Báo chí - cầu nối hiệu quả giữa Quốc hội với cử tri

ĐẠI BIỂU PHẠM VĂN HÒA (ĐỒNG THÁP): Cầu nối xây dựng chính sách pháp luật hiệu quả

Báo chí - cầu nối hiệu quả giữa Quốc hội với cử tri

Tôi cho rằng, công tác truyền thông hai chiều giữa Quốc hội và nhân dân là rất quan trọng để các chính sách, pháp luật được thực thi hiệu quả, đồng bộ, thông suốt. Đồng thời, truyền thông cũng là kênh truyền tải những nguyện vọng, ý kiến khác nhau của nhân dân về chính sách, pháp luật đến cơ quan quản lý để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp hơn.

Tôi luôn ủng hộ hoạt động tác nghiệp của các phóng viên tại Nghị trường. Thông qua báo chí, đại biểu Quốc hội có thể truyền tải nhanh nhất, hiệu quả nhất những thông điệp của mình đến cử tri hay các đối tượng giám sát... Báo chí là cầu nối giữa Quốc hội với cử tri, góp phần không nhỏ vào thực hiện nhiệm vụ đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Với vai trò, phương tiện cung cấp thông tin, truyền tải thông tin thiết yếu của đời sống xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí bám sát và phản ánh kịp thời, đầy đủ tới cử tri và nhân dân cả nước thông tin về các kỳ họp Quốc hội, các hoạt động của Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…

TBTCVN - cơ quan ngôn luận của Bộ Tài chính đã có những bài báo chất lượng liên quan đến các vấn đề về tài chính - ngân sách; về chính sách tài khóa hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; cơ cấu lại ngân sách, bội chi, nợ công… Đây cũng là kênh thông tin để đại biểu Quốc hội, các chuyên gia kinh tế tham khảo, cũng như đóng góp ý kiến với mục tiêu góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia ngày càng vững mạnh.

Tôi mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, là diễn đàn để cử tri và các tầng lớp nhân dân tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào các dự thảo quyết định của Quốc hội. Sự tham gia đông đảo của cử tri và nhân dân cả nước sẽ góp phần hỗ trợ tích cực hơn cho công tác xây dựng pháp luật của Quốc hội, để các chính sách khi được ban hành đi vào cuộc sống hiệu quả.

ĐẠI BIỂU NGUYỄN ANH TRÍ (HÀ NỘI): Truyền thông giúp Quốc hội gần dân hơn

Báo chí - cầu nối hiệu quả giữa Quốc hội với cử tri

Báo chí vừa là cầu nối Quốc hội với cử tri, vừa có vai trò quan trọng trong hoạt động của Quốc hội. Các hoạt động của đại biểu Quốc hội, các đoàn đại biểu Quốc hội, các ủy ban và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, các kỳ họp của Quốc hội đều được báo chí phản ánh đầy đủ, kịp thời tới nhân dân và cử tri cả nước.

Báo chí đưa “hơi thở” cuộc sống, truyền tải tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân phản ánh tới Quốc hội, đại biểu Quốc hội; đồng thời báo chí cũng là kênh để đại biểu thể hiện quan điểm, đóng góp ý kiến với cơ quan thực thi pháp luật, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn cuộc sống.

Hoạt động của Quốc hội những năm qua đã liên tục đổi mới, sáng tạo, hiệu quả. Thời lượng các phiên họp của Quốc hội được truyền hình, phát thanh trực tiếp càng nhiều hơn, cho thấy cử tri và người dân có nhu cầu và mong muốn được tiếp cận với thông tin nghị trường ngày càng lớn, cũng như truyền tải thông tin từ Quốc hội đến người dân.

Tôi đánh giá cao các cơ quan báo chí đã liên tục cập nhật về hoạt động của Quốc hội, hoạt động của đại biểu Quốc hội đến với cử tri và người dân cả nước. Nhân dân hiện nay ngày càng quan tâm đến hoạt động của Quốc hội, vì vậy cần tăng cường hơn nữa thời lượng truyền hình trực tiếp các phiên họp của Quốc hội để hoạt động của Quốc hội ngày càng công khai, minh bạch hơn, gần gũi với cử tri và nhân dân.

