TP.Hồ Chí Minh: Kỳ vọng tỷ lệ giải ngân đầu tư công năm 2023 không dưới 80%
Toàn cảnh hội nghị: Ảnh: Sơn Nam

Phấn đấu tăng trưởng GRDP đạt 6-7%

Tại hội nghị, các đại biểu đã thống nhất về kết quả tình hình kinh tế - xã hội TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) 9 tháng của năm 2023. Trong đó, tăng trưởng quý 3 của TP.HCM đạt 6,7%, góp phần đưa mức tăng trưởng 9 tháng là 4,57%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,2%, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu tăng 5,8%, các hoạt động dịch vụ phát triển ổn định. Dự tính đến cuối năm sẽ đạt 19/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm.

Phân tích về tăng trưởng kinh tế của thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi cho rằng, có rất nhiều khó khăn. Nếu tăng trưởng kinh tế của cả nước đạt 5% thì thành phố phải đạt 6%, nếu cả nước đạt 6% thì thành phố phải đạt từ 7,2% - 7,3%. Nếu như vậy, quý IV tăng trưởng kinh tế của thành phố phải đạt gấp đôi quý III.

TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu giải ngân đầu tư công năm 2023 không dưới 80%
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Sơn Nam

Do đó, phải tập trung các biện pháp để chúng ta đạt được tăng trưởng cao nhất, cố gắng sẽ đạt từ 6%-7%. Muốn vậy, GRDP quý IV phải tăng trưởng gấp đôi so với quý III. Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi thành phố phải hành động quyết liệt hơn nữa. Để làm được điều này, theo ông Mãi phải dựa vào hành động của thành phố trong những tháng còn lại.

TP.HCM đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống quản trị thực thi trên nền tảng số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tác quản lý nhà nước và dự báo kinh tế xã hội trong thời gian tới.

Hiện TP.HCM có nhiều dự án trọng điểm đã được triển khai hoặc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Thành phố cũng đã nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết 24, Nghị quyết 31, Kết luận 14 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 98 của Quốc hội. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý vấn đề đã tập trung quyết liệt, sự phối hợp hành động giữa các ngành, các cấp ngày càng đồng bộ, hiệu quả hơn.

Về giải quyết khó khăn của doanh nghiệp, đối với doanh nghiệp nhà nước, thành phố đã giải quyết 127/232 kiến nghị, cố gắng giải quyết các kiến nghị còn lại từ nay đến cuối năm. Đối với các doanh nghiệp bất động sản, thành phố đã giải quyết 43 kiến nghị liên quan 39 dự án, hiện còn 74 kiến nghị liên quan 48 dự án. Đối với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, thành phố đã giải quyết 348 kiến nghị, còn 14 kiến nghị đang tập trung giải quyết.

Quyết liệt giải ngân đầu tư công

Về giải ngân đầu tư công, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhận định, có thể thành phố không đạt 95% như chỉ tiêu đã đề ra, song phải tiệm cận với chỉ tiêu này và quyết tâm giải ngân đầu tư công của cả năm không dưới 80%.

Người đứng đầu chính quyền thành phố nhấn mạnh, trong 3 tháng cuối năm phải tập trung thúc đẩy đầu tư công, đầu tư tư nhân, chi tiêu tiêu dùng, mở rộng hợp tác với các vùng. Việc hợp tác các vùng là chủ trương của thành phố, giúp mở rộng không gian và động lực phát triển. Năm 2023, giải ngân vốn đầu tư công phấn đấu tiệm cận mục tiêu 95% và phải cao hơn mức giải ngân của năm 2022.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, trong quý IV/2023 phải tiếp tục thúc đẩy chi tiêu công, đầu tư công và kích cầu tiêu dùng, làm cho trụ cột tiêu dùng trong quý IV đạt cao nhất.

Đồng thời, không xem việc hợp tác với các vùng là trách nhiệm của thành phố mà đó là nguồn lực của TP.HCM. Việc ký kết với các vùng trên thực tế là mở rộng phát triển, thêm động lực phát triển cho thành phố.

TP. Hồ Chí Minh: Phấn đấu giải ngân đầu tư công năm 2023 không dưới 80%
Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Sơn Nam

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí Thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm vượt mọi khó khăn của hệ thống chính trị, của các tầng lớp nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp thành phố chúng ta đã gặt hái được nhiều kết quả có ý nghĩa quan trọng trước mắt và lâu dài.

Qua phát biểu, thảo luận của các đại biểu cho thấy có rất nhiều nội dung thành phố làm được, song cũng nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế cần phải nỗ lực phấn đấu khắc phục. Song song với đó, thực hiện tốt những công việc mang tính cấp bách, bởi từ đây đến cuối năm không còn nhiều thời gian.

“Trước mắt, yêu cầu phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư công vì đây là việc quan trọng, là kích thích tổng cầu hỗ trợ tăng trưởng chứ không chỉ là giải ngân đầu tư công” - Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Năm 2023, khối lượng dự án và vốn tăng nhiều so với năm 2022 nhưng công tác chuẩn bị đầu tư bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố nên kết quả chưa cao. “Có nhiều lý do dẫn đến giải ngân đầu tư công của thành phố chậm nhưng vấn đề là chúng ta phải giải quyết như thế nào?”- Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết điều này sẽ được làm rõ và xử lý trách nhiệm tại hội nghị chuyên đề về đầu tư công sắp tới.

Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng lưu ý từ nay đến cuối năm phải tiếp tục cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tiếp cận các gói tín dụng và các chính sách mới về miễn, giảm thuế, phí, tiền sử dụng đất. Đồng thời đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa bằng nhiều giải pháp, trong đó có bình ổn giá. Bởi vì đây là những hoạt động cụ thể để góp phần tăng trưởng.

“Nếu làm được điều này sẽ góp phần quan trọng vào tiếp tục thể chế hoá, cụ thể hoá các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 98”, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhận định và lưu ý thành phố phải nhanh chóng triển khai đồng bộ các chương trình, dự án thí điểm 12 nghị quyết đã được HĐND TPHCM thông qua để các chính sách đi vào cuộc sống một cách hiệu quả nhất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên yêu cầu mỗi cán bộ, công chức trên từng cương vị phải nghiên cứu những biện pháp khả thi, đề xuất những giải pháp khắc phục vướng mắc. Trong khi chờ đợi cơ chế tháo gỡ, từng cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp, các ngành phải nâng cao trách nhiệm, làm tốt, làm đúng nhiệm vụ được giao. Toàn hệ thống chính trị thành phố phải vượt qua khó khăn, thử thách và tận dụng cơ hội trong khó khăn để đi lên. Thành phố phải cải cách đồng bộ và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.