tỷ giá

Tỷ giá nhiều khả năng sẽ đi gang trong ngắn hạn. Ảnh: Duy Dũng.

Lãi suất hạ nhiệt trên liên ngân hàng

Báo cáo thị trường tiền tệ tuần của SSI Research cho biết, trong 2 ngày làm việc trước Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ròng 11,06 nghìn tỷ đồng qua mua kỳ hạn và lãi suất trên liên ngân hàng duy trì ở mức cao (2,27%/năm với kỳ hạn qua đêm) do nhu cầu tiền đồng tăng mạnh. Sau Tết, Ngân hàng Nhà nước ngừng giao dịch mới trên thị trường mở, các khoản mua kỳ hạn trước đó dần đáo hạn, tổng cộng hút ròng 8,53 nghìn tỷ đồng trong tuần đầu sau Tết.

lãi suất liên ngân hàng

Lãi suất trên liên ngân hàng cũng nhanh chóng hạ nhiệt xuống mức 1,1%/năm (-117 điểm cơ bản (bps)) với kỳ hạn qua đêm và 1,21%/năm (-113bps) với kỳ hạn 1 tuần.

Trong khi đó, “lãi suất tiền gửi và cho vay không thay đổi trong tuần qua và dự kiến sẽ tiếp tục ổn định trong quý I khi sức cầu nền kinh tế vẫn khá yếu và dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp” – các chuyên gia của SSI Research nhận định.

Tỷ giá USD/VND nhích tăng dưới áp lực của thị trường tự do

Báo cáo của SSI Research cho biết, tâm lý lạc quan vẫn đóng vai trò chủ đạo trong 2 tuần vừa qua khi tình hình dịch bệnh có diễn biến tích cực với số ca nhiễm mới giảm, tốc độ tiêm vắc xin khá tốt (đạt khoảng 6,4 triệu liều/ngày – theo Bloomberg). Biên bản cuộc họp tháng 1/2021 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cho thấy quan điểm nới lỏng tiếp tục được duy trì, cùng với đó, gói cứu trợ 1,9 nghìn tỷ USD của chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đang tiến triển khả quan.

Trong tuần qua, các tài sản trú ẩn đều giảm giá khá mạnh: Vàng giảm giá -1,65% xuống 1.784 USD/oz; lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh (11-17bps) ở các kỳ hạn; chỉ số Dollar-Index giảm từ 91,04 xuống 90,4 điểm. Cùng với xu hướng tăng của các thị trường chứng khoán, hầu hết các đồng tiền đều tăng giá so với USD trong đó mạnh nhất là GBP (+2,05%); KRW (+1,64%); SEK (+1,15%); CAD (+1,11%).

Tại Việt Nam, giá vàng trong nước – quốc tế tiếp tục giãn rộng khiến tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng mạnh 220 đồng/USD chiều mua vào và 230 đồng/USD chiều bán ra, lên mức 23.770/23.830 đồng (mua vào/bán ra). Tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại nhích tăng 15 đồng/USD, lên 22.895/23.105 đồng, do chịu áp lực từ tỷ giá tự do và chênh lệch lãi suất VND-USD thu hẹp.

tỷ giá USD/VND

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến 16/2/2021, Việt Nam xuất siêu 2,63 tỷ USD, đây là con số rất khả quan so với mức nhập siêu khiêm tốn của cùng kỳ năm ngoái. Ngân hàng Nhà nước cũng giãn tần suất mua ngoại tệ từ hàng ngày sang hàng tuần (từ ngày 17/2) sau khi tuyên bố ngừng mua ngoại tệ giao ngay chuyển sang mua kỳ hạn 6 tháng. “Trong bối cảnh cung cầu ngoại tệ khá thuận lợi và Ngân hàng Nhà nước giảm dần can thiệp vào thị trường, tỷ giá USD/VND nhiều khả năng sẽ đi ngang trong ngắn hạn và có thể giảm nhẹ trong cả năm 2021” – các chuyên gia của SSI Research nhận định./.

Thái Duy