Trái phiếu AT1 là gì và vì sao 17 tỷ USD trái phiếu Credit Suisse bị xóa sổ?

FINMA khẳng định điều khoản đã có trong hợp đồng

Cơ quan quản lý Thụy Sĩ FINMA hôm nay (23/3) đã bảo vệ quyết định hướng dẫn Credit Suisse ghi giảm trái phiếu AT1 của ngân hàng này, vốn đang gây tranh cãi trong đợt bán khẩn cấp cho UBS, với lý do đó là một “sự kiện khả thi”.

Cơ quan quản lý cho biết khoản vay mà Credit Suisse nhận được từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ vào tuần trước, được hỗ trợ bởi chính phủ liên bang, có nghĩa là các điều kiện để xóa nợ đã được đáp ứng.

Trái chủ Credit Suisse mất trắng 17 tỷ USD: Các điều kiện để xóa nợ đã được đáp ứng
Axel Lehmann, Chủ tịch của Credit Suisse Group AG; Colm Kelleher, Chủ tịch của UBS Group AG; Karin Keller-Sutter, Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ; Alain Berset, Tổng thống Thụy Sĩ;, Thomas Jordan, Chủ tịch SNB; Marlene Amstad, Chủ tịch Cơ quan giám sát thị trường tài chính Thụy Sĩ (FINMA), từ trái sang phải, trong một cuộc họp báo ở Bern, Thụy Sĩ, ngày 19/3/2023.

Cơ quan quản lý đã hướng dẫn Credit Suisse ghi giảm 16 tỷ franc Thụy Sỹ của trái phiếu AT1 (tương đương với khoảng 17 tỷ USD), được nhiều người coi là khoản đầu tư tương đối rủi ro, bị xóa sổ về 0, trong khi các cổ đông góp vốn sẽ nhận được khoản thanh toán theo giá trị tiếp quản của cổ phiếu.

Trái phiếu AT1 của Credit Suisse mang lại lợi suất cao hơn nhiều tài sản tương đương, trong một số trường hợp mang lại lợi suất gần 10%, phản ánh rủi ro cố hữu mà các nhà đầu tư đang chấp nhận.

Chúng cũng chứa một điều khoản cho phép chính quyền Thụy Sĩ xóa chúng thành 0 nếu ngân hàng không còn thanh khoản, bất kể những người nắm giữ cổ phiếu có bị xóa sổ hay không.

Quyết định này đã đảo ngược hệ thống phân cấp bồi thường thông thường của châu Âu trong trường hợp ngân hàng đổ vỡ theo khuôn khổ Basel III sau khủng hoảng tài chính, vốn thường đặt các trái chủ AT1 lên trên các nhà đầu tư cổ phiếu. Hành động này dẫn đến việc các trái chủ của Credit Suisse đang tiến hành các hành động pháp lý đối với việc ghi giảm giá gây tranh cãi.

“Các công cụ AT1 do Credit Suisse phát hành theo hợp đồng quy định rằng chúng sẽ được ghi lại hoàn toàn trong một “sự kiện khả thi”, đặc biệt nếu có sự hỗ trợ đặc biệt của chính phủ” - FINMA cho biết trong một tuyên bố ngày hôm nay (23/3). “Khi Credit Suisse nhận được các khoản vay hỗ trợ thanh khoản đặc biệt được bảo đảm bằng bảo đảm phá sản của liên bang vào ngày 19 tháng 3 năm 2023, các điều kiện hợp đồng này đã được đáp ứng đối với các công cụ AT1 do ngân hàng phát hành” - FINMA cho biết thêm.

Sau khi giá cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại vào tuần trước, Credit Suisse đã thông báo rằng họ đã đảm bảo khoản vay lên tới 50 tỷ franc Thụy Sỹ từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB) và cung cấp hỗ trợ thanh khoản đáng kể cho người cho vay khi các nhà chức trách tiến hành một thỏa thuận giải cứu vào ngày 19/3.

Chính phủ Liên bang Thụy Sỹ đã ban hành một sắc lệnh khẩn cấp để đảm bảo hỗ trợ thanh khoản bổ sung từ SNB cho Credit Suisse, nhằm đảm bảo thực hiện thành công việc tiếp quản của UBS.

Sắc lệnh cũng cho phép FINMA “ra lệnh cho người vay và nhóm tài chính ghi giảm vốn cấp 1 bổ sung”.

Giám đốc điều hành FINMA Urban Angehrn cho biết: “Vào chủ nhật (19/3), một giải pháp có thể được tìm ra để bảo vệ khách hàng, trung tâm tài chính và thị trường. “Trong bối cảnh này, điều quan trọng là hoạt động kinh doanh ngân hàng của Credit Suisse tiếp tục hoạt động trơn tru và không bị gián đoạn. Hiện tại là như vậy” - Giám đốc Urban Angehrn nói.

Trái chủ Credit Suisse mất trắng 17 tỷ USD: Các điều kiện để xóa nợ đã được đáp ứng
Cho đến hiện tại, Credit Suisse là trường hợp mất mát lớn nhất trong lịch sử trái phiếu AT1.

Ngay sau các quyết định này, một số các trái chủ Credit Suisse cho biết đang xem xét hành động pháp lý.

