ụ nổi 83M

Hình ảnh ụ nổi 83M. Ảnh: TL

Theo ông Lê Triêu Thanh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), để giải quyết nợ nần, Vinalines mới kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho phép bán ụ nổi 83M. Trước đó, trong năm 2014, Vinalines cũng đã từng 2 lần kiến nghị được bán ụ nổi 83M nhưng chưa được chấp nhận.

Theo lý giải từ cơ quan điều tra, đây là vật chứng của vụ án cố ý làm trái các quy định nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Vinalines. Vì thế phải được quản lý, bảo quản nguyên vẹn và không được phép bán thanh lý khi chưa có quyết định của cơ quan tư pháp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, theo các cáo trạng và bản án sơ thẩm, phúc thẩm đã tuyên của các vụ án tham ô trong quá trình mua và sửa chữa ụ nổi 83M, thì ụ nổi 83M không có trong danh mục vật chứng của vụ án.

"Chính vì vậy, Vinalines kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp tục kiến nghị với cấp có thẩm quyền để Vinalines được phép nhượng, bán, thanh lý ụ nổi 83M nhằm thu hồi vốn đầu tư, giảm thiểu chi phí phát sinh do tiếp tục neo đậu và phòng tránh rủi ro tiềm ẩn do ụ nổi 83M gây ra", ông Lê Triêu Thanh cho biết.

Được biết, ụ nổi 83M được Vinalines mua với giá 9 triệu USD là một trong những hạng mục của Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với tổng mức đầu tư là 3.854 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do bị hư hỏng nên sau khi thuê vận chuyển về Việt Nam cùng với kinh phí sửa chữa đã đội lên 20 triệu USD. Hiện tại, theo Công ty TNHH Sửa chữa Tàu biển Vinalines, mỗi tháng, ụ nổi 83M tiêu tốn khoảng 1 tỷ đồng.

Trước đó, một trong những phương án được Vinalines đưa ra là bán sắt vụn ụ nổi 83M./.

Trí Dũng