Thời báo Tài chính đạt giải A viết về thuế thương mại điện tử
Đại diện Thời báo Tài chính nhận giải tập thể do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế trao tặng.

Trong khuôn khổ của chuỗi sự kiện thiết thực kỷ niệm Ngày Truyền thống ngành Thuế Việt Nam, được sự cho phép của Tổng cục Thuế, ngày 9/9/2021, Tạp chí Thuế đã phát động Cuộc thi viết về thuế với thương mại điện tử (TMĐT).

Theo đánh giá của Ban tổ chức cuộc thi, ngay sau khi phát động, cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa rộng khắp, với sự tham gia đông đảo từ các phóng viên, nhà báo, các học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu kinh tế, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp và người dân..., trên cả nước, cho dù đây là chủ đề mới và khó tiếp cận.

Thực tế cho thấy, trong những năm vừa qua, cùng với sự phát triển của Internet, TMĐT ở nước ta đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về nền tảng kỹ thuật cũng như thị trường kinh doanh. Những ứng dụng của công nghệ số xuất hiện mọi lúc mọi nơi, cùng với thực tế sinh động, phức tạp của các hoạt động TMĐT đã thu hút sự quan tâm lớn của toàn xã hội trong việc kiếm tìm những giải pháp quản lý kinh tế, đặc biệt là quản lý thuế, để đảm bảo sự công bằng, bình đẳng cho môi trường kinh doanh.

Thời báo Tài chính đạt giải A viết về thuế thương mại điện tử
Nhà báo Nhật Minh (ngoài cùng bên phải) nhận giả A do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn trao tặng.

Sau một năm phát động và triển khai cuộc thi, tính đến hết thời gian tiếp nhận bài dự thi (ngày 30/6/2022), Ban tổ chức đã nhận được 1.313 tác phẩm từ đông đảo các tác giả ở khắp mọi miền đất nước gửi về. Trong đó, số lượng tác phẩm dự thi từ các cơ quan báo chí chiếm tỷ lệ lớn nhất, 73%. Các cơ quan báo chí có nhiều bài dự thi gồm: Thời báo Tài chính Việt Nam, VOV, TTXVN, báo Nhân Dân, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, báo Công thương... Nhiều cục thuế cũng tham gia dự thi với số lượng lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Yên Bái, Nam Định…

Ngoài ra, trong khối các trường/viện/học viện có: Học viện Tài chính, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là các đơn vị có nhiều bài dự thi. Con số này không chỉ minh chứng cho tính cấp thiết, thời sự của chủ đề cuộc thi mà còn cho thấy tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, rốt ráo với các vấn đề mới, quan trọng của công tác quản lý thuế nói riêng và quản lý kinh tế nói chung.

Thể loại các tác phẩm dự thi rất phong phú (bao gồm ghi chép, phản ánh, phóng sự, điều tra, phân tích, bình luận...). Trong đó, các tác phẩm được trao giải đều đã đáp ứng được các tiêu chí, mục tiêu chính mà cuộc thi đề ra. Với cách tiếp cận chủ đề đa dạng, nhìn chung, mỗi tác phẩm dự thi đều đã thể hiện được các góc nhìn khác nhau về hoạt động TMĐT tại Việt Nam; đồng thời nêu ra quan điểm cá nhân để hiến kế giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Đây cũng chính là mục tiêu cao nhất mà cuộc thi đề ra.

Sau hơn 2 tháng làm việc nghiêm túc từ các vòng tuyển chọn cơ sở, vòng sơ khảo, vòng chung khảo, Hội đồng chung khảo đã thống nhất lựa chọn ra 38 tác phẩm dự thi để trao giải, gồm: 3 giải A; 5 giải B; 10 giải C; 20 giải khuyến khích (không có giải đặc biệt). Hội đồng Giám khảo cũng quyết định trao giải tập thể cho 5 đơn vị tham gia tích cực và có nhiều tác phẩm dự thi đạt chất lượng tốt. Các tác phẩm dự thi đạt giải, ngoài giải thưởng bằng tiền, người đạt giải còn được tặng giấy chứng nhận của Ban tổ chức. Đối với giải tập thể, còn được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tặng giấy khen.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các đề cử của giải thưởng năm nay đã bao quát rộng khắp thực trạng hoạt động TMĐT và chính sách pháp luật quản lý thuế trong lĩnh vực này; làm rõ các phương thức giao dịch, phương tiện thanh toán; quy mô hoạt động của các ngành, lĩnh vực có hoạt động TMĐT, từ đó đề xuất những giải pháp, giúp cơ quan thuế nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện các giải pháp đưa chính sách thuế với TMĐT phát huy hiệu quả trong cuộc sống.

Phát biểu tại lễ trao giải, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, với sự phát triển của nền kinh tế số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, TMĐT đã có sự phát triển mạnh mẽ, trở nên phổ biến trên phạm vi toàn cầu và trở thành một phương thức kinh doanh mới, ngày càng đóng vai trò quan trọng, đóng góp to lớn đối với hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Xuất phát từ thực tiễn và yêu cầu công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, Tổng cục Thuế đã xây dựng, trình Bộ Tài chính phê duyệt Đề án quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Trên cơ sở đó, cơ quan thuế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, cụ thể như về xây dựng, hoàn thiện chính sách quản lý thuế, lần đầu tiên Luật Quản lý thuế số 38/2019 đã có quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh TMĐT; kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác không có cơ sở thường trú tại Việt Nam phải trực tiếp đăng ký thuế, kê khai thuế và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế.

Sau thời gian gần 1 năm phát động, với hơn 1.300 tác phẩm được gửi về dự thi từ các cơ quan báo chí, trường đại học, học viện, các chuyên gia, nhà khoa học và cơ quan thuế trong cả nước, đã minh chứng cho sức lan tỏa rộng khắp của cuộc thi, cũng như sự quan tâm của các cấp, ngành; cộng đồng người nộp thuế; của các nhà báo, cơ quan báo chí trong cả nước đối với lĩnh vực này.