Xe công thừa còn sử dụng được mới điều chuyển sang nơi thiếu
Theo lý giải của ông Thắng, trước đây, việc quản lý và sử dụng xe công được quy định tại các Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 61/2010/QĐ-TTg (về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước), nên mỗi đơn vị có bao nhiêu xe, thì đương nhiên số lượng xe đó là tiêu chuẩn được sử dụng. Ông Thắng đơn cử, chẳng hạn một đơn vị hiện đang có 5 xe, thì đương nhiên số lượng xe này trở thành tiêu chuẩn, định mức của đơn vị đó. Ngoài ra, trong số xe này nếu hết khấu hao, không sử dụng được nữa sẽ được thay thế để luôn đảm bảo số đầu xe như đơn vị đó hiện có.
Tuy nhiên, tại QĐ 32 thay thế đã có thay đổi về tiêu chuẩn, định mức theo hướng chặt chẽ hơn. Theo đó, mỗi đơn vị chỉ còn tối đa là 2 xe, do vậy mới có lượng xe dôi dư như vừa công bố. Lý giải cho việc tại sao lại quy định tiêu chuẩn 1- 2 xe cho một đơn vị, ông Thắng cho biết, tiêu chuẩn xe chỉ dành cho người đứng đầu đơn vị có hệ số phụ cấp từ 0,7 trở lên, những chức danh thấp hơn và hệ số phụ cấp thấp hơn 0,7 thì sẽ không có tiêu chuẩn xe.
Cho dù dư thừa 7.000 xe nhưng theo ông Thắng vẫn có chỗ thiếu xe. Thực tế cho thấy, một số tỉnh ở vùng núi phía Bắc, Tây Nguyên, vùng Tây Nam bộ, mặc dù tiêu chuẩn, định mức được phép rất cao, có thể được 300 xe cho một tỉnh, nhưng vì là tỉnh nghèo nên số lượng xe ít. Có khi có địa phương thiếu đến 70, 80 xe. “Vì thế mà Bộ Tài chính sẽ xử lý xe thừa, xe thiếu này theo quy định của Thủ tướng Chính phủ là, đơn vị nào thừa xe còn sử dụng được sẽ điều chuyển sang nơi thiếu và ưu tiên trong nội bộ của các bộ, ngành, địa phương đó trước. Nếu vẫn thừa, Bộ Tài chính sẽ thực hiện điều chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác, từ bộ này sang bộ khác để đảm bảo tiêu chuẩn định mức. Trường hợp vẫn còn thừa nữa sẽ thực hiện thanh lý lấy tiền nộp vào ngân sách nhà nước”, ông Thắng cho biết.
611 xe mua mới chủ yếu là xe chuyên dùng
Trước những thắc mắc của dư luận về việc dư thừa xe công, nhưng trong năm 2015 vẫn mua mới 611 xe, ông Thắng cho biết, việc mua mới này chủ yếu là mua xe chuyên dùng, hoặc một số nơi rất cấp bách cần xe ngay nhưng không có nguồn xe để điều chuyển nên bắt buộc phải mua mới. Do đó, việc mua mới 611 xe trong năm vừa qua không phải là con số lớn, trong khi chủ yếu là xe chuyên dùng (xe cứu thương, cứu hỏa, xe phòng chống bệnh dịch,...). Bởi “không thể mang xe chức danh hay xe phục vụ công tác chung đang thừa để đi cứu hỏa, cứu thương được”, ông Thắng cho biết.
Trước thực tế, nhiều bộ, ngành, địa phương số lượng xe cũ khá nhiều, nhiều xe quá hạn sử dụng, ông Thắng cho biết, với quy định thời hạn sử dụng xe là 15 năm hoặc chạy trên 250.000km, do đó dẫn đến hiện tại nhiều xe đã quá hạn nhưng chưa bố trí được nguồn kinh phí để thay. Bên cạnh đó là việc nhiều năm gần đây, các bộ, ngành, địa phương thực hiện tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu nên không mua xe mới dẫn đến xe cũ quá nhiều. “Để biết xe nào còn dùng được, xe nào cần thay thế đã có các cơ quan kiểm định (Cục Đăng kiểm) nên việc xe chưa hỏng mà đòi thay thế là không thể xảy ra”, ông Thắng nhấn mạnh.
Vân Hà