Chú thích ảnh
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở London, Anh.

Văn phòng Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak đã tiết lộ thông tin trên ngày 24/10, đồng thời cho biết khoản chi này là một phần trong kế hoạch chi tiêu ngân sách và chính sách thuế năm 2022 của Anh mà Bộ trưởng Sunak dự kiến công bố vào ngày 27/10.

Theo văn phòng của Bộ trưởng Sunak, khoản chi bổ sung trên dành cho quỹ y tế hỗ trợ bệnh nhân chờ xét nghiệm chẩn đoán và các cuộc phẫu thuật không khẩn cấp. Một phần quỹ này sẽ được cấp cho kế hoạch thành lập 100 trung tâm chẩn đoán khắp vùng England để phát hiện những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư.

Trả lời hãng truyền thông BBC ngày 24/10, Bộ trưởng Sunak cho biết kế hoạch chi bổ sung nói trên là "sự đầu tư làm thay đổi cuộc chơi", qua đó đảm bảo nước Anh có được một hệ thống cơ sở hạ tầng và y tế hỗ trợ tối đa cho bệnh nhân.

Ngoài kế hoạch chi tiêu trên, văn phòng của ông Sunak cho biết Chính phủ Anh cũng sẽ chi 5 tỷ bảng Anh đầu tư cho các dự án liên quan đến y tế. Theo Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid, khoản đầu tư này sẽ góp phần tăng cường năng lực điều trị và phát triển vaccine tại Anh để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, các kế hoạch chi tiêu lớn nói trên đặt ra câu hỏi về nguồn ngân sách, theo đó một số ý kiến trong đảng Bảo thủ lo ngại Anh sẽ buộc phải tăng thuế trong bối cảnh nước này đang trong tình trạng lạm phát cao, thiếu nguồn cung do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu).