Trường Đại học Tài chính - Marketing: Vững nền tảng, tạo đột phá  để tăng vị thế, thương hiệu
PGS.TS Phạm Tiến Đạt - Hiệu trưởng UFM, cùng các đối tác hợp tác châu Âu.

Nhiều kết quả vượt xa kỳ vọng

Theo đánh giá của ban giám hiệu nhà trường, kết quả nổi bật trong năm 2023 của trường phải kể đến công tác tuyển sinh các ngành học đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Quy mô đào tạo tính đến tháng 12/2023 có 20.521 người học (tăng 3,9% so với năm 2022), trong đó có 87 nghiên cứu sinh, 716 học viên cao học, 17.359 sinh viên đại học chính quy, 1.091 sinh viên, học viên chương trình liên kết quốc tế.

Một trong những kết quả nổi bật được ghi nhận qua hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) đối với sinh viên. Kết quả cụ thể, đã nghiệm thu 414/439 đề tài NCKH của sinh viên năm 2023, đạt tỷ lệ 94,3%; tổ chức xét chọn đề tài NCKH của sinh viên tham gia giải thưởng sinh viên NCKH các cấp.

Cũng trong năm 2023, thực hiện định hướng chiến lược mở rộng quy mô liên kết trong nước và quốc tế, nhà trường đã tiếp đón và làm việc với đại diện các trường để trao đổi cơ hội hợp tác hàng chục trường quốc tế danh tiếng. Hiệu trưởng nhà trường đã dẫn đầu chuyến công tác tại châu Âu làm việc với Đại học UWE (Vương quốc Anh); Đại học Rennes (Pháp); Rennes Business School (Pháp); Đại học De Vince (Pháp); EU Business School (Đức); Liên đoàn các trường kinh doanh EU (FEDE)… để liên kết, hợp tác tăng thêm vị thế quốc tế.

Thực hiện chủ trương chủ động, đẩy mạnh tự chủ tài chính để từng bước nâng cao vị thế, thương hiệu… Trường Đại học Tài chính - Marketing tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nhà trường - doanh nghiệp và xem đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Theo PGS.TS Phạm Tiến Đạt, các doanh nghiệp, cựu sinh viên là những đối tác chiến lược, quan trọng của nhà trường, vừa là nơi tiếp nhận, sử dụng sản phẩm “đầu ra” của trường, giúp sinh viên có những cơ hội thực tập, trải nghiệm, phát triển nghề nghiệp; vừa là nơi hợp tác nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó, việc tăng cường hợp tác với các địa phương, các bộ ngành tiếp tục khẳng định rõ vai trò, sứ mệnh của nhà trường với xã hội để cùng đóng góp xây dựng và phản biện chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh.

Tổng số các doanh nghiệp ký hợp tác với nhà trường, các Khoa, Viện đào tạo trong năm 2023 thêm 18 đơn vị. Trong đó ký hợp tác chiến lược là 03 đơn vị, 15 đơn vị ký hợp tác phân nhóm 01 thuộc các lĩnh vực: Logistics, khách sạn, nhà hàng, kinh doanh sản xuất, truyền thông, trường thuộc bộ ngành, các trường đại học liên kết trong và ngoài nước...

Cũng trong năm 2023, một hoạt động mang ý nghĩa thiết thực thông qua việc triển khai tổ chức thành công ngày hội việc làm tích hợp UFM năm 2023 cho hơn 5.500 sinh viên, với hơn 60 doanh nghiệp đăng ký qua hơn 3.000 đầu vị trí việc làm bán thời gian và toàn thời gian trong tháng 6/2023. Đây là hoạt động nhằm giúp sinh viên chuẩn bị hành trang tốt nhất đến với vị trí việc làm của mình trong tương lai.

PGS.TS Phạm Tiến Đạt cho biết, quan điểm nhất quán của Trường Đại học Tài chính - Marketing là xây dựng cơ chế chính sách tài chính phù hợp, ưu tiên đặt hàng, chuyên ngành, chuyên sâu nhằm thu hút nhân lực trình độ cao phục vụ lâu dài trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học…

Tạo đột phá để tăng vị thế

Trường Đại học Tài chính - Marketing: Vững nền tảng, tạo đột phá  để tăng vị thế, thương hiệu
Ban Chấp hành Đoàn trường tặng hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Với 13 nhiệm vụ trọng tâm, 11 giải pháp chiến lược được tập trung thực hiện trong năm 2024 và những năm tiếp theo đã được tập thể, ban giám hiệu nhà trường thống nhất thông qua tại hội nghị viên chức năm 2023, đây được xem như một bản nghị quyết quan trọng mà nhà trường đang quyết tâm thực hiện.

Theo Hiệu trưởng PGS TS. Phạm Tiến Đạt, trong số những nhiệm vụ trong tâm, chiến lược đột phá, nhà trường đang tập trung tối đa nguồn lực cho đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”; tập trung nghiên cứu phát triển các ngành đào tạo mới phù hợp với yêu cầu thực tiễn, bắt kịp xu thế, cơ hội và thách thức từ cách mạng công nghiệp 4.0.

“Thời gian tới nhà trường tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế, mời các học giả, chuyên gia, chính khách nổi tiếng đến trường để sinh viên có cơ hội tiếp cận, học hỏi, giao lưu; chú trọng trao đổi giảng viên, sinh viên và thu hút sinh viên quốc tế bằng các chính sách phù hợp, phát triển các chương trình đào tạo giảng dạy bằng tiếng Anh” - PGS TS. Phạm Tiến Đạt thông tin.

Lộ trình năm 2024 và những năm tiếp theo, Trường Đại học Tài chính - Marketing tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bảo đảm tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại và hiệu quả gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mạnh về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu số lượng, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng đáp ứng yêu cầu quy mô đào tạo của trường; xây dựng các chính sác đặc thù đối với giảng viên có chức danh GS, PGS gắn với việc giao trọng trách chịu trách nhiệm chính về phát triển ngành/chuyên ngành đào tạo trường.

Hết năm 2030, đạt đẳng cấp trường đại học uy tín của khu vực ASEAN

Đến hết năm 2026, Trường Đại học Tài chính - Marketing trở thành một trường đại học định hướng ứng dụng, duy trì đạt chuẩn quốc gia cấp cơ sở giáo dục và cấp chương trình đạo, trong đó có ít nhất 4 chương trình đạt chuẩn chất lượng của mạng lưới các trường đại học ASEAN (AUN-QA).

Đến hết năm 2030, đạt đẳng cấp trường đại học uy tín của khu vực ASEAN. Đến hết năm 2045, được xếp hạng trong top 500 trường đại học danh tiếng khu vực châu Á và trở thành cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng hàng đầu của Việt Nam và khu vực ASEAN.