VN-Index vượt trở lại trên ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật

Mức hỗ trợ thực ra không hẳn là một con số duy nhất, mà là một vùng. Vì vậy hôm qua VN-Index đóng cửa dưới mức 1.156 điểm cũng chưa hẳn là thủng đáy một cách thực sự. Tuy nhiên không thể phủ nhận thực tế là VN-Index đang đứng trước rủi ro rất cao.

Thị trường hôm nay tiếp tục có thêm một nhịp giảm nữa, VN-Index mất thêm gần 7 điểm giữa phiên sáng, xuống 1.142,8 điểm. Đó là giai đoạn sức ép lên cao nhất. Tuy vậy điểm bất ngờ là nhà đầu tư cực kỳ bình tĩnh và không có diễn biến bán tháo đáng chú ý nào. VN-Index có 11 cổ phiếu giảm sàn lúc đó, cùng khoảng 50 mã giảm 4 - 6%. Trong trạng thái thị trường thủng đáy trung hạn 16 tháng, phản ứng như vậy là nhẹ hơn nhiều. Giai đoạn tháng 5 tháng 6, có những phiên cả trăm cổ phiếu giảm sàn, dù chỉ số vẫn chưa phá đáy.

Việc nhà đầu tư tỏ ra bình tĩnh là tín hiệu tốt. Thậm chí không ít nhà đầu tư coi đây là cơ hội để bắt đáy.

Việc nhà đầu tư tỏ ra bình tĩnh là tín hiệu tốt. Thậm chí không ít nhà đầu tư coi đây là cơ hội để bắt đáy. Quả thực lực mua vào ban đầu khá thận trọng, nhưng sau đó quyết liệt hơn. Cổ phiếu từ từ phục hồi và đến chiều thì quay đầu tăng vượt tham chiếu cả loạt. Nhóm cổ phiếu blue-chips dẫn dắt nổi bật.

VCB tăng 3,71%, VIC tăng 3,41%, VHM tăng 3,21%, VNM tăng 3,25%, MSN tăng 3% là 5 cổ phiếu trụ mạnh nhất. VN30-Index tăng 1,43% cũng là chỉ số nhóm cổ phiếu tăng tốt nhất sàn HoSE, Midcap chỉ tăng 1,08%, Smallcap tăng 0,45%.

VN-Index phục hồi mạnh, thị trường lại nhen nhóm hi vọng
VN30-Index duy trì đáy tốt hơn VN-Index

Thực ra việc VN30 nổi lên dẫn dắt VN-Index là điều không khó đoán, vì VN30-Index chưa hề thủng đáy. Ngay cả khi thị trường yếu nhất buổi sáng, chỉ số này cũng giảm không đáng kể 0,16% so với tham chiếu. Giảm nhẹ thì hồi nhanh là điều thường thấy, nhất là với blue-chips đều được đảm bảo bằng yếu tố cơ bản tốt.

Nhóm cổ phiếu có rủi ro yếu nhất hôm nay là dầu khí, với GAS giảm 1,77%, PVS giảm 1,35%, PVC giảm 3,9%, BSR giảm 5,06%, PVD giảm 2,91%, PVT giảm 1,86%... Các mã dầu khí chịu ảnh hưởng nặng từ biến động quá lớn của giá dầu. Tuy nhiên mức điều chỉnh mạnh cũng đang đưa cổ phiếu dầu khí quay trở lại đáy. Mặt khác tuy giá dầu giảm liên tiếp những ngày qua, nhưng vẫn quanh ngưỡng 100USD/thùng, là mức đem lại lợi nhuận tốt cho các doanh nghiệp ngành này.

VN-Index không còn quan trọng

Phiên hôm qua và hôm nay cho thấy một điều khá rõ: Chỉ số VN-Index hoàn toàn có thể bị tác động từ các cổ phiếu lớn ở mức độ khác nhau. Do đó việc quan sát một mức hỗ trợ hay kháng cự kỹ thuật của chỉ số này không quan trọng bằng việc cổ phiếu nào sẽ tác động. Như hôm qua, VIC, GAS, VHM, VCB ép chỉ số thủng đáy thì hôm nay các mã này cũng kéo ngược chỉ số lên, trừ GAS.

VN-Index phục hồi mạnh, thị trường lại nhen nhóm hi vọng
Cổ phiếu VCB dẫn dắt VN-Index hôm nay

Sau biến động hôm nay, có lẽ nhà đầu tư sẽ không còn thấy đáy hiện tại của VN-Index quan trọng nữa. Việc chỉ số thủng đáy hay không ít liên hệ với đa số cổ phiếu riêng biệt, nhất là những cổ phiếu đã điều chỉnh mạnh từ trước. Bằng chứng là ngay cả khi VN-Index thủng đáy rõ hơn trong buổi sáng, nhà đầu tư vẫn bắt đáy bình thường ở nhiều cổ phiếu. Thậm chí đó còn là quyết định sáng suốt, vì hầu hết các mã cũng quay đầu đi lên về cuối phiên, đem lại lợi nhuận khá tốt chỉ trong ngày.

Đằng sau mức thanh khoản cực thấp này lại là một phản ứng lạc quan, khi không thấy người bán nhiều, nhà đầu tư đã mua vào mạnh hơn.

Thị trường cũng duy trì khả năng bình tĩnh ở thời điểm nhạy cảm cũng là điều đáng chú ý. Nhà đầu tư đã không bán tháo cổ phiếu dựa trên việc quan sát VN-Index. Thanh khoản hôm nay ghi nhận mức thấp kỷ lục ở 2 sàn, chỉ đạt 8.482 tỷ đồng chưa tính thỏa thuận. Đằng sau mức thanh khoản cực thấp này lại là một phản ứng lạc quan, khi không thấy người bán nhiều, nhà đầu tư đã mua vào mạnh hơn.

Sự cân bằng của thị trường phải đến từ nội tại nhà đầu tư, vì thị trường quốc tế không có gì đặc biệt, trừ giá dầu biến động mạnh. Khối ngoại phiên này cũng mua ròng mạnh mẽ 487 tỷ đồng ở HoSE, tập trung vào hàng loạt blue-chips như VNM, VND, VCB, CTG, STB, HPG, VIC, VHM... Việc cổ phiếu được chú ý hơn chỉ số sẽ giúp dòng tiền quay lại, vì nhiều mã đã giảm rất sâu.

VN-Index phục hồi mạnh, thị trường lại nhen nhóm hi vọng

HSX

HNX

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

Giá trị Khớp lệnh

Khối lượng Khớp lệnh

7.759 đồng (-30%)

362,8 triệu (-21%)

723 tỷ đồng (-37%)

40,4 triệu (-35%)