Phải khẳng định rằng, thành công của các kỳ họp của Quốc hội có vai trò đóng góp không thể thiếu của công tác thông tin, tuyên truyền. Quốc hội tiếp tục thể hiện tinh thần đổi mới, quyết liệt hành động vì lợi ích của nhân dân, luôn trăn trở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của cử tri và nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp. Qua báo chí, cử tri cả nước đã hiểu hơn các hoạt động của Quốc hội, tinh thần của Quốc hội và các đại biểu Quốc hội. Nhờ báo chí mà các thông tin được “rộng đường dư luận”, khẳng định một điều, hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu, đoàn kết, dân chủ, gần dân, sát với thực tiễn hơn.

ĐẠI BIỂU TRẦN HOÀNG NGÂN (TP. HỒ CHÍ MINH): Báo chí đóng góp tích cực vào sự phát triển đất nước

Báo chí - cầu nối hiệu quả giữa Quốc hội với cử tri

Báo chí đóng vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, báo chí còn phản ánh thực tiễn đời sống để khi Quốc hội ban hành luật pháp bám sát thực tiễn hơn.

Thời gian vừa qua, các cơ quan báo chí đã rất năng động, bám sát nghị trường để nắm bắt tình hình và phản ánh ý kiến cử tri. Đồng thời, ghi nhận, phản ánh thông tin từ Nghị trường để cử tri theo dõi được tình hình thực hiện kiến nghị đã được đại biểu phản ánh.

Những năm gần đây, trong bối cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh Covid-19, các cơ quan báo chí đã tỏ rõ vai trò tiên phong của mình trong công tác phòng, chống dịch; tuyên truyền và đóng góp tích cực vào thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trước, trong và sau đại dịch; thực hiện hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội và đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong hoạt động của Quốc hội, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác tuyên truyền các hoạt động Quốc hội đến với cử tri và nhân dân, góp phần nâng cao vị thế, sức mạnh, uy tín của Quốc hội suốt nhiều năm qua.

Tôi mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí tiếp tục bám sát, đồng hành với Quốc hội không chỉ ở các kỳ họp Quốc hội mà còn trong thời gian giữa các kỳ họp Quốc hội để truyền tải kịp thời các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội tới cử tri và nâng cao nhận thức của người dân để người dân ngày càng hiểu và ủng hộ các quyết sách của Quốc hội, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của Quốc hội Việt Nam trong lòng công chúng.

Báo chí khẳng định vai trò cầu nối mật thiết giữa Quốc hội với cử tri

Bên lề Lễ trao giải Diên Hồng lần thứ nhất năm 2023, đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình cho rằng, báo chí là một kênh hữu ích không chỉ cho các đại biểu Quốc hội, mà cho tất cả những người làm chính sách. Báo chí phản ánh, cung cấp những thông tin đa chiều về kinh tế, xã hội, gợi lên nhiều suy nghĩ để có được những nghiên cứu sâu sắc, toàn diện. Đánh giá báo chí đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, đại biểu mong muốn báo chí phát huy hơn nữa vai trò hiện nay, đồng thời cần giữ vững tính độc lập, phát huy tính chuyên nghiệp để tiếp tục đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế, cho xã hội. Đại biểu nhận định, báo chí đã thực hiện tốt vai trò truyền tải thông tin từ Quốc hội tới cử tri. Ở chiều ngược lại, các đại biểu Quốc hội cũng tổng hợp được nhiều ý kiến, góc nhìn thực tiễn của người dân, cử tri, doanh nghiệp qua báo chí, truyền thông, điều đó giúp ích rất nhiều cho hoạt động của đại biểu Quốc hội. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ và các nền tảng số, đại biểu hy vọng rằng báo chí sẽ ứng dụng mạnh mẽ các công cụ liên quan đến dữ liệu để cung cấp, phân phối thông tin theo hướng cá nhân hóa tới từng đối tượng, phục vụ tốt hơn nữa cho cử tri cũng như các đại biểu Quốc hội.