Ngày 20/3, Công ty luật Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan có trụ sở tại California (Mỹ) cho biết đã thành lập một “nhóm luật sư đa thẩm quyền từ Thụy Sỹ, Mỹ và Vương quốc Anh” sau thỏa thuận giải cứu.

Đây cũng là công ty đã đại diện cho các trái chủ sau khi ngân hàng Tây Ban Nha Banco Popular bán cho Banco Santander với giá 1 euro vào năm 2017 , điều này cũng chứng kiến các AT1 được ghi bằng 0.

Credit Suisse liệu có thất bại?

Thông thường, trong trường hợp ngân hàng gặp sự cố, AT1 — còn được gọi là công cụ chuyển đổi ngẫu nhiên hoặc “CoCos” — sẽ được ưu tiên hơn các cổ đông sở hữu cổ phần. Việc Credit Suisse ghi giảm thể hiện khoản lỗ lớn nhất từng gây ra cho các nhà đầu tư AT1 kể từ khi loại trái phiếu này được tạo ra.

Quyết định của chính quyền Thụy Sỹ nhằm nâng cao các tiêu chuẩn đã được thiết lập từ lâu và đánh vào các trái chủ AT1 - các nhà đầu tư vốn cổ phần đã bị chỉ trích vì làm tổn hại niềm tin vào loại tài sản này, có khả năng tạo ra hiệu ứng lan tỏa trên thị trường toàn cầu

Cơ quan Giám sát ngân hàng ECB, Hội đồng Nghị quyết đơn lẻ (SRB) và Cơ quan Ngân hàng châu Âu (EBA) đã đưa ra một tuyên bố chung vào ngày 20/3 nhằm trấn an các nhà đầu tư rằng, thỏa thuận với Credit Suisse chỉ diễn ra một lần. Thụy Sỹ không thuộc Liên minh châu Âu và do đó không phải tuân theo các quy định của khối.

“Đặc biệt, các công cụ vốn cổ phần phổ thông là những công cụ đầu tiên hấp thụ các khoản lỗ và chỉ sau khi sử dụng hết công cụ này, AT1 mới được yêu cầu ghi lại” - các nhà chức trách EU nhấn mạnh. “Cách tiếp cận này đã được áp dụng nhất quán trong các trường hợp trước đây và sẽ tiếp tục hướng dẫn các hành động của cơ quan giám sát ngân hàng SRB và ECB trong các biện pháp can thiệp khủng hoảng. AT1 đang và sẽ vẫn là một thành phần quan trọng trong cơ cấu vốn của các ngân hàng châu Âu”.

Tính đến cuối năm 2022, Credit Suisse có tỷ lệ vốn cổ phần phổ thông cấp một (CET 1), thước đo khả năng thanh toán của ngân hàng là 14,1% và tỷ lệ khả năng chi trả thanh khoản là 144%. Những số liệu này cho thấy rằng, ngân hàng có khả năng thanh toán và có nhiều thanh khoản, khiến Benamou của Axiom đặt câu hỏi liệu ngân hàng có nên bị coi là “thất bại” theo nghĩa truyền thống hay không.

Ngân hàng đã mất niềm tin của các nhà đầu tư và người gửi tiền trong hai tuần qua, dẫn đến giá cổ phiếu rơi tự do và dòng tài sản ròng ồ ạt chảy ra ngoài và FINMA đã chỉ ra vào chủ nhật rằng có nguy cơ Credit Suisse có thể trở nên mất thanh khoản, ngay cả khi nó không bị vỡ nợ.

Trái phiếu AT1 của Credit Suisse mang lại lợi suất cao hơn nhiều tài sản tương đương, trong một số trường hợp mang lại lợi suất gần 10%, phản ánh rủi ro cố hữu mà các nhà đầu tư đang chấp nhận.

Chúng cũng chứa một điều khoản cho phép chính quyền Thụy Sỹ xóa chúng thành 0 nếu ngân hàng không còn thanh khoản, bất kể những người nắm giữ cổ phiếu có bị xóa sổ hay không.

Mark Yallop - Chủ tịch Hội đồng Tiêu chuẩn thị trường tài chính của Vương quốc Anh và là cựu Giám đốc điều hành của UBS UK cho rằng, FINMA đã đưa ra “quyết định kỹ thuật” dựa trên cách giải thích của họ về điều khoản ghi giảm đã nói ở trên. “Tôi nghĩ có cơ sở để tin rằng FINMA có thể cảm thấy rằng họ có quyền của mình vì họ đã kiên quyết với kết quả này” - ông nói.

Các chuyên gia tranh tụng của Stewarts (Anh) cho rằng không phải là một “trò vui đùa vô cớ”, cơ quan quản lý Thụy Sỹ và các bên liên quan có thể sẽ đưa ra lời khuyên pháp lý trước khi xóa sạch các trái chủ AT1.

“Với số tiền đặt cọc, họ có thể đã cân nhắc rằng rủi ro kiện tụng trong tương lai tốt hơn so với giải pháp thay thế, mặc dù đã có một số tiền lệ trong việc mua lại Banco Popular vào năm 2017 của Santander do đơn vị giám sát của ECB tổ chức, khi AT1 của ngân hàng này cũng bị xóa sổ” - Stewarts cho biết trong một tuyên bố.