Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) Nguyễn Ngọc Hà cho biết, năm 2023 cũng là một năm gặt hái được rất nhiều thành tích xuất sắc của các đội tuyển tham dự Olympic quốc tế, khu vực và Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế. Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự, với 36 lượt học sinh tham gia gồm: 1 đoàn tin học tham dự Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 1 đoàn vật lý tham dự Olympic khu vực châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là toán, hóa học, sinh học, vật lý và tin học.

Tại Hội thi ISEF 2023 được tổ chức trực tiếp tại Dallas (Hoa Kỳ), có 61 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, đoàn Việt Nam có 1 dự án đoạt giải chính thức của Hội thi và 1 dự án đoạt giải đặc biệt do tổ chức US Agency for International Development trao tặng với giá trị giải thưởng 2.000 đô la Mỹ.

Các đoàn học sinh Việt Nam đã mang về cho nước nhà thành tích xuất sắc, tất cả các thí sinh của các đoàn đi thi đều đoạt giải (8 huy chương vàng, 12 huy chương bạc, 12 huy chương đồng và 4 bằng khen). Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi liên tục nằm trong tốp 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số cao nhất.

100% thí sinh Việt Nam đoạt giải tại các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế 2023
Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh đã trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các học sinh. Ảnh: T.M

PGS, TS Đỗ Danh Bích - Trưởng đoàn Olympic vật lý chia sẻ: “Thành tích xuất sắc của các đội tuyển Olympic và khoa học kỹ thuật quốc gia khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông của Việt Nam có tác động tích cực đến hệ thống giáo dục; đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong công tác tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GDĐT".

Kết quả này cũng là động lực để đào tạo các thế hệ học sinh xuất sắc có phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của đất nước và thế giới.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh nhận định, để có thành tích của các em học sinh hôm nay không thể không kể đến sự đóng góp rất lớn của các địa phương, nhà trường, của gia đình, sự tận tụy của các thầy cô giáo để các em có điều kiện tiếp cận với đỉnh cao của tri thức. Đặc biệt, các sở GDĐT đã tham mưu với UBND tỉnh để được đầu tư về môi trường học tập, cơ sở vật chất để các em có môi trường học tập tốt nhất, có những đóng góp về học tập hôm nay.

Gửi gắm tới các em học sinh, Thứ trưởng mong rằng, với những thành tích đã đạt được, các em học sinh sẽ giữ mãi những kỉ niệm này và tiếp tục phấn đấu để có những kết quả cao hơn nữa theo những hướng đi phù hợp với khả năng của bản thân, tạo dựng cho mình một cuộc sống thật sự hạnh phúc để có những đóng góp nhiều hơn cho đất nước. Dù học tập, làm việc ở môi trường trong nước hay nước ngoài vẫn luôn hướng về Tổ quốc thân yêu, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, thịnh vượng./.