Tổng cục Thuế chia sẻ kinh nghiệm với Cơ quan thuế Lào về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế

Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng và Phó Vụ trưởng Vụ Thuế Lào Suphan Vilavong.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng đã giới thiệu khái quát mô hình tổng thể hệ thống ứng dụng và kiến trúc hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (CNTT) của ngành Thuế Việt Nam; định hướng, chiến lược phát triển CNTT giai đoạn 2022 - 2025.

Cũng trong buổi làm việc, đại diện Cục CNTT (Tổng cục Thuế) đã chia sẻ việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế ngày càng đòi hỏi phải được đầu tư, đẩy mạnh phát triển ngang tầm khu vực và thế giới.

Theo đó, ngành Thuế Việt Nam đã đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu mới về công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sử dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng hệ thống quản lý thuế tích hợp đáp ứng Chính phủ điện tử và định hướng chuyển đổi số nhằm phục vụ công tác hoạch định chính sách, dự báo số thu, quản lý tuân thủ phù hợp với chuẩn mực quốc tế.

Tổng cục Thuế chia sẻ kinh nghiệm với Cơ quan thuế Lào về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế

Buổi tiếp diễn ra trong không khí thân mật, hiểu biết và hợp tác giữa cơ quan thuế hai nước Việt Nam - Lào.

Từ đó, hệ thống CNTT của ngành Thuế Việt Nam nghiên cứu và triển khai thực hiện xử lý tự động các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế và phân tích dữ liệu lớn phục vụ công tác hoạch định chính sách, dự báo số thu, tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, quản lý rủi ro, quản lý tuân thủ và thanh tra, kiểm tra thuế, điều tra thuế.

Có thể nói kết quả ứng dụng CNTT cũng đã góp phần quan trọng giúp ngành Thuế Việt Nam thực hiện thành công các chương trình, kế hoạch Chiến lược cải cách và hiện đại hóa hệ thống quản lý thuế trong các giai đoạn, từ đó tiến tới việc chuẩn hoá theo mô hình thông lệ quốc tế tốt nhất để đáp ứng yêu cầu tích hợp, tự động hoá trong công tác quản lý thuế.

Bên cạnh những nội dung giới thiệu của lãnh đạo các đơn vị chức năng của Tổng cục Thuế, Đoàn công tác Vụ Thuế Lào cũng trao đổi, đặt nhiều câu hỏi liên quan đến xây dựng hệ thống công nghệ thông tin ngành Thuế.

“Tổng cục Thuế Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với Vụ Thuế Lào để tiếp tục tập trung thực hiện các hoạt động hợp tác nhằm phát triển hiệu quả các hoạt động quản lý thuế của 2 nước. Qua các nội dung trao đổi giữa hai bên, cơ quan thuế Việt Nam cũng hiểu được rõ hơn về tình hình thực tế công tác quản lý thuế của cơ quan thuế Lào cũng như nhu cầu trao đổi kinh nghiệm giữa hai bên.” - Phó Tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng nhấn mạnh.

Chuyến công tác của Cơ quan thuế Lào bắt đầu từ ngày 9-13/10/2022. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính Lào năm 2022. Theo đề xuất của Vụ thuế Lào (Bộ Tài chính Lào), trong các ngày làm việc còn lại, Tổng cục Thuế sẽ trao đổi kinh nghiệm về triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại Việt Nam; tham quan Trung tâm giám sát CNTT ngành Thuế và trung tâm dữ liệu (DC).