Sáng ngày 14/12/2022, Thời báo Tài chính Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và Hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động năm 2022.

Đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thông tin

Trình bày báo cáo tại hội nghị, Phó Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam (TBTCVN) Đậu Huy Sáu cho biết, năm 2022, cùng với hệ thống báo chí cả nước, TBTCVN đã không ngừng nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng nội dung và hình thức thông tin các sản phẩm truyền thông, thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin - tuyên truyền được giao.

Nội dung báo in của TBTCVN tiếp tục được đổi mới, trong đó năm 2022 các số báo in hàng tuần đã thực hiện thường xuyên các chuyên đề, loạt bài về các đề tài thời sự kinh tế - tài chính, đi cùng với đó là duy trì liên tục mục đối thoại với chuyên gia. Nội dung thông tin vừa bám sát, chuyên sâu các lĩnh vực thời sự kinh tế - tài chính, vừa mở rộng gắn với hoạt động của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Thời báo Tài chính Việt Nam: đối mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền

Ông Phạm Thu Phong - Tổng biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam chủ trì và điều hành hội nghị. Ảnh: Đức Minh

Năm 2022, TBTCVN xuất bản 157 số báo in định kỳ, đã xây dựng kế hoạch và thực hiện được khoảng 65 chuyên đề (tính từ đầu năm đến ngày 8/12), nhiều loạt bài, nhiều tuyến bài chuyên sâu với chất lượng cao. TBTCVN đã xuất bản 1 số đặc san chứng khoán năm 2022 vào tháng 12/2022 với nội dung phong phú, hình thức hấp dẫn, đạt hiệu quả cao về kinh tế.

Hình thức trình bày báo in tiếp tục đổi mới theo hướng báo chí chuyên đề, báo chí dữ liệu gắn với đồ họa, chất lượng đồ họa ngày càng được nâng cao. TBTCVN đã hoàn thành việc xây dựng quy trình xuất bản báo in tích hợp trên hệ thống CMS điện tử theo mô hình mới và được vận hành thực hiện từ tháng 5, đến nay đã đi vào nền nếp, tiết kiệm chi phí giấy, mực... và phù hợp chuyển đổi số báo chí các quy trình xuất bản.

Báo điện tử vận hành ổn định, an toàn và duy trì tốt các phương thức theo phong cách báo chí hiện đại như: infographics, longform, podcasts, bản tin video... tạo sự chú ý, ấn tượng và phản hồi tích cực từ bạn đọc.

TBTCVN đã thực hiện tốt các hợp đồng tuyên truyền được ngân sách nhà nước đặt hàng, gồm: dân tộc, tôn giáo, môi trường trên báo in và báo điện tử, bản tin truyền hình, đảm bảo chất lượng và số lượng.

Cuối năm 2022, TBTCVN đã đổi mới bản tin truyền hình theo cơ cấu mới, vừa tập trung hơn cho công tác tuyên truyền về hoạt động nổi bật của ngành, vừa phản ánh kịp thời các thông tin điểm báo ngoài ngành về những kết quả, hoạt động nổi bật, hiệu quả của ngành Tài chính thông qua mục “Tài chính qua góc nhìn báo chí”. Bản tin hình chạy chữ tiếp tục được đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức.

Trang thông tin điện tử tài sản công đảm bảo duy trì ổn định việc xuất bản tin, bài và các thông tin đấu giá, đấu thầu, niêm yết, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong điều kiện mới.

Năm 2022, TBTCVN đã nỗ lực vượt khó, sáng tạo triển khai thành công nhiều diễn đàn, tọa đàm, với 3 sự kiện trực tuyến và 4 sự kiện trực tiếp. Đây là sự nỗ lực lớn của cả tòa soạn trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường báo chí hiện nay.

Các sự kiện của TBTCVN nhận được sự quan tâm, ủng hộ của Lãnh đạo Bộ Tài chính, sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị chức năng thuộc bộ, của đại biểu Quốc hội, đại diện các tập đoàn, tổng công ty lớn trên cả nước và một lượng lớn độc giả xem trực tuyến.

Tham gia ý kiến tại hội nghị, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Kế hoạch tài chính, Văn phòng Bộ Tài chính đều đánh giá cao những kết quả mà TBTCVN đã đạt được trong năm qua.

Các ý kiến đều cho rằng, TBTCVN xây dựng nội dung, hình thức các ấn phẩm ngày càng phong phú, có chiều sâu. Nhiều loạt bài, chuyên đề, hội thảo đã được phóng viên TBTCVN thực hiện, khai thác hiệu quả, thể hiện được vai trò là cơ quan báo chí hàng đầu về lĩnh vực tài chính, kinh tế...

Chủ động triển khai các hình thức, phương pháp truyền thông mới

Bước sang năm 2023, TBTCVN nỗ lực nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả, công tác phối hợp truyền thông tốt hơn nữa, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính về yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác truyền thông của ngành, chủ động thích ứng với các phương tiện truyền thông mới, đa dạng hóa phương thức và nội dung thông tin, tuyên truyền, chủ động triển khai các hình thức, phương pháp truyền thông mới hiệu quả.

Tuyên truyền kịp thời, hiệu quả các hoạt động, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo Bộ Tài chính; bám sát kế hoạch của Bộ Tài chính, ngành Tài chính để triển khai Kế hoạch tuyên truyền theo tháng, theo quý, theo năm; chủ động đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Tài chính; tập trung thông tin - tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm về các chính sách trong lĩnh vực Tài chính được ban hành, cũng như trong quá trình xây dựng xin ý kiến các văn bản hướng dẫn.

Thời báo Tài chính Việt Nam: đối mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền

Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Phạm Thu Phong trao quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ Phó Tổng biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam cho bà Trần Thị Kim Thanh. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng Biên tập TBTCVN Phạm Thu Phong nhấn mạnh: Để hoạt động báo chí đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ Lãnh đạo Bộ Tài chính đặt ra trong năm 2023, bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của các cán bộ, phóng viên, TBTCVN mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành.

Tổng biên tập Phạm Thu Phong cũng đã làm rõ, bổ sung thêm những nội dung sẽ triển khai trong công tác thông tin tuyên truyền của TBTCVN thời gian tới, đồng thời tin tưởng tập thể cán bộ, phóng viên TBTCVN sẽ làm tốt hơn, xuất sắc hơn, sáng tạo, đổi mới hơn nữa những nhiệm vụ lãnh đạo Bộ Tài chính giao.

Thời báo Tài chính Việt Nam: đối mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền
Đại diện Lãnh đạo Báo, Công đoàn và các phòng của Thời báo Tài chính Việt Nam ký giao ước thi đua năm 2023. Ảnh: Đức Minh

Tại hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động diễn ra cùng ngày, đại diện Lãnh đạo Báo, Công đoàn và các đơn vị thuộc TBTCVN đã ký giao ước thi đua với chủ đề: "Thời báo Tài chính Việt Nam kỷ cương - đoàn kết - sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023, thi đua chào mừng 30 năm Thời báo Tài chính Việt Nam xuất bản số báo đầu tiên"./.