Để đạt được mục tiêu trên, việc đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) là một trong những giải pháp then chốt. Theo đó, trong thời gian qua, Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM) luôn có chính sách phù hợp để thúc đẩy hoạt động KHCN như: hỗ trợ kinh phí cho các giảng viên tham gia thực hiện đề tài các cấp (bộ, tỉnh, Nhà nước,…), thành lập các nhóm nghiên cứu mạnh để đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ KHCN.

Đặc biệt, công bố các sản phẩm trên các tạp chí quốc tế uy tín được nhà trường quan tâm khuyến khích với mức hỗ trợ từ 2 triệu đồng đến 100 triệu đồng, tùy theo loại và hạng của tạp chí, quy trình xét hỗ trợ ngày càng đảm bảo tính khoa học, công khai, minh bạch, khách quan. Cụ thể:

1. Giai đoạn trước năm 2021:

Nhà trường chi hỗ trợ cho tất cả các bài đăng trên tạp chí quốc tế có mã số ISSN, nằm trong danh mục Scopus/ISI.

Bài báo đăng tạp chí được chi hỗ trợ kinh phí

2017

2018

2019

2020

Số lượng Bài báo đăng trên tạp chí thuộc danh mục ISI/Scopus

13

31

36

88

Nguồn tổng hợp: Phòng Quản lý Khoa học – Trường Đại học Tài chính – Marketing

Với chính sách phù hợp của Trường nên số lượng bài báo của các giảng viên đăng trên tạp chí quốc tế uy tín nằm trong danh mục Scopus/ISI đã tăng dần qua các năm: Năm 2017 chỉ đạt 13 bài nhưng đến năm 2020, số lượng bài công bố là 88 bài.

2. Giai đoạn trong năm 2021:

Trường đã có điều chỉnh xét chi hỗ trợ cho các bài công bố trên các tạp chí quốc tế theo hướng chặt chẽ, có chất lượng hơn. Theo đó, Nhà trường KHÔNG chi hỗ trợ cho bài báo nằm trong các danh sách sau: Beall: https://beallslist.weebly.com/ ; (predatory) http://predatoryjournals.com/.

Năm 2021 quy định của Trường chặt chẽ hơn, giới hạn số lượng tạp chí xét chi hỗ trợ nhưng số lượng vẫn tăng, đạt 112 bài, tăng hơn năm 2020 là 24 bài. Kết quả cho thấy chất lượng các công trình của giảng viên ngày càng được các tạp chí quốc tế đánh giá cao.

3. Giai đoạn trong năm 2022:

Để ngày càng tăng chất lượng trong công tác nghiên cứu NCKH, từ đầu tháng 2/2022, Trường Đại học Tài chính – Marketing ban hành Hướng dẫn số 259/HD-ĐHTCM của Hiệu trưởng nhằm tiếp tục điều chỉnh về việc xét công nhận và khen thưởng đối với bài báo khoa học công bố quốc tế năm 2022. Cụ thể:

Trường Đại học Tài chính - Marketing: Đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, thực hiện thành công Chiến lược phát triển tầm nhìn 2045
GS.TS Nguyễn Thị Cành

a. Thành lập hội đồng thẩm định và xét duyệt bài đăng trên tạp chí quốc tế (Hội đồng sẽ thẩm định chất lượng và xếp hạng của tạp chí theo quy định hiện hành), tại: Quyết định số 1054/QĐ-ĐHTCM ngày 12/4/2022; Quyết định số 2728/QĐ-ĐHTCM ngày 14/10/2022 của Hiệu trưởng trường Đại học Tài chính-Marketing về việc thành lập Hội đồng thẩm định và xét duyệt các bài báo đã xuất bản trên tạp chí quốc tế.

Hội đồng có trách nhiệm thẩm định và xét duyệt chất lượng các bài báo đã xuất bản trên các tạp chí theo quy định.

b. Thành phần hội đồng có các giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực kinh tế, có kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học.

Theo đánh giá của GS.TS Nguyễn Thị Cành (Đại học Kinh tế Luật) - Thành viên của hội đồng Chức danh giáo sư Ngành kinh tế - thành viên Hội đồng xét duyệt bài báo quốc tế đợt 1 và đợt 2/2022 của Trường: “Hiện tại quy định xét hỗ trợ kinh phí cho công bố quốc tế của Trường Đại học Tài chính - Marketing là rất tốt, các tạp chí và bài báo được hội đồng đánh giá khách quan, các tạp chí được xét hỗ trợ kinh phí là đảm bảo chất lượng theo những quy định hiện hành của Nhà nước và của Trường đã ban hành”.

Trường Đại học Tài chính - Marketing: Đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ, thực hiện thành công Chiến lược phát triển tầm nhìn 2045

GS.TS Trần Thọ Đạt

GS.TS Trần Thọ Đạt (Đại học Kinh tế quốc dân) - Chủ tịch hội đồng Giáo sư Ngành kinh tế - Chủ tịch Hội đồng xét duyệt bài báo quốc tế đợt 2/2022 của Trường cũng đánh giá cao việc nhà trường triển khai các giải pháp để thúc đẩy phát triển hoạt động KHCN của Trường. Riêng về hội đồng xét duyệt các bài báo quốc tế của trường, GS.TS Trần Thọ Đạt đánh giá rất cao khả năng và kinh nghiệm các thành viên tham gia hội đồng xét duyệt, đảm bảo các tạp chí, bài báo được xét duyệt khách quan, minh bạch đạt chất lượng theo đúng quy định của Nhà nước và của Trường.

PGS.TS. Nguyễn Phúc Nguyên - Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Đại học Đà Nẵng, là thành viên hội đồng xét duyệt bài báo quốc tế đợt 2/2022 của Trường cũng đánh giá cao quy trình xét thưởng của UFM đảm bảo các bài báo được đánh giá khách quan, minh bạch và những bài bài báo, tạp chí được đề xuất khen là đạt chất lượng theo chuẩn chung và quy định riêng hiện tại của UFM.

Trong thời gian tới, Trường Đại học Tài chính – Marketing vẫn tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến KHCN để tăng cường các chính sách hỗ trợ hoạt động NCKH của Nhà trường, đảm bảo thúc đẩy hoạt động KHCN phát triển theo mục tiêu đặt ra. Cùng với sự nỗ lực của toàn thể giảng viên, viên chức, Trường Đại học Tài chính - Marketing sẽ thực hiện thành công chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045./.