho dự án thành phần 1 và gần 20% diện tích mặt bằng của dự án thành phần 2. Tiến độ như trên được cho là chậm so với yêu cầu đề ra.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, để hỗ trợ tỉnh Đồng Nai triển khai dự án đảm bảo tiến độ, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam cử lực lượng giúp địa phương đẩy nhanh công tác kiểm đếm; di dời hạ tầng kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án. Tất cả cho mục tiêu bàn giao 100% diện tích các dự án thành phần 1 và 2 trước ngày 30/6/2024.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai, các đơn vị, đội ngũ cán bộ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án phải quán triệt phương châm chỉ bàn làm, không bàn lùi, khó đến đâu gỡ đến đó. Cách thức mới nhất mà UBND tỉnh Đồng Nai vừa đưa ra để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án là chia nhỏ các tiểu thành phần, giao cho địa phương thực hiện.

Cụ thể, với 28km đường đi qua huyện Long Thành, sẽ giao cho UBND huyện tổ chức giải phóng mặt bằng, thay vì tập trung lên Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai như trước đây.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, với khối lượng công việc thời gian tới rất lớn, các đơn vị liên quan phải tập trung tối đa để thực hiện. Về phía các nhà thầu, do diện tích mặt bằng đã bàn giao đang ở dạng xen kẽ, nên chưa thể thi công đồng loạt, nhưng quan điểm của địa phương là có mặt bằng đến đâu, thi công đến đó, phải làm việc 3 ca, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Ông Trần Đình Khoa - Ủy viên Ban thường vụ, Bí thư thành ủy thành phố Vũng Tàu cũng cho biết, với 19 km tuyến chính và các tuyến nối, việc triển khai dự án đường nối Vũng Tàu với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của các cấp ủy Đảng, chính quyền.

Riêng đối với TP. Vũng Tàu, nhiệm vụ cụ thể đặt ra là phải hoàn thành việc thu hồi đất của 299 tổ chức và cá nhân để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công trong tháng 7/2024, với tổng diện tích đất phải thu hồi là 26,1 ha thuộc địa bàn phường 12.

Cụ thể đến nay, Đảng bộ Chính quyền TP. Vũng Tàu đã triển khai thông báo thu hồi đất đến các chủ đất bị thu hồi. TP. Vũng Tàu phấn đấu hết tháng 7 sẽ hoàn thành việc thu hồi và giao đất lại cho đơn vị thi công.

Tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ phá vỡ thế độc đạo lâu nay của quốc lộ 51A kết nối Vũng Tàu. Tạo cơ hội giải quyết tình trạng quá tải như hiện nay, đồng thời giảm thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến Bà Rịa - Vũng Tàu từ 150 phút xuống còn 70 phút, đồng nghĩa với giảm chi phí vận tải và gia tăng lượng hàng hóa lưu thông để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn.