Nhiều khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh đang được kiến nghị tháo gỡ.

Nhiều khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh đang được kiến nghị tháo gỡ.

Hội nghị nhằm mục đích tổng hợp, xử lý các phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho DN.


7 “rào cản” lớn cần tháo gỡ

Tại hội nghị, ông Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch HĐTV cải cách TTHC cho biết, trước hội nghị, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) của HĐTV đã thực hiện 1 cuộc khảo sát lấy thông tin về những gì được cho là trở ngại, rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Kết quả khảo sát cho thấy, đứng đầu các vấn đề gây phiền hà cho DN là thủ tục rườm rà, với tỷ lệ phản ánh chiếm đến 73%; tiếp đến là thái độ, hành vi ứng xử của công chức, với tỷ lệ 64%; kế nữa là sự thay đổi đột ngột về chính sách; sự chồng chéo giữa các cơ quan nhà nước; sự thiếu hợp tác và kém liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước; thái độ và hành vi ứng xử của cán bộ cơ quan nhà nước…

Theo ông Bình, qua khảo sát, nổi cộm lên là 7 rào cản trong sản xuất kinh doanh cần được tháo gỡ. Đó là, chưa có sự hợp tác, đối thoại hiệu quả giữa cán bộ công chức với khối DN; DN sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ tại địa phương; tái cơ cấu và xử lý nợ xấu chậm, đồng thời chưa có kế hoạch xử lý tận gốc; DN du lịch chưa tiếp cận được kênh thông tin hay đối thoại nào về hỗ trợ vốn; DN nông nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi và các chính sách hỗ trợ lãi suất; Luật Đất đai chưa rõ ràng và được áp dụng khác nhau ở mỗi vùng; DN gặp khó trong việc tiếp cận đất đai phục vụ việc di dời nhà xưởng sản xuất.

“Kết quả khảo sát đã chỉ ra sự chuyển biến chậm về tư duy, hành động của các cấp quản lý, đặc biệt ở các cấp chính quyền địa phương; sự chồng lấn về chức năng, nhiệm vụ và thiếu cơ chế liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan hành chính nhà nước”, ông Bình nói.

Tại hội nghị, đại diện nhóm DN lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế số và khởi nghiệp sáng tạo, đầu tư tài chính, du lịch, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh… đã phản ánh những khó khăn vướng mắc mà các DN phải đối mặt, đồng thời kiến nghị một số giải pháp tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, công bằng, an toàn và hiệu quả hơn.

Tất cả kiến nghị sẽ được tổng hợp trình Chính phủ

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đề nghị lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương có mặt tại hội nghị giải đáp, hoặc xử lý ngay các yêu cầu, kiến nghị của DN. Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cho biết: Những hội nghị đối thoại DN mà HĐTV tiến hành là một trong những nội dung để triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để cải cách các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm giúp DN tháo gỡ các rào cản, khó khăn vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh, cắt giảm chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động.

Tinh thần này đã được Thủ tướng và các thành viên Chính phủ chỉ đạo quyết liệt trong suốt thời gian qua. Kết quả có thể thấy là từ năm 2016 - 2017, nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế, xã hội đất nước đã được ghi nhận cả ở trong nước và quốc tế, các số liệu tăng trưởng ở hầu hết mọi ngành, lĩnh vực cũng như số liệu thành lập mới các DN, đầu tư của khu vực tư nhân gia tăng ấn tượng.

Bên cạnh những kết quả bước đầu đáng khích lệ, Thủ tướng Chính phủ vẫn làm việc liên tục với các thành viên Chính phủ và lãnh đạo HĐTV, chỉ ra những vấn đề tồn tại rất lớn cần tiếp tục nỗ lực không ngừng để tháo gỡ, nhằm tạo động lực thật sự cho cộng đồng DN.

Đó là, TTHC dù đã cắt giảm, cải cách nhiều nhưng vẫn rườm rà, phức tạp, chưa tạo hết điều kiện cho DN trong sản xuất, kinh doanh; quá trình thực thi chính sách còn nhiều méo mó, đi ngược tinh thần chỉ đạo của Đảng - Quốc hội - Chính phủ, gia tăng thêm gánh nặng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; sự lạm dụng pháp luật và tùy nghi trong ứng xử của cơ quan công quyền với người dân, DN...

“Ban IV sẽ ghi nhận toàn bộ quá trình đối thoại để sau hội nghị phối hợp với Thường trực HĐTV hoàn thiện báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Bài và ảnh: Đỗ Doãn