Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan tại Hội thảo tăng cường công tác quản lý khoa học công nghệ ngành Y tế năm 2022, do Bộ Y tế tổ chức ngày 2/12, tại Hà Nội.

Việt Nam làm chủ nhiều khoa học công nghệ tiên tiến trong y tế
Toàn cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Văn Nam.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, các thành tựu đạt được trong công tác nghiên cứu khoa học của ngành Y tế trải rộng trên các lĩnh vực bao gồm: y tế dự phòng, lĩnh vực y tế công cộng - dân số; chẩn đoán, điều trị bệnh; nghiên cứu sản xuất thuốc và trang thiết bị y tế; xây dựng tiêu chuẩn - quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; nghiên cứu chính sách y tế và những thành tựu nổi bật khác...

Các nghiên cứu trong lĩnh vực chính sách y tế đã cung cấp số liệu, bằng chứng khoa học phục vụ đánh giá kết quả, hiệu quả các chủ trương, chính sách y tế đã thực hiện; làm cơ sở cho việc điều chỉnh, bổ sung, xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật; góp phần quan trọng vào xây dựng và ban hành, đánh giá các chính sách về dự phòng bệnh dịch, giảm tải bệnh viện, vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh tế y tế, bảo hiểm y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là một trong các công cụ phục vụ quản lý nhà nước về đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, bởi vậy Bộ Y tế luôn quan tâm thực hiện công tác tiêu chuẩn – đo lường – chất lượng, đặc biệt là việc xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các lĩnh vực: dược, dược liệu, vaccine sinh phẩm y tế, an toàn thực phẩm và môi trường y tế.

Báo cáo tại hội thảo, ông Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), cho hay một số thành tựu nổi bật về khoa học công nghệ ngành Y tế đã đóng góp cho sự phát triển của ngành, xã hội và kinh tế trong thời gian gần đây.

Cụ thể, đối với lĩnh vực y tế dự phòng gồm nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học điều chế một số sinh phẩm y học để phát hiện các yếu tố nguy cơ gây bệnh, nổi bật nhất là các nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm vaccine, đưa Việt Nam là một nước có thế mạnh về sản xuất vaccine trên thế giới.

Theo ông Nguyễn Ngô Quang, trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị nổi bật là các công trình, cụm công trình đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về Khoa học công nghệ và nhiều giải thưởng khác trong các lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh, huyết học và truyền máu, ung bướu, hô hấp, hồi sức cấp cứu… của các nhà khoa học của Bệnh viện Bạch Mai, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện K và nhiều đơn vị khác.

Về lĩnh vực nghiên cứu sản xuất thuốc, các nhà nghiên cứu khoa học y tế tiếp thu làm chủ công nghệ nghiên cứu sản xuất các loại thuốc chữa bệnh có bản chất là protein và enzyme; phát hiện và ứng dụng các chỉ thị sinh học liên quan đến các bệnh ung thư và bệnh di truyền, nghiên cứu về biệt hóa tế bào gốc…