Thời gian kiểm soát thanh toán vốn chỉ còn 1 ngày

Thực hiện Nghị định số 11/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước (KBNN), KBNN đã áp dụng phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” trong cả chi thường xuyên và chi đầu tư.

Đối với “thanh toán trước, kiểm soát sau” nguồn vốn đầu tư, KBNN sẽ làm thủ tục thanh toán ngay sau khi nhận đủ hồ sơ hợp pháp, hợp lệ theo quy định. Việc kiểm soát chi và xử lý kết quả kiểm tra được KBNN thực hiện sau khi đã thanh toán các khoản chi. Đặc biệt, với phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau”, thời gian để kiểm soát, thanh toán vốn cho các chủ đầu tư, nhà thầu đã được rút ngắn từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày. Đây được coi là bước cải cách mạnh mẽ của KBNN trong công tác kiểm soát, thanh toán góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Nguồn: Kho bạc Nhà nước Đồ họa: Văn Chung
Nguồn: Kho bạc Nhà nước Đồ họa: Văn Chung

Ông Nguyễn Thế Nghĩa - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết, công tác xây dựng cơ bản sử dụng vốn đầu tư công rất phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nhiều cá nhân, tổ chức, trình tự thực hiện đan xen nhiều công việc. Do vậy, khi thiết lập hồ sơ dự án nói chung và hồ sơ thahh toán vốn gửi KBNN nói riêng không tránh khỏi việc thiếu tài liệu này, văn bản kia… Nếu chỉ áp dụng phương thức “kiểm soát trước, thanh toán sau” sẽ mất thêm nhiều thời gian để KBNN kiểm tra, sau đó thông báo đến chủ đầu tư, ban quản lý dự án hoàn thiện đầy đủ thủ tục rồi mới thanh toán, do đó công tác giải ngân vốn đầu tư cũng sẽ bị chậm theo.

“Tuy nhiên với phương thức thanh toán trước, kiểm soát sau, việc thanh toán vốn của chúng tôi hầu như được thực hiện đồng thời với việc chúng tôi gửi hồ sơ, thủ tục thanh toán đến KBNN. Việc xử lý và bổ sung những dữ liệu còn thiếu của hồ sơ thanh toán được xử lý vào lần thanh toán kế tiếp. Vì vậy mà việc thanh toán vốn đã được rút ngắn thời gian rất nhiều” - ông Nghĩa cho biết.

Ông Ngô Mạnh Cường - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên cho biết, năm 2022, Ban có 8 dự án đang triển khai thực hiện. Nhờ việc cải cách các thủ tục hành chính của KBNN, nhất là việc áp dụng phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” đã giúp các dự án nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn, vì thế tiến độ thực hiện của các dự án đều được đảm bảo, góp phần đưa tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư chung của tỉnh Thái Nguyên tăng cao trong mấy tháng qua.

Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm để đẩy nhanh giải ngân

Phương thức “thanh toán trước, kiểm soát sau” đang được KBNN áp dụng đã mang đến hiệu quả cao trong việc kiểm soát, thanh toán nguồn vốn ngân sách. Ngoài việc nhanh chóng đưa được nguồn vốn đầu tư vào trong xã hội, phương thức thanh toán này còn giúp cho công chức làm công tác kiểm soát chi bớt được áp lực về thời gian, nhất là công chức tại các KBNN huyện vừa phải thực hiện kiểm soát chi thường xuyên, vừa phải thực hiện kiểm soát chi đầu tư vào thời điểm cuối quý, cuối năm với nhiều khoản thanh toán của các cơ quan, đơn vị dồn về.

Nhưng cũng theo KBNN, phương thức thanh toán này cũng có những hạn chế nhất định và tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, mọi thủ tục kiểm soát, thanh toán vốn đều đang được KBNN thực hiện trên môi trường mạng.

Do đó, KBNN đã yêu cầu toàn hệ thống cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo phương thức thanh toán này phát huy hết hiệu quả trong thực tế và phòng ngừa những phát sinh tiêu cực, rủi ro có thể xảy ra.

“Thanh toán trước, kiểm soát sau” có nhiều thuận lợi

“Thanh toán trước, kiểm soát sau” là hình thức thanh toán áp dụng đối với từng lần thanh toán của các hợp đồng thanh toán nhiều lần, trừ lần thanh toán cuối cùng. Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, hợp pháp, Kho bạc Nhà nước (KBNN) làm thủ tục thanh toán cho đối tượng thụ hưởng trong thời hạn 1 ngày làm việc; đồng thời gửi 1 chứng từ báo Nợ cho đơn vị để xác nhận đã thực hiện thanh toán, gửi 1 chứng từ báo Có cho đơn vị (nếu đơn vị thụ hưởng mở tài khoản tại KBNN).

