Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết, đêm qua, tâm bão số 14 đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh giữa thành phố Hạ Long và Cẩm Phả. Đến sáng sớm nay, bão số 14 đã suy yếu thành áp thấp và di chuyển ra khỏi địa phận nước ta sang đất liền phía Trung Quốc.

Tuy nhiên, tại cuộc họp, ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho rằng, hoàn lưu bão sẽ tiếp tục gây mưa cho các tỉnh trung du, đồng bằng và miền núi phía Bắc. Các tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh có thể có mưa lớn từ 200-300mm.

Ông Bùi Minh Tăng cũng đặc biệt lưu ý, ngoài khơi xích đạo của Thái Bình Dương đã xuất hiện 1 áp thấp nhiệt đới đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc có khả năng mạnh lên thành bão, trong trường hợp mạnh lên thành bão sẽ đi qua miền Trung của Philippin và đi vào biển Đông khoảng giữa tuần này.

Vì vậy, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đã yêu cầu các tỉnh khẩn trương thống kê tình hình thiệt hại bão số 14 để kịp thời phục vụ công tác khắc phục hậu quả sau bão, miền Bắc đặc biệt lưu ý tình hình mưa của hoàn lưu bão đảm bảo an toàn các hồ chứa.

“Tiếp tục nắm bắt tình hình về thiệt hại và thống kê đầy đủ hơn để phục vụ công tác chỉ đạo khắc phục hậu quả. Tập trung bám sát diễn biến của mưa, thông báo và đôn đốc các địa phương có nhiều hồ chứa, chủ hồ thủy lợi có nguy cơ mất an toàn vận hành điều tiết đảm bảo an toàn cho vùng hạ du. Đối phó với áp thấp mới hình thành đề nghị thông báo cho các địa phương ý kiến của Ban chỉ đạo không nên để tàu thuyền ra đánh bắt xa bờ” - Thứ trưởng Vũ Văn Tám nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, tại vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh đã có một số thiệt hại về tàu thuyền. Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng cũng cho biết: Ngay khi bão đổi hướng công tác ứng phó của các lực lượng trong toàn quân đã được thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo trong công điện của Thủ tướng, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn.

Hàng chục nghìn cán bộ chiến sĩ và phương tiện của Quân khu 3, Quân khu 1 và Bộ Tư lệnh Thủ đô, Cảnh sát biển, Hải đoàn quân chủng Hải quân đã được huy động ứng phó bão. Các lực lượng Bộ đội Biên phòng tuyến biển đang phối hợp với các địa phương khắc phục thiệt hại do bão số 14 và cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền trên biển. Đặc biệt là tàu FuCheng 22, gồm 5 thuyền viên (quốc tịch Trung Quốc) bị hỏng máy trôi dạt tối qua ở vùng biển Long Châu, thành phố Hải Phòng đêm qua phát tín hiệu cấp cứu./.

Phúc Nguyên