Đại diện Hiệp hội các Đô thị Việt Nam, đại diện Liên minh Châu Âu tại buổi họp báo. Ảnh: MN.

Hội thảo khởi động Dự án “Tăng cường quản trị Địa phương để phát triển kinh tế tại các đô thị Việt Nam” được tổ chức sáng nay (13/6), do Hiệp hội các Đô thị Việt Nam (ACVN) phối hợp với Viện Konrad Adenaure Stiftung (KAS) của Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức và thực hiện.

Bà Vũ Thị Vinh, Tổng Thư kí ACVN cho biết, dự án sẽ được thực hiện thí điểm ở 3 thành phố, đại diện cho 3 miền Bắc-Trung-Nam, đó là: TP.Hải Dương, TP.Huế, Thị xã Tây Ninh. Thời gian thực hiện là 24 tháng (từ tháng 7/2013).

Mục tiêu của dự án là tăng cường quản trị của chính quyền các địa phương một cách hiệu quả hơn để phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo thông qua các hoạt động xây dựng năng lực cho chính quyền đô thị và các DN nhỏ, hộ gia đình tại địa phương.

Tại buổi hội thảo, TS. Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho biết, Liên minh Châu Âu rất vinh dự khi được hỗ trợ cho dự án. TS. Franz Jessen nói: “Với sáng kiến góp phần thúc đẩy điều kiện kinh tế - xã hội tốt hơn cho người dân ở 3 đô thị có tính hiện thực cao và hi vọng dự án sẽ đạt được những mục tiêu đề ra, tạo ra những lợi ích rõ rệt cho các DN Việt Nam cũng như đề xuất những chính sách thực tiễn tới Chính phủ”.

Có nhiều hoạt động diễn ra trong suốt quá trình triển khai dự án như: hội thảo khởi động tại Hà Nội và các địa phương; đánh giá cơ sở về quản trị địa phương và sự phát triển của các DN nhỏ, hộ gia đình; triển khai các khóa đào tạo; đánh giá độc lập; tổ chức các cuộc đối thoại; khuyến nghị về chính sách…

Đặc biệt, sẽ tổ chức cuộc thi “Đô thị phát triển kinh tế Địa phương tốt và Sống tốt”. Cuộc thi này sẽ diễn ra trong vòng 10 tháng, sau đó sẽ tổ chức chấm và trao giải. Bà Marion Fischer, Giám đốc Dự án phía EU cho biết: cuộc thi là một sự sáng tạo, thông qua đó có những kinh nghiệm thực tế, giúp cho dự án triển khai rộng rãi tại nhiều thành phố khác sẽ có kết quả tốt hơn./.

Nhật Minh