Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin phòng bệnh tả lợn châu Phi
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: Khánh Linh

Giá vắc-xin dịch tả lợn châu Phi từ 34.000 - 36.000 đồng/liều

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện có 3 doanh nghiệp tham gia nghiên cứu vắc-xin dịch tả lợn châu Phi là: Công ty cổ phần Thuốc thú y Trung ương Navetco (Công ty Navetco), Công ty TNHH MTV AVAC, Công ty cổ phần tập đoàn Dabaco.

Các nhà khoa học trong lĩnh vực thú y vừa nghiên cứu, sản xuất thành công vắc xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Dự kiến ngày 3/6/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ chính thức công bố thành tựu này. Vắc-xin có tên thương mại NAVET-ASFVAC của Công ty Cổ phần thuốc thú y Trung ương Navetco.

Tại cuộc họp báo thông tin kết quả nghiên cứu, sản xuất vắc-xin dịch tả lợn châu Phi do Bộ NN&PTNT tổ chức sáng 1/6, ông Trần Xuân Hạnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thuốc thú y Trung ương Navetco cho biết, dự kiến giá vắc-xin dịch tả lợn châu Phi sẽ từ 34.000 - 36.000 đồng/liều, tương đương vắc-xin phòng bệnh tai xanh.

"Mức giá này người chăn nuôi, chủ trang trại hoàn toàn có thể chấp nhận được vì một số vắc-xin cũng có giá tương đương. Thời gian tới, khả năng mức giá này sẽ còn xuống vì trong giai đoạn đầu doanh nghiệp phải trả phí chuyển giao, mua giống cho đối tác bên Hoa Kỳ"- ông Hạnh nói.

Thông tin thêm về tiềm năng xuất khẩu vắc-xin dịch tả lợn châu Phi, ông Trần Xuân Hạnh cho biết thêm, phía đối tác Hoa Kỳ sau khi biết thông tin Việt Nam sản xuất thành công vắc-xin dịch tả lợn châu Phi đã đề nghị Việt Nam chuyển giao cho Dominica, vì nước này đang có dịch. Các nước trong khu vực cũng muốn được chuyển giao, sử dụng giống vắc-xin này cho chăn nuôi.

Ông Trần Xuân Hạnh khẳng định, Công ty Navetco hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu vắc-xin dịch tả lợn châu Phi cho trong nước và xuất khẩu.

Việt Nam là quốc gia đầu tiên sản xuất thương mại thành công vắc-xin dịch tả lợn châu Phi
Vắc-xin dịch tả lợn châu Phi có giá khoảng 34.000 - 36.000 đồng/liều. Ảnh: Khánh Linh

Dư địa xuất khẩu vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi của Việt Nam rất lớn

Cũng tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Việt Nam đã chính thức sản xuất được vắc-xin thương mại phòng bệnh tả lợn châu Phi, đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn kỹ thuật, bảo đảm vô trùng, an toàn và hiệu lực, độ dài miễn dịch kéo dài 6 tháng. Từ đó, góp phần bảo vệ an toàn cho chăn nuôi, sản xuất lợn thịt.

Việc sản xuất thành công vắc-xin thương mại phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi là sự kiện lịch sử bởi đã hơn 100 năm qua kể từ khi bệnh dịch tả lợn châu Phi được phát hiện, mặc dù có hơn 4.000 công trình nghiên cứu liên quan đến vi rút dịch tả lợn châu Phi và phát triển vắc-xin của các nhà khoa học được công bố; tuy nhiên, trên thế giới chưa có vắc-xin thương mại phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi.

“Đến thời điểm này, chưa có quốc gia nào công bố sản xuất thành công vắc-xin thương mại. Vì vậy, dư địa xuất khẩu vắc-xin phòng dịch tả lợn châu Phi được sản xuất tại Việt Nam sang các nước là rất lớn” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói.

Chia sẻ về quá trình nghiên cứu vắc-xin, ông Nguyễn Văn Long - Quyền Cục trưởng Cục Thú y cho biết, đầu tháng 11/2019 các nhà khoa học của Hoa Kỳ đã công bố nghiên cứu thành công chủng virus dịch tả lợn châu Phi nhược độc đã được cắt bỏ đoạn gen ASF-G-Delta I177L.

Đây là tiền đề rất quan trọng cho việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ngay trong tháng 11/2019, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đã cử lãnh đạo Cục Thú y sang Hoa Kỳ dự họp, gặp trực tiếp với các chuyên gia Hoa Kỳ để bàn phối hợp nghiên cứu, sản xuất vắc-xin dịch tả lợn châu Phi.

Từ tháng 2/2020, việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin chính thức được thực hiện cùng với sự phối hợp của các chuyên gia Hoa Kỳ. Bộ đã chỉ đạo Cục Thú y thống nhất và ký thỏa thuận chung hợp tác kỹ thuật với Viện Nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ làm cơ sở cho các bên triển khai thực hiện. Từ tháng 7/2020, Bộ NN&PTNT chỉ đạo cho phép nhập khẩu chủng giống virus dịch tả lợn châu Phi nhược độc cắt gen dùng để nghiên cứu, sản xuất vắc-xin phòng, chống bệnh tả lợn châu Phi tại Việt Nam.

Ngay sau khi tiếp nhận chủng giống ASF-G-Delta I177L từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ vào tháng 9/2020, Công ty Navetco đã khẩn trương triển khai nghiên cứu. Qua 5 lần thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, kết quả 100% số lợn tiêm vắc-xin được bảo hộ. Còn trong điều kiện sản xuất có 80% số lợn tiêm vắc-xin được bảo hộ.

Bộ NN&PTNT đã thành lập các Hội đồng khoa học cấp cơ sở, cấp Bộ và tổ chức hàng chục cuộc họp với sự tham dự của nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Nam, nhà quản lý và nhà sản xuất vắc-xin thú y để nghiên cứu, đánh giá rất kỹ lưỡng báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học, hồ sơ đăng ký lưu hành vắc-xin dịch tả lợn châu Phi NAVET-ASFVAC của Công ty Navetco.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra trên lợn, xuất hiện lần đầu tiên tại châu Phi vào năm 1921. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh, gây bệnh ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn bao gồm cả lợn nuôi các loại và lợn rừng. Bệnh này gây tỷ lệ chết cao lên đến 100%.