ThuDuc House quyết lấy lại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức
Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức từng được xem là "con gà đẻ trứng vàng" của ThuDuc House. Ảnh: TL

Theo ông Đàm Mạnh Cường - CEO ThuDuc House, để lấy lại quyền kinh doanh hợp pháp tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, ThuDuc House đã khởi kiện Công ty cổ phần Kinh doanh và quản lý chợ nông sản Thủ Đức ra Tòa án Nhân dân TP. Thủ Đức và có văn bản gửi đến các cơ quan ban, ngành.

Trong thời gian chờ phản hồi từ các cơ quan ban, ngành và quyết định của toà án đưa vụ án ra xét xử, ThuDuc House sẽ tiếp tục củng cố các chứng cứ, hồ sơ liên quan và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành để sớm lấy lại quyền khai thác kinh doanh hợp pháp của ThuDuc House, đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông.

Mặt khác, trong văn bản giải trình về việc cổ phiếu TDH tăng trần 5 phiên liên tiếp (từ ngày 24/5/2023 đến ngày 30/5/2023), phía ThuDuc House khẳng định, nguyên nhân là do cung cầu của thị trường chứng khoán, việc quyết định giao dịch mua bán của nhà đầu tư nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty. ThuDuc House không có bất kỳ sự tác động nào ảnh hưởng đến giá giao dịch cổ phiếu TDH trên thị trường chứng khoán.

ThuDuc House cho rằng, sau gần hai năm cổ phiếu TDH bị đưa vào hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch phiên chiều) thì ngày 23/5/2023 ThuDuc House đã nhận được Quyết định số 224/QĐ-SGDHCM của Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh về việc đưa cổ phiếu TDH ra khỏi diện hạn chế giao dịch và được giao dịch toàn thời gian kế từ ngày 25/5/2023.

Hơn nữa, vụ án hình sự liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017 - 2019 của ThuDuc House kéo dài gần 3 năm qua gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong lịch sử hơn 33 năm hình thành của công ty đang dần đi đến hồi kết và được Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh chính thức đưa ra xét xử từ ngày 6/6/2023 đến 10/7/2023.

Ngoài ra, ThuDuc House tiếp tục theo dõi diễn biến của phiên toà nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công ty, với mục tiêu giảm thiểu tối đa các thiệt hại trong vụ án (đã được ThuDuc House trích lập toàn bộ chi phí vào báo cáo tài chính năm 2021). Đồng thời, ThuDuc House đề nghị tòa án làm rõ trách nhiệm của từng bị cáo trong việc bồi thường thiệt hại tiền thuế giá trị gia tăng là 365,5 tỷ đồng cho Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, cũng như nghĩa vụ đối với số tiền chậm nộp liên quan.

“Từ năm 2022 đến nay, thị trường tài chính và bất động sản đang có những biến động mạnh, nhưng khác với nhiều doanh nghiệp cùng ngành, dòng tiền hoạt động của ThuDuc House hiện tại không chịu áp lực từ bất cứ khoản nợ vay nào. Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh hợp nhất của ThuDuc House đang cho thấy được sự ổn định, diễn biến tích cực trong hoạt động kinh doanh của công ty” - văn bản giải trình của ThuDuc House nêu.

Trước đó, ngày 30/3, ThuDuc House đã có công văn giải trình gửi đến Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh để giải trình về khoản chênh lệch lợi nhuận sau thuế trong báo cáo tài chính năm 2022.

Phần giải trình cho thấy, báo cáo tài chính hợp nhất 2022, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trước kiểm toán của Thuduc House khoảng 30 tỷ đồng, thế nhưng, sau khi được đơn vị kiểm toán (Công ty TNHH Ernst và Young Việt Nam) thì lợi nhuận sau thuế chỉ còn hơn 8 tỷ đồng, "bốc hơi" đến 72,93%.