TP. Hồ Chí Minh: Khuyến mại, giảm giá hàng hóa thiết yếu kích cầu tiêu dùng
Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh chọn mua trái cây tại siêu thị. Ảnh: TL

Tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai như chợ Nguyễn Đình Chiểu (quận Phú Nhuận), chợ Thái Bình (quận 1), chợ Biên Hòa (TP. Biên Hòa) cho thấy sức mua đang tăng dần. Những ngày cuối tuần, lượng hàng hóa bán ra tăng từ 5-10%, các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, gà, cá, trứng, rau quả được mua nhiều.

Bên cạnh chợ truyền thống, hệ thống siêu thị Co.opmart, Emart (quận Gò Vấp), Aeon Mall (quận Tân Phú) luôn rất đông người dân trong dịp cuối tuần. Ở đây có đủ loại bánh kẹo, nước ép, sữa, thức ăn nhanh, quần áo, đồ chơi… thu hút khách hàng mọi lứa tuổi. Đặc biệt là trẻ em, sau một năm học hành, các em nhỏ được phụ huynh dẫn đi mua sắm, ăn uống, giải trí nên sức mua càng tăng.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan đã ký ban hành kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mại tập trung mùa mua sắm “Shopping Season” 2023 trên địa bàn thành phố trong 2 đợt với khẩu hiệu “Thỏa sức mua, đua sức sắm;” trong đó, đợt đầu tiên của chương trình dự kiến diễn ra trong mùa Hè này từ 15/6-16/7/2023.

Chương trình nhằm xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm mua sắm hiện đại, hấp dẫn cũng như tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế.

Theo đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), doanh nghiệp luôn ủng hộ các chương trình kích cầu tiêu dùng của thành phố bởi chương trình không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng mua sắm hơn mà còn giúp doanh nghiệp bán được hàng, tạo đầu ra sản phẩm cho người nông dân, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều người lao động.

Bên cạnh đó, hệ thống MM Mega Market, BigC, Go!, Satra… cũng đang có hàng trăm chương trình ưu đãi, khuyến mãi, bao gồm mua 2 tặng 1, siêu tiết kiệm cho các nhóm thực phẩm đóng gói, thức uống, sản phẩm tiêu dùng (chả giò, bánh bao, trà chanh, nước ngọt, nước đóng chai, sữa tắm.

Phó Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Đặng Hiến cho rằng chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% giúp kích thích sức mua của người tiêu dùng trong nước. Động thái này càng cấp thiết khi từ cuối năm 2022 đến nay, các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Điển hình là chi phí logistics, nguyên vật liệu, xăng dầu, lãi suất vay tăng cao, kéo theo giá thành sản phẩm tăng 20-30% so với đầu năm ngoái.

Từ cuối tháng 5 vừa qua, thời điểm bắt đầu vào mùa trái cây của khu vực phía Nam, các loại như chôm chôm, sầu riêng, bơ, mít, bưởi, nhãn, măng cụt... được bán rất nhiều ở các chợ, cửa hàng, siêu thị. Do vậy, các tỉnh, thành Nam Bộ đều có nhiều chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu sức mua trong dịp Hè.

Tại tỉnh Đồng Nai, nhiều chợ, siêu thị trên địa bàn TP. Biên Hòa, thị trường trái cây hè đang sôi động. Hiện siêu thị Big C Đồng Nai và GO! Tân Hiệp cũng đang triển khai nhiều chương trình kích cầu, quảng bá, giới thiệu các trái cây đặc sản từ các địa phương, trong đó có chương trình giảm giá tới 30% đối với các loại sầu riêng./.