MUA sam

NTD cần lựa chọn sàn TMĐT, người bán uy tín để giao dịch. Ảnh: T.U

Cụ thể, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng (NTD) cần kiểm tra tính chính xác, mức độ tuân phủ pháp luật thương mại điện tử (TMĐT) của website TMĐT.

Bên cạnh đó, NTD cũng cần lưu ý, hiện nay có một số website chưa đăng ký tại Bộ Công thương hoặc mạo danh, chỉ đặt biểu tượng nêu trên trên trang website nhưng thực tế chưa hoàn thiện thủ tục.

Đặc biệt, NTD cần lựa chọn người bán uy tín để giao dịch. Cách thức lựa chọn người bán uy tín sẽ phụ thuộc vào mô hình TMĐT mà NTD giao dịch. Cụ thể, nếu giao dịch trên website bán hàng của một công ty thương mại; tài khoản zalo, facebook của một cá nhân thì NTD cần kiểm tra thông tin kỹ lưỡng.

Nếu giao dịch trên sàn TMĐT, NTD cần lưu ý xác định rõ người bán. Thông thường trên sàn TMĐT sẽ có 03 loại người bán là người bán chính hãng, người bán trong nước, và người bán nước ngoài. Hiện một số sàn TMĐT có cơ chế xác nhận gian hàng chính thức của các công ty, thương hiệu chính thức, ví dụ như sàn Shopee có biểu trưng “Shopee Mall” dành cho các thương hiệu chính thức.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý là có tình trạng người bán tự do đặt logo, hình ảnh giống với biểu trưng của người bán “chính hãng”. Đồng thời, một số sàn cho phép hiển thị tất cả hàng hóa trong một khu vực, dẫn đến người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn trong quá trình lựa chọn hàng hóa.

Lưu ý nữa là hiện một số sàn TMĐT cho phép cá nhân, tổ chức nước ngoài cung cấp hàng hóa trên sàn với quy định giao dịch không có hóa đơn bán hàng kèm theo, thời gian giao hàng lâu, không có chế độ bảo hành…Vì vậy, NTD cũng cần cân nhắc, kiểm tra kỹ thông tin, người bán trước khi giao dịch.

Ngoài ra, NTD không nên hoàn toàn tin tưởng vào các bình luận, nhận xét trừ trường hợp xác định rõ về tính chính xác của các thông tin. Hiện nay có một số cách thức kỹ thuật có thể can thiệp vào số lượng và nội dung của các bình luận, nhận xét, đánh giá đối với sản phẩm, người bán trên các website TMĐT. Vì vậy không nên hoàn toàn tin tưởng vào các bình luận, nhận xét này, trừ trường hợp xác định rõ về tính chính xác của các thông tin.

Song song với đó, NTD cần chủ động gửi phản hồi đánh giá về chất lượng giao dịch. Sau khi thực hiện giao dịch, NTD nên dành thời gian để cung cấp thông tin đánh giá, bình luận chính xác về hàng hóa, dịch vụ do người bán cung cấp. Các thông tin này rất có giá trị để những người mua khác có căn cứ tham khảo, đồng thời, giúp lan tỏa tinh thần vì cộng đồng trong môi trường mua bán trực tuyến.

Trường hợp nhận thấy quyền lợi của mình bị vi phạm, NTD nên chia sẻ thông tin vụ việc để người thân, bạn bè, đồng nghiệp biết và chủ động phòng tránh và phản ánh, khiếu nại tới cơ quan chức năng./.

Tố Uyên