Đặc biệt, theo KBNN, với việc dần chuyển đổi từ tiền kiểm sang hậu kiểm và kiểm soát theo cơ chế quản lý rủi ro, trong thời gian tới, nhiệm vụ hậu kiểm sẽ được giao cho thanh tra chuyên ngành KBNN thực hiện. Vì thế, các đơn vị KBNN cần nâng cao chất lượng và đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra chuyên ngành vừa tinh thông nghiệp vụ vừa nắm bắt sâu các quy định hiện hành của pháp luật.

Bên cạnh đó, KBNN sẽ tăng cường giám sát từ xa, cũng như tổ chức kiểm tra đột xuất công tác kiểm soát chi NSNN, công tác an toàn kho quỹ tại một số KBNN tỉnh, thành phố để nâng cao trách nhiệm quản lý, kiểm tra, giám sát; đồng thời nghiêm khắc xử lý các trường hợp sai phạm.

Trong thời hạn 1 ngày làm việc kể từ ngày thanh toán, KBNN thực hiện kiểm soát hồ sơ theo chế độ quy định. Trường hợp sau khi kiểm soát phát hiện khoản chi không đảm bảo đúng chế độ quy định, KBNN có văn bản thông báo kết quả kiểm soát chi theo mẫu gửi đơn vị sử dụng ngân sách; sau đó thực hiện xử lý thu hồi giảm trừ giá trị thanh toán vào lần thanh toán liền kề tiếp theo.

Trường hợp lần thanh toán liền kề tiếp theo không đủ khối lượng hoàn thành/dự toán để giảm trừ, KBNN thực hiện thu hồi giảm chi NSNN (trường hợp chưa quyết toán ngân sách), hoặc thu hồi nộp NSNN (trường hợp đã quyết toán ngân sách) theo quy định và thực hiện hạch toán kế toán theo đúng quy định hiện hành.

Hòa Bình giải ngân vốn đầu tư công đạt 69,7% kế hoạch vốn

Theo tổng hợp từ Bộ Tài chính, đến hết tháng 8/2022 dự kiến tỉnh Hòa Bình giải ngân được 69,7% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, đạt 43,6% tổng kế hoạch vốn giao năm 2022 của tỉnh. Với tỷ lệ này, hiện Hòa Bình đang đứng trong danh sách các địa phương có tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao cao cho đến thời điểm này.

Ông Lê Hoài Thanh - Giám đốc KBNN Hòa Bình cho biết, với vai trò là cơ quan kiểm soát và thanh toán vốn, KBNN Hòa Bình đã nghiêm chỉnh thực hiện các chỉ đạo của KBNN và UBND tỉnh, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước, nhất là trong lĩnh vực thanh toán vốn đầu tư.

Theo đó, KBNN Hòa Bình đã quán triệt tới từng công chức làm nhiệm vụ kiểm soát chi phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Đặc biệt, đơn vị tiếp tục thực hiện rút ngắn thời gian kiểm soát chi và linh hoạt áp dụng phương thức "thanh toán trước, kiểm soát sau", "kiểm soát trước, thanh toán sau" đối với từng hồ sơ, thủ tục thanh toán của từng dự án cụ thể; đẩy mạnh giao dịch trên dịch vụ công trực tuyến, giúp nguồn vốn đến được các dự án, công trình nhanh nhất.

Ngoài ra, KBNN Hòa Bình cũng chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra việc triển khai các quy định của pháp luật về kiểm soát, giải ngân vốn đầu tư công, từ đó đã phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế trong công tác kiểm soát chi để có những chấn chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, để góp phần cùng địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn được giao khi hết năm ngân sách, ngoài việc sẵn sàng nguồn vốn để thanh toán kịp thời, KBNN Hòa Bình đã luôn sát cánh cùng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thanh toán vốn.

Bên cạnh đó, KBNN Hòa Bình đã luôn đôn đốc chủ đầu tư, ban quản lý dự án hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ thanh toán vốn ngay khi có khối lượng hoàn thành gửi đến kho bạc để thanh toán vốn, không để dồn vào cuối quý, cuối năm.