Apax Holdings thoát lỗ, nhưng chưa đạt chỉ tiêu

Doanh thu thuần hợp nhất của Apax Holdings đạt gần 393 tỷ đồng, giảm khoảng 34,8% so với cùng kỳ; doanh thu thuần lũy kế 9 tháng đạt 1.382 tỷ đồng, tăng 3,9% so với 9 tháng đầu năm 2020.

Kết quả lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp quý III/2021 đạt hơn 5,3 tỷ đồng, giảm mạnh so với hơn 60,8 tỷ đồng quý III năm ngoái. Bức tranh kinh doanh chung 9 tháng đã khả quan hơn đáng kể khi đạt lợi nhuận lũy kế 11,5 tỷ đồng, con số lợi nhuận này tuy vẫn khiêm tốn so với quy mô của một doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu lên tới hơn nghìn tỷ, nhưng cũng đã khép lại giai đoạn thua lỗ khi con số lỗ 9 tháng đầu năm 2020 lên tới 107 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2021, Apax Holdings đang có động thái tái cấu trúc mạnh mẽ và mở rộng đầu tư thêm lĩnh vực hạ tầng giáo dục nhằm cung cấp các giải pháp về mặt bằng và dịch vụ cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục cho hệ sinh thái giáo dục của hệ thống cũng như cho các đối tác trên thị trường.

Việc chuyển đổi sang chế độ online không chỉ giúp hệ thống Apax Holdings khắc phục được những khó khăn trong kinh doanh giai đoạn dịch bệnh Covid-19, mà còn giúp đơn vị này mở rộng thêm thị trường giáo dục trực tuyến.

Louis Holdings lại có kế hoạch mua thêm TGG Lãi phập phù, Apax Holdings mở rộng sang bất động sản
Apax Holdings (IBC): Phía sau hiện tượng chuyển lỗ thành lãi và ẩn số tương lai
Apax Holdings là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Mặc dù đã có sự chuyển biến về kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2021, nhưng thực tế kết quả doanh thu và lợi nhuận đều vẫn chưa đạt chỉ tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp này đặt ra hồi đầu năm.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021, Apax Holdings đưa ra kế hoạch doanh thu 2.900 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 70 tỷ đồng trong năm 2021. Theo đó qua 9 tháng đầu năm, công ty này mới đạt khoảng 48% chỉ tiêu doanh thu cả năm và chỉ đạt khoảng 49% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2021.

Tương lai còn nhiều ẩn số

Mặc dù chưa đạt được mục tiêu kinh doanh, nhưng việc công ty đã chuyển được trạng thái từ thua lỗ khá nặng trong 9 tháng đầu năm 2020 sang tình trạng có lãi trong 9 tháng đầu năm 2021 cũng là một tín hiệu khá lạc quan, nếu nhìn vào con số lợi nhuận doanh nghiệp đạt được.

Tuy nhiên nếu nhìn kỹ hơn vào lý do mà công ty có được lợi nhuận, nhà đầu tư vẫn còn có thể có nhiều lo lắng cho tương lai của doanh nghiệp này.

Trong hoạt động kinh doanh chính của Apax Holdings quý III/2021, lợi nhuận gộp của công ty chỉ đạt 103 tỷ đồng, sụt giảm hơn 58% so với lợi nhuận gộp quý III/2020. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của IBC trong giai đoạn này được bù đắp bởi sự tăng mạnh từ doanh thu hoạt động tài chính.

So sánh khoản thu nhập này trong kỳ quý III/2020 và kỳ quý III/2021 cũng có thể thấy chênh lệch đáng kể giữa con số doanh thu hoạt động tài chính quý III năm ngoái chỉ là khoảng 11,5 tỷ đồng, còn kỳ này năm nay đạt tới gần 53 tỷ đồng.

Phần lớn doanh thu hoạt động tài chính mà công ty có được trong quý III là do nguồn thu từ chuyển nhượng quyền mua cổ phần, với giá trị 40 tỷ đồng trong giai đoạn này.

Doanh thu hoạt động tài chính không chỉ là “chiếc phao” cứu lợi nhuận cho công ty riêng trong quý III/2021, mà “chiếc phao” này cũng xuất hiện trong những giai đoạn kinh doanh khác trong 9 tháng đầu năm 2021.

Khoản thu này trong 9 tháng đầu năm 2021 ghi nhận con số lên tới 149 tỷ đồng, tăng đột biến 326% so với 9 tháng đầu năm 2020. Số tiền này theo đó đã có ý nghĩa quan trọng trong việc “cứu” công ty thoát khỏi tình trạng thua lỗ như năm ngoái sang việc có lãi trong 9 tháng đầu năm nay.

Trong đó nhìn lại báo cáo tài chính bán niên 2021, doanh thu hoạt động tài chính cũng đạt 96,5 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng 316% so với khoản thu này của năm 2020. Trong giai đoạn này, doanh thu từ chuyển nhượng quyền mua cổ phần cũng đạt tới 75 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái công ty không có khoản thu này.

Với tính chất kinh doanh như hiện nay, nhà đầu tư sẽ khó có thể phán đoán được việc doanh nghiệp có thể tiếp tục có được “chiếc phao” tương tự trong giai đoạn tới hay không?

Trong khi đó, cơ cấu nguồn của công ty cũng đang diễn biến theo chiều hướng tăng tỷ trọng nợ. Điều này đang là yếu tố tăng mức độ rủi ro và thêm gánh nặng chi phí lãi vay cho doanh nghiệp.

Đầu năm 2021, Apax Holdings có quy mô nợ phải trả là 2.228 tỷ đồng, lớn gấp 2,1 lần so với vốn chủ sở hữu của công ty. Đến tháng 9/2021, quy mô nợ của công ty đã tăng lên mức 2.905 tỷ đồng, làm gia tăng tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu lên mức gần 6,7 lần.

Sức ép gia tăng lên chi phí lãi vay

Quy mô nợ của công ty tăng trong 9 tháng đầu năm 2021 chủ yếu do doanh nghiệp thực hiện các đợt phát hành trái phiếu. Theo đó, vay và nợ thuê tài chính dài hạn đã tăng mạnh từ 477 tỷ đồng thời điểm đầu năm lên mức 1.055 tỷ đồng vào cuối tháng 9/2021.

Việc phát hành trái phiếu tuy phần nào đã giúp doanh nghiệp bổ sung được vốn phục vụ cho hoạt động kinh doanh, nhưng cũng gia tăng thêm rủi ro tài chính, đồng thời cũng tăng gánh nặng đáng kể lên chi phí lãi vay. Quý III/2020, chi phí lãi vay của doanh nghiệp này mới ở mức hơn 16 tỷ đồng, nhưng đã tăng gần 3 lần lên hơn 46 tỷ đồng vào quý III/2021.