* Tiếp ông Axel Van Trotsenburg, Tổng Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB), Thủ tướng đề nghị thời gian tới, hợp tác giữa hai bên tập trung vào các lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số; các dự án hạ tầng giao thông lớn như các tuyến cao tốc, đường ven biển; các dự án ứng phó biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung; xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực y tế…

Thủ tướng cho biết phía Việt Nam sẽ sớm làm việc với WB tại Việt Nam để triển khai các dự án cụ thể, lựa chọn các dự án có sức lan tỏa, mong muốn các dự án này có ưu đãi phù hợp, linh hoạt, thời hạn vay dài nhất với lãi suất tốt nhất. Việt Nam sẽ hỗ trợ WB để triển khai các thí điểm chính sách tại Việt Nam để bảo đảm các khoản vay có hiệu quả cao nhất có thể. Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục cải cách thủ tục, chống tiêu cực, tham nhũng trong triển khai các dự án.

Tổng Giám đốc WB cho biết cơ quan này muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong quá trình phục hồi và phát triển sau đại dịch, nhất là trong bối cảnh quá trình phục hồi trên toàn cầu gặp những khó khăn do căng thẳng, xung đột tại một số nơi và giá nguyên vật liệu, lạm phát tăng cao ở nhiều nước, các nguồn lực quốc gia bị suy giảm trong quá trình kiểm soát dịch bệnh.

Nhấn mạnh quan điểm hợp tác đa phương để giải quyết các thách thức, Tổng Giám đốc WB cũng chia sẻ vấn đề đặt ra với Việt Nam là cần cân bằng giữa nhu cầu năng lượng lớn cho phát triển và yêu cầu phát triển bền vững.

Đồng tình với các lĩnh vực hợp tác mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập, ông khẳng định WB rất quan tâm hỗ trợ Việt Nam trong quá trình trở thành nước thu nhập trung bình cao, đạt tới những nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị; nhiều nước có thể học tập nhiều lĩnh vực của Việt Nam như quá trình điện khí hóa…

* Tiếp ông Marc Allen, Giám đốc Chiến lược kiêm Phó Chủ tịch Cấp cao, Chiến lược và Phát triển Doanh nghiệp và lãnh đạo Tập đoàn Boeing, Thủ tướng chúc mừng thành công của Boeing cũng như mối quan hệ hợp tác giữa Boeing với các đối tác Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways. Thủ tướng đề nghị Boeing mở cơ sở bảo hành, bảo trì và tiến hành một số công việc khác tại Việt Nam.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Marc Allen, Giám đốc chiến lược Tập đoàn Boeing.

Thủ tướng cho biết, ngành Hàng không Việt Nam đang phát triển mạnh, do đó đề nghị Boeing tham gia phát triển hệ sinh thái hàng không của Việt Nam; hợp tác lâu dài với các doanh nghiệp Việt Nam.

Thời gian vừa qua, do đại dịch COVID-19, ngành hàng không nói chung, hàng không Việt Nam nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do đó, đề nghị Boeing có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không của Việt Nam vượt qua khó khăn, trên tinh thần tạm hy sinh trước mắt để tính tới hợp tác lâu dài.

Ông Marc Allen, Giám đốc Chiến lược kiêm Phó Chủ tịch Cấp cao, Chiến lược và Phát triển Doanh nghiệp của Boeing nhất trí với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính; đồng thời cho biết Boeing đang đám phán với các đối tác Việt Nam và sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp như Thủ tướng đề nghị.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Marc Allen, Giám đốc chiến lược Tập đoàn Boeing.

* Tiếp lãnh đạo Asia Group và các tập đoàn Blackstone, GenX, AES, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam hoan nghênh các đề xuất chuyển đổi năng lượng của các tập đoàn, doanh nghiệp; làm rõ thêm một số vấn đề liên quan tới định hướng phát triển năng lượng, quy hoạch điện của Việt Nam; khẳng định Việt Nam xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, trong đó có bảo đảm cân đối lớn về năng lượng, đồng thời tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Thủ tướng cho biết thêm, Việt Nam chưa công bố quy hoạch điện VIII là do phải điều chỉnh nhiều nội dung để thực hiện các cam kết tại COP 26, trong đó có cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thủ tướng cho rằng trong phát triển các dự án năng lượng cần dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, nhất là về vấn đề giá cả để hai bên “cùng thắng”. Trong đó, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư tập trung nghiên cứu đầu tư vào điện gió, điện mặt trời, điện thủy triều là những nguồn năng lượng rất có tiềm năng phát triển tại Việt Nam; mong các nhà đầu tư triển khai nhanh các dự án theo quy định của pháp luật với sự hỗ trợ của các bộ, ngành, cơ quan, hai bên cùng giải quyết các thủ tục nhanh chóng.