Chiều 25/11, tại Hà Nội, Chương trình Giải thưởng L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học (For Women in Science) đã tổ chức buổi lễ trao giải thưởng “Nhà Khoa học nữ xuất sắc năm 2022” cho 3 nhà khoa học nữ Việt Nam đã có các đề án nghiên cứu tiềm năng vì sức khỏe và lợi ích cho cộng đồng.

Năm 2022, Hội đồng khoa học L’Oréal - UNESCO For Women in Science tai Việt Nam đã bình chọn 3 nhà khoa học xuất sắc của năm 2022 bao gồm: PGS.TS Lê Minh Hà - Trưởng phòng Hóa dược, Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; PGS.TS Phan Thị Phương Nhi - Phó Trưởng khoa Nông học, Trường Đại học Nông Lâm Huế; TS Hà Thị Thanh Hương - Trưởng bộ môn Kỹ thuật Mô và Y học tái tạo, Khoa Kỹ thuật y sinh, trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.

Vinh danh ba nhà khoa học nữ Việt Nam xuất sắc năm 2022
Ba nhà khoa học nữ Việt Nam xuất sắc năm 2022 được vinh danh. Ảnh: Hải Anh

Nghiên cứu của PGS.TS Lê Minh Hà hướng đến việc bổ sung các bằng chứng khoa học hiện đại cho bài thuốc tắm lá nổi tiếng của người Dao đỏ tại xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

PGS.TS Phan Thị Phương Nhi đã áp dụng phương pháp chỉ thị phân tử trong việc đánh giá đa dạng nguồn gen, thông qua đó tạo lập nguồn kiến thức quý giá về đặc điểm các giống chè đang được trồng tại khu vực miền Trung, đặc biệt là nhận diện chè Truồi (loại chè Truồi đã từng là loại nước uống phổ biến trong cung đình Huế), góp phần khẳng định tên tuổi của chè Truồi là một đặc sản của cố đô Huế, giúp cho việc bảo tồn các nguồn vật liệu quý và đặc hữu.

TS. Hà Thị Thanh Hương được vinh danh với đề án nghiên cứu về kỹ thuật phát hiện sớm bệnh Alzheimer qua việc sử dụng dấu ấn sinh học có trong huyết tương là protein p-tau 217.

Ba nhà khoa học nữ xuất sắc của năm được vinh danh sẽ nhận được học bổng nghiên cứu trị giá 150 triệu đồng/người, để giúp họ tiếp tục phát triển đề án giai đoạn đầu cho các nghiên cứu chuyên sâu kế tiếp để tạo nên các ảnh hưởng và lợi ích lớn tại Việt Nam.

Vinh danh ba nhà khoa học nữ Việt Nam xuất sắc năm 2022
GS. VS Châu Văn Minh phát biểu tại lễ vinh danh. Ảnh: Hải Anh

Phát biểu tại buổi lễ, GS. VS Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học giải thưởng chúc mừng thành công của ba nhà khoa học nữ. Đồng thời bày tỏ mong muốn các nhà khoa học nữ Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê khoa học và đóng góp mạnh mẽ cho sự tiến bộ của khoa học Việt Nam.

Tại buổi lễ, Chương trình cũng vinh danh PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân, nhà khoa học nữ trẻ vừa được trao tặng giải thưởng L’Oreal - UNESCO Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới (International Rising Talent) tại Paris.