Công nhân làm việc tại một nhà máy sản xuất ôtô. (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Xe doanh nghiệp chiếm khoảng 60% doanh số bán xe mới ở châu Âu.
Nghiên cứu công bố ngày 21/10 của công ty hàng đầu thế giới chuyên tư vấn về phát triển bền vững Environmental Resources Management (ERM) cho thấy Italy cung cấp 16 tỷ euro trợ cấp cho xe doanh nghiệp chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Tiếp theo là Đức với 13,7 tỷ euro. Pháp và Ba Lan chi lần lượt 6,4 tỷ euro và 6,1 tỷ euro mỗi năm.
Các doanh nghiệp cung cấp ôtô như một đặc quyền cho nhân viên, thường kèm theo các khoản trợ cấp đáng kể.
Nghiên cứu cho thấy khoảng 15 tỷ euro ở bốn nước nói trên được dùng để trợ cấp cho xe SUV.
Các tài xế ôtô của doanh nghiệp nhận được trợ cấp thuế trung bình hàng năm là 6.800 euro và con số này lên tới 21.600 euro đối với các mẫu xe lớn hơn có lượng khí thải cao.
Ông Stef Cornelis, một giám đốc của T&E cho rằng việc các nước vẫn đang sử dụng hàng tỷ euro tiền của người nộp thuế cho một công nghệ là hoàn toàn phi logic và không thể chấp nhận được, khi trái ngược với chương trình chuyển đổi xanh của Ủy ban châu Âu (EC).
Nghiên cứu trên được công bố khi doanh số bán xe điện (EV) ở châu Âu giảm, một phần do xe điện đắt hơn các mẫu xe tương đương sử dụng xăng dầu và nằm ngoài tầm với của nhiều người tiêu dùng.
Theo số liệu của ngành công nghiệp ôtô, doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tại EU đã giảm 43,9% trong tháng 8/2024, khi các thị trường xe điện lớn nhất của EU là Đức và Pháp ghi nhận mức giảm lần lượt là 68,8% và 33,1%.
Nghiên cứu cho thấy những hỗ trợ tài chính cho các tài xế xe doanh nghiệp để chuyển sang xe điện chỉ được thực hiện ở nước thành viên cũ của EU là Anh.
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã nói với Ủy viên châu Âu về hành động khí hậu, Wopke Hoekstra, rằng một trong những ưu tiên của ông Hoekstra sẽ là đề xuất cách thức loại bỏ dần các khoản trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch./.